Vasep: Xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng tốc nửa cuối năm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 6/2024, giá trị xuất khẩu tôm đạt 344 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 6%.

Về thị trường xuất khẩu, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) sau khi giảm trong tháng 5 đã tăng trở lại trong tháng 6. Trong nửa đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 328 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và là thị trường tiêu thụ tôm số 1 của Việt Nam.

Trong những tháng tiếp theo cho đến cuối năm, vị thế của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc sẽ phải chịu áp lực về giá đặc biệt là tôm sú nguyên con, tôm thẻ nguyên con. Nguyên nhân do các đối thủ gồm Ecuador, Ấn Độ và Indonesia sẽ tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc do Mỹ áp thuế cao.

Đứng thứ 2 trong tiêu thụ tôm Việt Nam là thị trường Mỹ. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 303 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi giảm trong tháng 5, xuất tôm sang Mỹ có sự hồi phục trở lại trong tháng 6.

Tại thị trường này, lạm phát vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, cước tàu tăng đột biến 40% từ tháng 5 do xung đột ở Trung Đông và Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng cho Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới. Chưa kể, tôm Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh về giá với tôm Ecuador, Ấn Độ, Indonesia trên thị trường Mỹ.

Vasep kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam từ Mỹ có thể tăng nhẹ vào quý III năm nay khi các nhà nhập khẩu tăng mua phục vụ nhu cầu lễ hội cuối năm.

Trong khi đó, tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, xuất khẩu tôm Việt Nam ghi nhận giảm nhẹ, lần lượt giảm 3% và 10% so với cùng kỳ, đạt 229 triệu USD và 149 triệu USD.

Riêng tại thị trường Nhật Bản, hàng giá trị gia tăng của Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các nguồn cung khác như Ấn Độ, Ecuador.

Vasep cho rằng, nhu cầu nhập khẩu của hai thị trường này dự kiến sẽ tăng nhẹ từ tháng 9 để phục vụ nhu cầu cuối năm.

Đối với thị trường EU, sau quý I chậm lại, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng trưởng tốt. Tháng 6, xuất khẩu tôm sang EU đạt 52 triệu USD, tăng 31%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 217 triệu USD, tăng 13%. Những tháng tới, nhu cầu nhập khẩu tôm của thị trường EU dự kiến tiếp tục tăng.

Vasep nhận thấy, ngành tôm Việt Nam đang đối mặt với hai vấn đề lớn đó là giá tôm xuất khẩu sang các thị trường thấp do phải cạnh tranh với tôm Ecuador, Ấn Độ. Vấn đề nữa là dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp, chưa được khắc phục, có khả năng gây thiếu nguyên liệu tôm trong nửa cuối năm 2024.

Đối mặt với rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đã chủ động đề ra chiến lược riêng. Ví dụ như thị trường Hoa Kỳ tuy có sức tiêu thụ lớn, nhưng tôm Việt gặp bất lợi trong cạnh tranh với tôm giá rẻ đến từ Ecuador và Ấn Độ và gần đây là giá cước vận tải tăng mạnh. Do đó, hầu hết doanh nghiệp đều giảm tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường này, tập trung cho thị trường gần như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc… Trong khi một vài doanh nghiệp chủ động về hoạt động nuôi, đề ra giải pháp nuôi và thu hoạch, để bán được giá tốt hơn.

Theo quy luật thị trường, quý III trở đi sẽ là giai đoạn các nhà nhập khẩu tăng cường mua vào để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho các dịp lễ, Tết cuối năm. Do đó, giá tôm từ quý III trở đi nhiều khả năng sẽ được cải thiện tốt hơn so với hiện tại, nhưng khó có khả năng tăng mạnh.

“Nửa cuối năm, kỳ vọng các thị trường nhập khẩu chính sẽ có tín hiệu tốt hơn, các vấn đề tồn kho và khó khăn vận tải sẽ giảm bớt, nhu cầu sẽ phục hồi và giá sẽ tăng lại. Nếu tất cả sự kỳ vọng diễn ra theo kịch bản có lợi cho con tôm thì mọi thứ sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, đảm bảo mục tiêu về đích của ngành tôm năm 2024 (4 tỷ USD)”, Vasep nhận định.

Hồng Ân

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/vasep-xuat-khau-tom-ky-vong-tang-toc-nua-cuoi-nam-post350019.html