VATA: lái xe căng thẳng, muốn nghỉ việc vì quy định trừ điểm bằng lái

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay nhiều lái xe kinh doanh vận tải hiện nay rất căng thẳng, muốn nghỉ việc do áp lực trong việc trừ điểm giấy phép lái xe.

Đề nghị cho phép hành nghề lái xe đến 62 tuổi

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị về một số nội dung trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) và các nghị định, thông tư hướng dẫn.

VATTA cho hay từ ngày 1.1.2025, Luật TTATGTĐB và các nghị định, thông tư hướng dẫn có hiệu lực đã có một số nội dung quy định bộc lộ bất cập, gây khó khăn, đình trệ hoạt động sản xuất và thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp.

Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 59 về tuổi tối đa của người lái xe (57 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ là không còn phù hợp).

Theo đó, tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm, thực hiện theo quy định của Luật Lao động hiện hành (62 tuổi đối với nam và 57 tuổi đối với nữ).

VATA cho hay hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải hiện nay đang thiếu hụt lực lượng lái xe từ 10 - 50%, nhiều đơn vị vận tải có nguy cơ phá sản cao do thiếu lái xe chuyên nghiệp, đặc biệt là lái xe khách trên 29 chỗ và lái xe đầu kéo.

Thêm nữa, sức khỏe của người dân Việt Nam hiện đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây; hạ tầng giao thông và phương tiện tốt hơn so với trước đây. Hầu hết người lái xe ở tuổi 57 đối với nam, và 55 tuổi đối với nữ đang sở hữu kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt để lái xe an toàn, thân thiện.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay tâm lý của người lái xe kinh doanh vận tải hiện nay rất căng thẳng

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay tâm lý của người lái xe kinh doanh vận tải hiện nay rất căng thẳng

“Nếu chỉ được lái xe đến đủ tuổi 57 đối với nam và 55 tuổi đối với nữ, thì đơn vị vận tải không biết phải bố trí đối tượng này làm gì để chờ đến đủ tuổi nghỉ hưu”, VATA nêu.

Hiệp hội này cũng dẫn kinh nghiệm tại Nhật Bản và Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới cho phép lái xe kinh doanh vận tải được tiếp tục lái xe đến trên 65 tuổi nếu còn đủ sức khỏe. Do đó, để tăng cường quản lý sức khỏe của người lái xe khi đã trên 60 tuổi, đề nghị Bộ Y tế nên có quy định rút ngắn chu kỳ khám sức khỏe định kỳ lại cho phù hợp.

Đề xuất sửa quy định về trừ điểm lái xe

VATA cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định tại Khoản 2, khoản 3 Điều 58; đề xuất viết lại Khoản 2 và khoản 3, Điều 58 như sau: “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm trong thời hạn 12 tháng thì được phục hồi đủ 12 điểm”; và “… sau thời hạn ít nhất là 3 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe…”.

Hiệp hội cho hay tâm tư, tâm lý của người lái xe kinh doanh vận tải hiện nay rất căng thẳng, ngột ngạt. Hiện có nhiều lái xe chuyên nghiệp tại các đơn vị vận tải đang có ý định xin nghỉ việc do không chịu áp lực trong việc trừ điểm giấy phép lái xe, cùng với mức phạt quá cao trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện nay.

Chưa kể, thời gian chờ đợi 6 tháng để được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGTĐB là quá dài đối với người lái xe. Trong thời gian chờ đợi nói trên thì hầu hết người lái xe sẽ chuyển sang làm một việc nào khác để tồn tại và sau đó sẽ rất ít lái xe quay lại để lái xe kinh doanh vận tải.

VATA cũng cho hay hiện chưa có quy định cụ thể, rõ ràng đối với người có GPLX hạng D1E, D2E và DE có được lái xe CE (xe đầu kéo) hay không và cũng chưa có quy định người có GPLX hạng D1, D2 và D có được học và thi chuyển sang hạng CE để lái xe đầu kéo không?

Do đó, hiệp hội đề nghị xem xét bổ sung vào Điều 60: Người có GPLX hạng D1, hạng D2 và hạng D được học và thi chuyển sang hạng CE.

Theo VATA, việc bổ sung đối tượng GPLX các hạng này không vi phạm quy định của Luật TTATGTĐB. Theo logic thông thường thì người có GPLX hạng D1, D2 và D được lái các hạng xe từ hạng C trở xuống.

Trong khi đó, hiện trong Luật TTATGTĐB chưa có quy định đối với người có GPLX hạng D1, hạng D2 và hạng D được học và thi chuyển sang hạng CE (đây không phải là học nâng hạng GPLX, mà chỉ là học chuyển hạng GPLX).

“Thực tế hiện nay đang thiếu trầm trọng lái xe đầu kéo (hiện các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe đầu kéo đang thiếu hụt từ 30 - 50% lái xe). Nếu tình trạng này không được cải thiện thì nhiều đơn vị kinh doanh vận tải phải dừng hoạt động do thiếu lái xe; thực tế sẽ tiếp tục phát sinh nhu cầu của người dân chuyển hạng GPLX từ hạng D1, D2 và D sang hạng CE”, VATA nêu.

Lam Thanh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/vata-lai-xe-cang-thang-muon-nghi-viec-vi-quy-dinh-tru-diem-bang-lai-238008.html