Vắng phim chiếu rạp vào dịp tết

Một số khán giả lựa chọn xem phim rạp sau thời gian dài. Ảnh: THIÊN LÝ

Đến rạp xem phim dường như đã thành thói quen của nhiều người vào dịp chào đón năm mới để tìm niềm vui qua những thước phim mang hương vị ngày tết. Đó cũng là sự phù hợp với tâm lý khán giả vì “ngày xuân thì đi đâu đó, xem cái gì cho nó vui vui, nhẹ nhàng để đầu óc thoải mái” …

Nhiều người tỏ ra lạc quan về thị trường phim tết năm nay, song do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thị trường phim điện ảnh vẫn còn khá yên ắng. Với tín hiệu này, dự báo mùa phim tết 2022 sẽ không thể rộn rã như những năm trước.

Ra mắt những dự án cũ

Hiện nay, nhiều thị trường phim rạp đã tái hoạt động, trong đó có các rạp phim ở TP Hồ Chí Minh - thị trường lớn nhất nước. Tuy nhiên, tâm lý dè dặt vẫn còn ở một số khán giả và giới phát hành. Thời gian gián đoạn lâu trong năm 2021 đã ảnh hưởng mạnh đến ngành phim ảnh, cả cho hệ thống rạp lẫn nhà sản xuất. Do đó, mùa Tết Nguyên đán năm 2022 có thể là lần đầu không có các phim Việt mới. Thay vào đó, đường đua sẽ là cuộc chiến của các phim được sản xuất từ khá lâu trước đó.

Phim đầu tiên công bố ra mắt mùa tết năm nay là phim hài - tình cảm 1990 của đạo diễn Nhất Trung. Tác phẩm quy tụ nhiều “ngọc nữ” của làng điện ảnh như: Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9X. Phim xoay quanh cuộc sống 3 người phụ nữ tuổi 30. Trong khi Linh Lan (Ninh Dương Lan Ngọc) có sự nghiệp thành công và bạn trai yêu lâu năm nhưng lại sợ kết hôn; Jessica Diễm (Diễm My 9X) vào vai một người nổi tiếng song chịu nhiều ảnh hưởng từ tuổi thơ sóng gió thì Nhã Ca (Nhã Phương) - cô gái tưởng chừng như có hôn nhân êm ấm nhất lại đang đứng trên bờ vực của nguy cơ tan vỡ.

1990 từng dự kiến công chiếu dịp 30/4 năm nay. Tuy nhiên, nhà sản xuất quyết định dời lịch, sau đó dịch ập xuống khiến dự án phải chờ thêm nữa. Đạo diễn Nhất Trung vốn nổi tiếng mát tay mùa tết với hai phim Cua lại vợ bầu Đôi mắt âm dương. Trong đó, phim đầu từng giữ danh hiệu phim Việt ăn khách nhất tại thị trường nội (trước khi bị Bố già vượt qua).

Sau 1990, Chìa khóa trăm tỉ là cái tên thứ hai sẽ ra rạp đúng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Phim từng là dự án được định vị là phim hè, trước khi COVID-19 buộc phải đổi kế hoạch phát hành. Qua những chất liệu đầu tiên, có thể thấy phim mang màu sắc hài hước pha hành động từng mang về thành công cho Thu Trang. Không khí của Chìa khóa trăm tỉ vô tình khá phù hợp với mùa tết.

Bên cạnh đó, Thanh Sói của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân là cái tên có thể góp mặt vào đường đua dịp này. Dự án từng khởi động đình đám vào năm 2019, nhưng do điều kiện bất lợi nên phải 3 năm sau mới có thể phát hành. Ngô Thanh Vân hẳn cũng đang trông đợi Thanh Sói ra mắt để quên đi thành tích không như ý của Trạng Tí.

Tâm lý dè dặt

Chị Nguyễn Thị Hoa (phường 6, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tết năm nào tôi và bạn bè cũng đều đến rạp để xem phim như một thói quen. Nói gì thì nói, xem phim màn ảnh rộng bao giờ cũng thích hơn. Nhưng năm nay, dịch COVID-19 bùng phát mạnh nên có lẽ tôi sẽ ở nhà thưởng thức các bộ phim hoặc các chương trình tết trên truyền hình thay vì đến rạp xem phim như mọi năm”.

Còn anh Lê Hiên (xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) chia sẻ: “Tết đến xuân về, gia đình tôi cũng muốn dành một buổi đi xem phim rạp. Nhưng với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi nghĩ mình nên ở nhà để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và mọi người. Nếu đến rạp hoặc chỗ đông người thì thực hiện 5K để phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế”.

Nhận định về thị trường phim tết 2022, các chuyên gia điện ảnh cho rằng, vấn đề lớn nhất là tâm lý khán giả. Ở giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều người chưa sẵn sàng thưởng thức phim điện ảnh. Bởi vậy, các đơn vị sản xuất, phát hành cần nghiên cứu nhiều yếu tố để có cách tiếp cận, quảng bá phù hợp. Bước đệm cho quá trình này là sự ra mắt của một số bộ phim dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, giúp thị trường phim được “hâm nóng” trở lại với những thói quen về thưởng thức, thư giãn, giúp khán giả tiếp cận thông điệp lạc quan, hy vọng thông qua ngôn ngữ của điện ảnh.

Đạo diễn Nhất Trung phân tích thêm: “Tôi thấy thị trường đang có những chuyển biến lớn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế khó khăn, rất nhiều người đã phải chi tiêu bằng tiền dự trữ trong 1 năm qua. Điều khiến chúng tôi lo lắng hơn là thói quen, hành vi của khán giả vì ở nhà quá nhiều và quá lâu sẽ khiến họ hạn chế ra đường. Đây là nỗi lo chung của tất cả các ngành bán hàng, không riêng thị trường phim ảnh”.

THIÊN LÝ

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/93/269162/vang-phim-chieu-rap-vao-dip-tet.html