Vận tải quân sự Ukraine trong cơn khủng hoảng
Quân đội Ukraine đang gặp khó khăn rất lớn trong việc 'thay máu' số lượng xe vận tải cũ, trong đó đa phần được sản xuất từ thời Liên Xô.
Lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang sử dụng 218 mẫu ô tô, xe bánh xích, khung gầm bánh lốp, máy kéo, vận tải, rơ moóc và sơ mi rơ moóc. Phần lớn đội xe của Quân đội Ukraine theo đánh giá là lạc hậu về nhiều mặt. Phần lớn kế thừa từ Liên Xô cho nên một số mẫu xe vẫn được quân đội sử dụng đã không còn sản xuất từ lâu.
Hơn hết trong thành phần của Quân đội Ukraine có những "khủng long" thực thụ như GAZ-66, ZIL-131, UAZ-3151, Ural 4320, KamAZ-4310. Chẳng hạn như GAZ-66 có thể được gọi là vật trưng bày trong bảo tàng, vì chúng đã bị loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất cách đây rất lâu.
Ngoài ra nhiều chiếc xe hiện chỉ được sản xuất tại Liên bang Nga. Theo đó, linh kiện để sửa chữa, hiện đại hóa cũng phải mua đường vòng từ một người hàng xóm do quan hệ căng thẳng giữa hai nước.
Tất cả các thiết bị lỗi thời của Ukraine đã thể hiện rõ ràng trong vùng ATO. Những người lính phục vụ đã phải đối mặt với vô số vấn đề. Đôi khi dẫn đến chết người.
Tuy nhiên Quân đội Ukraine vẫn phải nhẫn nhịn vượt khó. Bộ Quốc phòng nước này không thể thay đổi hoàn toàn đội xe của Lực lượng vũ trang Ukraine do thiếu kinh phí trầm trọng.
Những nỗ lực thay thế máy móc của Liên Xô bằng thiết bị do Ukraine sản xuất không mang lại nhiều thành công. Việc thay thế hàng nhập khẩu chỉ giới hạn trong quá trình phân phối nhỏ các thương hiệu Bogdan và KrAZ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các mặt hàng mới lại bị lỗi đến mức không phù hợp để sử dụng trong vùng chiến sự.
Đôi khi Bộ Quốc phòng Ukraine mua xe tải quân sự với số lượng hạn chế từ các đồng minh phương Tây. Nhưng đây chỉ như một giọt nước trong sa mạc.
Hiện tại, các nhà thiết kế Ukraine đang thực hiện một số dự án như ô tô đa dụng dẫn động 4 bánh toàn phần, máy kéo kiểu mới và xe bọc thép. Tuy nhiên tốc độ thực hiện bất kỳ ý tưởng nào đương nhiên phụ thuộc vào kinh phí - vốn hầu như không tồn tại trong điều kiện hiện tại.