Vận tải đường sông – nét đặc trưng mới của giao thông Moskva
Moskva – thành phố nổi tiếng với hệ thống tàu điện ngầm nhanh và lớn nhất thế giới, song hệ thống giao thông đường sông trong lòng thành phố những năm gần đây đã phát triển mạnh trở thành một nét đặc trưng mới của giao thông Moskva.

Du thuyền trên sông Moskva. (Ảnh: THÙY VÂN)
Ngày 24/4, mùa du lịch sông hè mới của Moskva chính thức mở cửa trở lại. Từ các bến sông phía bắc và phía nam của thành phố, du khách có thể khởi hành chuyến du ngoạn trên tàu thủy quanh các thành phố của nước Nga.
Nghi lễ mới trong năm của thành phố
Mới đây, các nhà báo nước ngoài chúng tôi được mời tham dự lễ khai trương tuyến vận tải mùa hè trên sông Moskva năm 2025.
Buổi lễ diễn ra trang trọng tại bến sông Nam với sự tham dự của đại diện thành phố và Sở Giao thông Moskva cũng như rất nhiều người dân.
Tại buổi lễ, có nhiều nghi thức trang trọng như quân nhạc, đội diễu hành, lễ kéo cờ và kết thúc và cũng là điểm nhấn của lễ khai trương là cuộc diễu hành các du thuyền trên sông đi qua khán đài của bến tàu.
Một cuộc biểu dương các loại hình tàu trên sông gồm cả tàu chạy bằng động cơ từ năm 1962, tàu du lịch và tàu điện trên sông hiện đại.

Tàu du lịch hiện đại diễu hành qua bến tàu phía nam Moskva. (Ảnh: THÙY VÂN)
Sự kiện thu hút đông đảo báo chí đến đưa tin và rất đông người dân, trong đó phần lớn là người lớn tuổi và học sinh, sinh viên đến tham dự. Sự kiện này đã trở thành nghi lễ của thành phố trong những năm gần đây.
Tham dự Lễ khai mạc, Phó Thị trưởng Moskva phụ trách giao thông Maxim Liksutov cho biết, bến sông phía bắc và phía nam Moskva được cải tạo hiện là một trong những địa điểm vui chơi giải trí được người dân Moskva và khách du lịch yêu thích.
Năm 2024, nơi đây đã đón gần 3 triệu lượt du khách. Các sự kiện miễn phí được tổ chức quanh năm tại các bến tàu, bao gồm các hội thảo sáng tạo, huấn luyện thể thao, cũng như các lễ hội sôi động và kỷ niệm các ngày lễ của thành phố.

Quân nhạc tại buổi Lễ khai trương mùa du thuyền mới. (Ảnh: THÙY VÂN)
Quanh năm, các bến sông phía bắc và phía nam đều được giám sát tình trạng cơ sở hạ tầng để bảo đảm sự thoải mái và an toàn cho hành khách. Bến tàu sông bắc được cải tạo từ năm 2020, còn bến tàu sông nam cũng được xây dựng mới khang trang 1 năm nay đã trở thành không gian giải trí hiện đại cho cư dân thành phố và khách du lịch.
Tại đây có Bảo tàng Giao thông Moskva và Đài quan sát ngắm nhìn Sông Moskva và công viên giải trí Dream Island. Ngoài ra, tại bến sông này còn có bến tàu phục vụ hành khách vận chuyển bằng tàu điện trên sông, một loại hình dịch vụ mới đưa vào hoạt động từ năm 2023.
Điều đáng nói, tàu điện trên sông hoạt động quanh năm trên tuyến đường từ ga Kievsky đến Công viên Fili. Kể từ đầu năm 2025, dịch vụ này đã phục vụ hơn 400 nghìn lượt khách.

Nghi lễ chào cờ tại buổi lễ. (Ảnh: THÙY VÂN)
Các tuyến đường và loại hình mới ngày càng thu hút khách
Phó Thị trưởng Moskva Maxim Liksutov cũng cho biết, trong mùa du lịch hè năm nay, các tàu sẽ khởi hành từ các bến tàu đến hàng chục thành phố và trung tâm du lịch của nước Nga.
Được biết, năm ngoái bến tàu sông bắc và nam đã đón hơn 2,1 nghìn lượt tàu du lịch. Hơn 370 nghìn hành khách đã đi du thuyền trên sông quanh các thành phố của Nga. Có 151 du thuyền hoạt động trên sông Moskva.
Năm 2024, vào thời điểm cao điểm, hai bến sông bắc-nam cùng lúc đón và trả tới 30 tàu thuyền mỗi ngày. Trong số những điểm đến du lịch phổ biến nhất là Nizhny Novgorod, St. Petersburg, Yaroslavl và các trung tâm du lịch khác của Nga.

Chính quyền thành phố quan tâm phát triển các bến tàu trên sông của thành phố. (Ảnh: THÙY VÂN)
Các tàu tổ chức không chỉ những chuyến đi ngắn ngày, mà còn có cả những chuyến du ngoạn nhiều ngày từ thủ đô đến các vùng lân cận.
Tổng Giám đốc Công ty chuyên về du thuyền "Infoflot" Andrey Mikhailovsky cho biết, trong những năm gần đây, khách du lịch từ các thành phố khác của Nga đã rất tích cực đến Moskva vào cuối tuần hoặc trong 1 tuần.
Ông cũng cho biết số lượng du thuyền hiện nay lớn hơn nhiều so với 5 đến 10 năm trước. Quả vậy, khi chúng tôi đứng ngắm dòng sông Moskva trên những bờ kè của thành phố cũng thấy sự thay đổi này từ năm trước qua năm sau.

Nhiều người dân vui vẻ đến tham dự lễ khai trương mùa du thuyền mới. (Ảnh: THÙY VÂN)
Theo số liệu của Sở Giao thông Moskva, nhu cầu ở phân khúc những chuyến du ngoạn dài ngày từ 2 đến 3 ngày hoặc hơn đã tăng trưởng đều đặn từ 15-20% trong 5 năm qua.
Một số tuyến phổ biến nhất là từ bến sông bắc Moskva đi Uglich và Tver, từ bến sông nam đến Ryazan-Konstantinovo và dọc theo sông Oka. "Vòng tròn vàng" đứng Top 2 trong loại hình du lịch bằng du thuyền.
Mặc dù loại hình này chỉ hoạt động 6 tháng trong năm, nhưng với sự hỗ trợ của chính quyền Moskva số lượng các du thuyền tham gia vào thị trường này ngày một nhiều hơn, cho thấy sức hấp dẫn của một loại hình giao thông du lịch đang ngày càng thu hút khách.

Tàu cảnh sát và tàu điện trên sông. (Ảnh: THÙY VÂN)
Điểm nhấn của mùa năm nay là chuyến đi đầu tiên của con tàu mới nhất - Vodohod được hạ thủy vào năm 2025. Con tàu năm tầng, dài 130m, được thiết kế để chứa 180 hành khách và được phục vụ bởi đội ngũ 100 thành viên thủy thủ đoàn. Con tàu được đặt theo tên của nhà thiết kế tàu nổi tiếng Nikolai Zharkov, người sáng tạo ra nhiều tàu lớn, tàu ngầm và phương tiện lặn biển sâu.
Việc mở các tuyến đi mới tất nhiên sẽ dẫn tới nhu cầu tăng lên. Trong mùa giao thông đường sông mới năm nay, một tuyến đường sông thường xuyên mới Novospassky - ZIL sẽ được khai trương tại thủ đô qua các quận Danilovsky, Tagansky, Yuzhnoportovy và Zamoskvorechye.

Đội duyệt binh tại lễ khai trương mùa mới. (Ảnh: THÙY VÂN)
Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin trên blog của mình cho biết, đội tàu sẽ được mở rộng với 10 tàu điện trên sông mới. Đây là những tàu duy nhất hoạt động được quanh năm trên sông.
Bên cạnh đó, một chiếc tàu trên sông không người lái cũng bắt đầu được thử nghiệm, trang bị hệ thống trực quan hóa, dẫn đường và điều khiển bằng AI. Tàu này được các chuyên gia về tàu điện ngầm Moskva, Bộ Nội vụ và Trung tâm Giải pháp Giao thông tiên tiến của thủ đô phát triển.
Việc các bến tàu mới được cải tạo cùng với việc đầu tư lớn các số lượng tàu thuyền của Nhà nước tạo ra nền tảng căn bản cho các hoạt động giao thông trên sông Moskva phát triển.
Bên cạnh đó, nguồn thu từ các loại hình dịch vụ cũng đang đem về doanh thu đáng kể. Như trong kỳ nghỉ lễ tháng 5, giá vé du thuyền từ thủ đô đến Uglich và quay lại ít nhất là 35 nghìn rúp, giá của những cabin sang trọng từ 70 nghìn rúp, và cabin hạng sang có ban công có giá gần 200 nghìn rúp.
Là thành phố có dòng sông chảy giữa lòng thành phố, Moskva đang khai thác tiềm năng tối đa từ các loại hình giao thông và dịch vụ trên đường sông là một kinh nghiệm đáng học hỏi đối với các thành phố bên sông.