Vành đai 2 trên cao thông xe, tắc cứng lối xuống 2 đầu cầu: CSGT nói gì?
Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội lý giải việc đường Vành đai 2 trên cao thông xe nhưng tuyến đường Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng còn ùn tắc hơn trước.
Sáng 9/11, tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn qua Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng được thông xe với kỳ vọng sẽ giải tỏa cảnh ùn tắc giao thông trên "tuyến đường cong mềm mại" của Thủ đô. Tuy nhiên, 2 ngày này, vào khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc vẫn tiếp diễn trên cung đường này, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước.
Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng ùn tắc này đã được dự báo từ trước bởi thiết kế lối lên xuống tuyến đường, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cũng như việc phân luồng chưa hợp lý.
Trả lời VTC News, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết người dân chưa quen phân luồng, điều tiết tại nút giao Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng. Bởi vậy, lực lượng chức năng luôn có mặt ở đây để hướng dẫn và phân luồng điều chỉnh chu kỳ đèn cho hợp lý.
"Các tuyến đó đang tiếp nối để phân đi thẳng hay đi rẽ và tốc độ như nào cho phù hợp. Những tuyến đường mới thông xe bao giờ cũng như thế, phải mất thời gian đầu", Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho hay.
Theo Đại tá Hải, trước khi thông xe, các tổ chức giao thông cũng đã giải quyết những vấn đề liên quan đến đèn tín hiệu, phân luồng. Tuy nhiên, trong quá trình làm còn bất cập thì sẽ điều chỉnh làm sao cho tốt nhất.
"Hiện chúng tôi vẫn đang có người đo đếm lưu lượng phương tiện, tốc độ đi lại, mức độ ùn ứ để nghiên cứu đưa ra giải pháp tốt nhất. Chắc phải thí điểm khoảng một tuần đến chục ngày rồi mới quyết định như nào cho phù hợp nhất", ông Hải nói và cho biết những ngày này việc phân luồng giao thông có chênh lệch, đơn vị sẽ cố gắng theo dõi để làm sao cho hài hòa những tuyến đường lân cận, không chỉ nút giao Ngã Tư Sở.
"Chu kì đèn điều chỉnh cho chỗ này thoát nhưng chỗ kia lại tắc, vì vậy, mình điều chỉnh làm sao giải pháp tốt nhất trong các giải pháp", vị lãnh đạo chia sẻ.
Theo Trưởng phòng CSGT Hà Nội, thành phố lúc nào cũng có giải pháp, về quy hoạch phát triển Thủ đô, tất cả những kết nối giao thông liên quan đến hạ tầng giao thông, các cấp quy hoạch kiến trúc cũng tính toán hết hiện trạng giao thông tại Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng.
"Với hiện trạng bây giờ phải tổ chức dần dần, bởi vì mình có quỹ đất để giao thông làm được ngay đâu. Mình làm ở trên hiện trạng của hạ tầng nên phải làm sao để tốt nhất cho người dân trong tham gia giao thông", Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho hay.
Trước đề xuất xây hầm chui thông giữa đường Láng - Trường Chinh và ngược lại, hoặc xây cầu vượt bắc qua cầu vượt, ông Hải cho hay, các ý tưởng như vậy gửi về Thành phố rất nhiều qua các kỳ họp, đặc biệt HĐND đưa ra rất nhiều các ý kiến tranh luận. "Dự án làm hầm hay cầu vượt bắc qua Ngã Tư Sở thì phải hỏi các cơ quan chuyên môn, sở ngành quyết định và kiểm tra. Tôi không dám tùy tiện trả lời", Đại tá Dương Đức Hải nói.
Trong khi đó góp ý về việc bố trí đèn hiệu, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, thời gian phương tiện từ đường Trường Chinh - Vành đai 2 chờ đèn đỏ để đi sang đường Láng, Nguyễn Trãi là 70 giây.
Vì vậy, vị chuyên gia này cho rằng CSGT cần phải tính toán lại theo hướng ưu tiên hơn cho dòng phương tiện từ đường Vành đai 2 qua nút.
Ngoài ra, vị này cũng cho rằng phạm vi dự án tại nút Ngã Tư Vọng cần phải thu hẹp lại ở phía Đại La - Minh Khai để ưu tiên cho các dòng phương tiện từ đường trên cao xuống nút giao.