Văn Yên đổi thay môi trường giáo dục từ trường học hạnh phúc
Với việc tích cực triển khai các tiêu chí của trường học hạnh phúc, nhiều trường học trên địa bàn huyện Văn Yên đã có diện mạo mới không chỉ thay đổi ở môi trường, cảnh quan, phương pháp giáo dục mà còn hình thành mối quan hệ bền chặt hơn giữa gia đình, nhà trường và học sinh.
Tại Trường Mầm non Yên Phú, cách chào hỏi truyền thống được thay thế bằng cách chào theo ý trẻ tương ứng với các biểu tượng cảm xúc ngộ nghĩnh được dán trên cánh cửa lớp học. Đó có thể là những cái ôm, cái bắt tay, đập tay, điệu nhảy, giúp trẻ cảm nhận rõ hơn tình yêu thương của cô giáo, vui vẻ, hào hứng bắt đầu một ngày mới. Đây cũng là một trong những hoạt động mà Trường Mầm non Yên Phú tích cực triển khai trong thời gian qua nhằm xây dựng trường học hạnh phúc.
Ngoài ra, Nhà trường còn tích cực đầu tư cơ sở vật chất, tạo môi trường, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, văn nghệ, trải nghiệm thú vị, tạo hứng thú để trẻ thích và mong muốn đến trường.
Cô giáo Doãn Thị Lệ Xuân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Bằng việc thường xuyên tổ chức các hội thi, các phong trào thi đua đã thúc đẩy giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy trẻ theo phương châm lấy trẻ làm trung tâm, tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi yêu thương, tôn trọng và an toàn. Việc tạo dựng cảnh quan môi trường gần gũi với trẻ cũng được nhà trường đặc biệt coi trọng thực hiện để mỗi không gian, mỗi lớp học, mỗi góc đều như một khu vườn cổ tích, khiến trẻ có thể thỏa sức sáng tạo”.
Cùng với Trường Mầm non Yên Phú, 100% trường học trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai các nội dung của trường học hạnh phúc, bước đầu đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Nhiều đơn vị trường đã có cách làm hay, sáng tạo, tận dụng mọi không gian trang trí lớp học, khuôn viên trường lớp, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích góp phần tạo cảnh quan môi trường, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa thầy và trò, giữa trò và trò để học sinh thêm yêu trường lớp hơn.
Các hoạt động liên quan đến dạy và học, đến công tác quản lý đều được bàn bạc, cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học được thay đổi theo hướng tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh; tạo nhiều cơ hội cho học sinh được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng, thói quen làm việc nhóm và hợp tác. Nhiều câu lạc bộ (Toán học, cờ vua, bóng đá, thêu, ca múa...) được hình thành và xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động của câu lạc bộ, tạo cho các em học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
Năm 2022, huyện Văn Yên đã có 18/62 trường đạt tiêu chí trường học hạnh phúc. Ông Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên cho biết: "Năm 2023, ngành đã xây dựng kế hoạch trường học hạnh phúc với mục tiêu phấn đấu có thêm 27 trường trong lộ trình hoàn thành các tiêu chí về trường học hạnh phúc. 17 trường còn lại lựa chọn các tiêu chí phù hợp để xây dựng kế hoạch thực hiện, tối thiểu đạt 50% tiêu chí.
Để triển khai thực hiện, bên cạnh các giải pháp hàng năm đã được xác định, từ năm 2023, ngành đã phát động, triển khai thực hiện một số phần việc nổi trội trong bộ tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc” - đây được coi là điểm nhấn để các trường học tiếp tục thi đua thực hiện phong trào với chỉ đạo, việc làm cụ thể, nghiêm túc”.
Được biết, mỗi đơn vị sẽ triển khai thực hiện 4 phần việc; trong đó, 3 phần việc do Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động bao gồm: cải tạo, nâng cấp các công trình vệ sinh trong trường học (bao gồm cả công trình của giáo viên và học sinh); mỗi cấp học tổ chức trang trí ít nhất 1 phòng học kiểu mẫu phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, phù hợp với cấp học và không gian lớp học; cải tại, củng cố môi trường sư phạm, cảnh quan trường lớp học theo hướng "Xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”. Ngoài ra, mỗi đơn vị tự chọn và đăng ký 1 phần việc nổi trội phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương. Quá trình này sẽ được Phòng tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng kết, trao giải thưởng.
Xây dựng trường học hạnh phúc đã thực sự tạo được bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong nhà trường được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, có giá trị và được đảm bảo an toàn.