Vẫn ùn tắc giao thông nơi cổng trường
Sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 2-3 học sinh các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở lại trường học. Vì không ít lý do, khu vực nhiều cổng trường học tiếp tục bị ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm đến lớp và tan trường của học sinh. Trước thực tế này, ngành Giáo dục Thủ đô và nhiều địa phương đã áp dụng một số giải pháp, nhưng để giảm ùn tắc, vẫn cần thực hiện đều tay hơn...
Lực lượng tự quản phường Đội Cấn (quận Ba Đình) điều tiết giao thông tại đầu ngõ 167 phố Đội Cấn, lối rẽ vào Trường Tiểu học Đại Yên.
Ùn tắc tại nhiều điểm trường
Nằm xen kẽ trong khu tập thể Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình) là các trường học như: Trường Mầm non Thành Công A, Trường Tiểu học Thành Công B, Trường Trung học cơ sở Thành Công... Do các trường học nằm trong khu vực có mật độ dân cư lớn, gần chợ, nhiều hàng quán quanh các dãy nhà tập thể nên nguy cơ ùn tắc giao thông luôn thường trực. Chị Nguyễn Hoài Thu, phụ huynh Trường Mầm non Thành Công A cho biết, trước cổng trường là chợ "cóc" họp sầm uất từ sáng đến chiều gây ảnh hưởng đến việc đưa đón học sinh.
Tương tự, trên đoạn phố Nguyễn Quý Đức dẫn vào khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) cũng có nhiều trường học vị trí gần nhau như Trường Trung học cơ sở Việt Nam - Angiêri, Trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn...
Ông Nguyễn Phúc Đạt (nhà E9 Thanh Xuân Bắc) cho biết, các trường học nằm trong khu vực dân cư đông đúc nên thường ùn tắc vào giờ học sinh đi học và lúc tan trường. Thêm vào đó, nhiều phụ huynh khi đưa đón con lại dừng, đỗ xe lộn xộn ở lòng đường nên càng gây ùn tắc. Thực tế này diễn ra lâu nay nhưng chưa được cải thiện.
Cảnh ùn tắc ở khu vực cổng trường học cũng xuất hiện ở gần hoặc trước các trường như: Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông), Trường Trung học phổ thông Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), Trường Trung học cơ sở Quảng An (ngõ 11 đường Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ)...
Phụ huynh chờ đón học sinh tại cổng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân) gây cản trở giao thông.
Cần nhiều giải pháp
Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cổng trường, các địa phương, trường học đã áp dụng nhiều giải pháp. Tuy nhiên, do các trường nằm trong khu dân cư đông đúc hoặc ở gần chợ dân sinh..., nên việc giải quyết ùn tắc khó triệt để. Nói về vấn đề này trên địa bàn phường Thành Công, Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó Trưởng Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, thời gian tới, từ 6h30 hằng ngày, lực lượng chức năng sẽ bố trí 2 công an, 2 tự quản và thêm 3 tổ tuần tra tại các cổng trường để phân luồng giao thông, chống ùn tắc nơi tập trung đông người.
Cùng chung giải pháp này, Phó Trưởng Công an phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) Nguyễn Ngọc Hưng thông tin, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng công an, dân phòng, tự quản ứng trực điều tiết phân luồng giao thông tại khu vực trường học. Tuy nhiên, cũng mong các phụ huynh nâng cao ý thức, chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ để giao thông khu vực này đi vào trật tự.
Trong khi đó, Trưởng Công an quận Hà Đông, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quyền cho biết, đã chỉ đạo công an các phường xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại các cổng trường trên địa bàn và trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh giám sát việc thực hiện kế hoạch này.
Mang tính chủ động hơn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Quảng An (quận Tây Hồ) Nguyễn Thị Kim Xuân cho biết, nhà trường đã làm việc với công an địa phương tổ chức phân định khu vực cha mẹ đứng đón con. Về phía nhà trường thì thường xuyên nhắc nhở phụ huynh khi đưa đón học sinh đứng theo hàng lối không cản trở giao thông. Việc này sẽ được nhà trường tuyên truyền nhiều hơn nữa để phụ huynh nâng cao nhận thức.
Còn Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, ngay từ đầu năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đặt trọng tâm tăng cường tuyên truyền, giáo dục, thực hiện Luật Giao thông đường bộ với nhiều nội dung cụ thể, trong đó có vấn đề phòng, chống ùn tắc giao thông ở cổng trường. Thực tế, đã có nhiều trường học phân luồng, kẻ vạch nơi cổng trường để phụ huynh đứng theo hàng lối. Những mô hình này sẽ được các trường học nhân rộng ở những nơi có điều kiện về không gian, địa điểm...
Về lâu dài, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang nêu thêm giải pháp, ngành Giáo dục Thủ đô cần phát triển hệ thống xe buýt học đường hoàn chỉnh; khuyến khích học sinh đến trường bằng phương tiện vận tải công cộng...
Thiết nghĩ, việc giải quyết triệt để xung đột giao thông giờ cao điểm khu vực cổng trường không thể hóa giải trong một sớm, một chiều. Song để hạn chế thấp nhất tình trạng này, trước mắt chính quyền các địa phương cần thực hiện triệt để các giải pháp đã đặt ra, trong đó có việc giải tỏa ngay chợ "cóc", chợ tạm gần khu vực cổng trường; bố trí lực lượng phân luồng giao thông hợp lý... Đặc biệt, mỗi phụ huynh cần tuân thủ chỉ dẫn của lực lượng chức năng để cùng tạo dựng văn hóa giao thông nơi cổng trường. Việc này vừa góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, vừa giáo dục ý thức học sinh tuân thủ quy định khi tham gia giao thông.