VATA kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế lên 70 giờ/tuần

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải do một số quy định chưa phù hợp thực tế, đề xuất tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần, chỉ xử phạt khi vượt quá 10% quy định.

VATA kiến nghị Chính phủ tăng thời gian lái xe của tài xế lên 70 giờ/tuần. Ảnh: Lê Vũ

VATA kiến nghị Chính phủ tăng thời gian lái xe của tài xế lên 70 giờ/tuần. Ảnh: Lê Vũ

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô do còn một số quy định bất cập, không phù hợp với thực tiễn, TTXVN đưa tin.

Theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe ô tô tối đa là 10 giờ/ngày, 48 giờ/tuần, không lái liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên, do thực trạng giao thông hiện nay, tài xế thường lái 60-65 giờ/tuần với tuyến ngắn dưới 300km và trên 65 giờ/tuần với tuyến dài trên 300km.

Hiện tại, quy định thời gian lái xe tối đa của Việt Nam đang thấp hơn so với Liên minh châu Âu là 56 giờ/tuần, Mỹ là 60-70 giờ/tuần và Nhật Bản là 60 giờ/tuần.

Điều này gây khó khăn như giảm 20-30% thu nhập tài xế, giảm 20-30% năng lực vận tải, đẩy giá cước tăng 20-25%, làm chi phí logistics tăng 10-11%.

Vì vậy, VATA kiến nghị nâng thời gian lái xe của tài xế kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, chỉ xử phạt theo nghị định 168 khi vượt quá 10% thời gian quy định, không xử phạt cá nhân, doanh nghiệp vận tải, trừ khi chủ phương tiện yêu cầu tài xế làm quá giờ, khi đó sẽ giải quyết theo quy định nội bộ.

Hiệp hội cũng đề nghị tính thời gian lái xe từ tốc độ 15km/h trở lên để loại trừ ảnh hưởng của ùn tắc, đồng thời, tạm thời chưa áp dụng quy định thời gian lái xe trên cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.

Chủ tịch VATA Nguyễn Văn Quyền cho biết, trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo thông tư 79/2024 được kiểm định và cấp bản sao “giấy chứng nhận kiểm định” có giá trị 3 tháng. Tuy nhiên, với hơn một triệu xe cần đổi, quá trình hoàn tất thủ tục dự kiến mất khoảng 2 năm.

VATA đề nghị cho phép xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” tiếp tục được kiểm định trong năm 2025-2026, giúp người dân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng có đủ thời gian thực hiện.

Hiệp hội này cũng kiến nghị rút gọn thủ tục cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” cho xe đã đổi theo quy định, không yêu cầu khám xe, cà lại số khung, số máy, tránh gây tốn kém, phiền hà, đặc biệt là với xe tải, sơ mi rơ-moóc, xe khách trên 30 ghế tại các đô thị lớn.

VATA đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng tạo điều kiện cho chủ xe rút “chứng nhận đăng ký xe” đang thế chấp để đổi theo quy định, sau đó nộp lại. Điều này áp dụng cho cả xe đã và chưa đổi biển số trắng sang vàng.

Ngoài ra, tài xế và chủ phương tiện vi phạm thời gian lái xe được kiến nghị tạm thời không xử phạt dựa trên dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình khi chờ điều chỉnh quy định và chuẩn hóa thiết bị; chỉ xử phạt vi phạm liên quan đến lắp đặt, quản lý, sử dụng thiết bị đối với doanh nghiệp vận tải và đơn vị sản xuất, lắp đặt, không xử phạt tài xế.

Bình Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/vata-kien-nghi-tang-thoi-gian-lai-xe-cua-tai-xe-len-70-gio-tuan/