Vành đai 4 Vùng Thủ đô: Tháng 6 sẽ giải phóng 70% mặt bằng để khởi công dự án
Dự kiến tháng 6/2023 bàn giao trên 70% mặt bằng để khởi công dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô và sẽ bàn giao 100% mặt bằng trước 31/12/2023.
Đánh giá tác động môi trường bị chậm 3 tháng
Báo cáo UBND TP Hà Nội về tình hình triển khai dự án đường Vành đai 4- vùng Thủ đô, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho hay: Về cơ bản công tác GPMB đã đảm bảo tiến độ.
Dự kiến tháng 6/2023 bàn giao trên 70% mặt bằng để khởi công dự án và sẽ bàn giao 100% mặt bằng trước 31/12/2023.
Tuy nhiên, theo Ban QLDA Giao thông Hà Nội, công tác phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1.1 (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, đường đô thị) và phê duyệt dự án thành phần 3 (Dự án PPP) chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch.
Ban QLDA đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét thẩm định.
Công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành, đường đô thị) được Ban QLDA Giao thông Hà Nội đánh giá "cơ bản bám sát theo các mốc thời gian theo tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trước 16/5/2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để phấn đấu khởi công trong tháng 6".
Cơ chế đặc thù để cấp phép các mỏ vật liệu
Tại báo cáo này, Ban QLDA Giao thông Hà Nội kiến nghị UBND TP tham vấn ý kiến các Bộ KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng, GTVT để được hướng dẫn, định hướng giải quyết các vấn đề tồn tại, khó khăn vướng mắc đối với việc quản lý và sử dụng phần vốn ngân sách Nhà nước thực hiện theo phương án tách thành tiểu dự án trong dự án thành phần 3 (Dự án PPP) theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 70 Luật PPP.
Kiến nghị các Bộ, ngành TN-MT tạo điều kiện, xem xét thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thành phần 1.1 trước 20/5/2023;
Nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các nội dung áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường của Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021, Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 và Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ, trong đó cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có các mỏ vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu, có cự ly vận chuyển hợp lý, thuận tiện giao thông và có thể cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù như các tỉnh, thành phố nơi có dự án đường cao tốc đi qua.
Cùng đó, cho phép nhà đầu tư đối với dự án theo hình thức PPP (dự án thành phần 3) được áp dụng cơ chế đặc thù như đối với nhà thầu thi công trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.
Bộ KH-ĐT sớm ban hành kế hoạch thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước thành lập theo Quyết định số 134/QĐ-TTg ngày 20/02/2023, làm cơ sở để Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3, hoàn thành trong tháng 6/2023.
Tại báo cáo này, Ban QLDA Giao thông Hà Nội cũng đề xuất 4 vị trí dự kiến khởi công dự án gồm:
Vị trí 1: Tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với quốc lộ 2, lý trình Km1+444, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội (Gói thầu số 08/TP2-XL).
Vị trí 2: Tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường Phương Bảng, lý trình Km28+000, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội (Gói thầu số 09/TP2-XL).
Vị trí 3: Tại vị trí giao trục phía Nam tại Km45+700, thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Gói thầu số 10/TP2-XL).
Vị trí 4: Tại vị trí giao với QL1A cũ tại Km52+600, thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín (Gói thầu số 11/TP2-XL).