Về việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.86 đoạn qua xã Tân Liên: Doanh nghiệp 'tháo chạy', người dân khốn khổ!

Hơn 100 hộ dân thôn Cheng, xã Tân Lập đang khốn khổ hằng ngày khi tuyến đường huyết mạch lầy lội, nhiều đoạn bị chia cắt vì mưa lũ. Tuyến đường dân sinh gần 4km này từng được 2 chủ đầu tư dự án điện gió cam kết tự nguyện góp 18 tỉ đồng để làm, nhưng sau khi điện gió đi vào hoạt động thì 1 trong 2 chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư Năng lượng Tài Tâm Quảng Trị (gọi tắt Công ty Tài Tâm) đã 'tháo chạy'.

“Con đường đau khổ”

Đoạn đường dân sinh dài khoảng 4km nối từ Quốc lộ 9 vào thôn Cheng là tuyến huyết mạch để người dân vận chuyển nông sản. Theo quan sát, nhiều điểm trên tuyến bị mưa lũ xói mòn tạo thành rãnh lớn, hố nước sâu nằm ngay giữa đường. Cá biệt có nhiều đoạn bùn lầy đặc quánh, vết xe tải chạy qua để lại những rãnh lớn, trơn trượt, nguy hiểm khiến xe máy của người dân vô cùng khó khăn để vượt qua.

Vừa điều khiển chiếc xe máy vật lộn qua được một đoạn đường lầy lội, ông Hồ Xa Ơn (53 tuổi, trú thôn Cheng) phải dừng lại một lúc lấy sức để đi tiếp. Ông Ơn cho biết, nhà cách rẫy cà phê chỉ 2km nhưng hàng ngày phải mất cả tiếng đồng hồ mới lên đến nơi. “Đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển nông sản của người dân nhưng giờ xe máy chở chuối, sắn, cà phê đều rất khó khăn”, ông Ơn nói.

Cũng theo ông Ơn, đường sá lầy lội ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của người dân. Đơn cử, mỗi chuyến xe máy chở nông sản ra đến chợ bán, người dân phải tốn 50 nghìn đồng tiền xăng và vật lộn hàng giờ trên “con đường đau khổ”. Vì thế, nhiều người dân đành phải chấp nhận bỏ lại chuối chín trên rẫy vì đường sá gian nan.

Cầu tràn vào thôn Cheng hư hỏng do mưa lũ càng khiến việc đi lại của người dân thêm phần khó khăn - Ảnh: Q.H

Cầu tràn vào thôn Cheng hư hỏng do mưa lũ càng khiến việc đi lại của người dân thêm phần khó khăn - Ảnh: Q.H

Thời điểm này, cà phê đang chín bói, nhiều hộ dân rất trông chờ nhưng đang phải bán với giá thấp vì xe vào vận chuyển khó khăn. “Nhà tôi có 2ha cà phê, năm nay hái bói dự kiến khoảng 1 tấn quả nhưng giá lại thấp vì công vận chuyển”, ông Ơn cho biết thêm.

Trưởng thôn Cheng Hồ A Thông cho hay, toàn thôn có 108 hộ dân, chủ yếu phát triển kinh tế bằng trồng tràm, sắn, lúa nương và chăn nuôi trâu bò. Mỗi mùa mưa lũ đến, tuyến đường ra vào thôn lầy lội, bị chia cắt khiến việc vận chuyển nông sản vô cùng khó khăn. “Đường này xuống cấp nặng từ lâu rồi. Đường như vậy thì xe cộ qua lại rất khó khăn và liên tục bị hư hỏng. Người dân từng phải tự thuê máy xúc san gạt tạm để đi lại nhưng cũng không đáng kể”, ông Thông cho biết.

Doanh nghiệp cam kết làm đường rồi “quay lưng”

Được biết, tuyến đường này không chỉ phục vụ thôn Cheng mà còn là tuyến liên xã, phục vụ người dân một số thôn lân cận như Ku Ta Ka, Ra Ti (xã Tân Lập), Ho Le (xã Khe Sanh) và kết nối với trung tâm xã Lìa.

Tháng 8/2022, người dân khấp khởi hy vọng có con đường mới đàng hoàng để đi lại, giao thương khi Công ty CP Điện gió Khe Sanh và Công ty Tài Tâm cùng cam kết hỗ trợ tỉnh Quảng Trị đầu tư nâng cấp tuyến đường Tân Liên-Thuận (ĐH.86).

Theo đó, 2 doanh nghiệp trên đã ký văn bản đề xuất chủ trương xây dựng, cải tạo tuyến đường ĐH.86, cam kết đóng góp 60% tổng kinh phí đầu tư (tổng 18 tỉ đồng, mỗi bên 9 tỉ đồng); 40% ngân sách tỉnh. Cam kết này được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh Quảng Trị ngày 28/3/2023, đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng.

Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tân Liên-Thuận (ĐH.86), đoạn qua xã Tân Liên dài gần 3,7km. Theo Ban Quản lý Dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp xã Khe Sanh, do một số quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư thay đổi, dự toán chi phí giải phóng mặt bằng có thể tăng từ 12 tỉ đồng lên 20 tỉ đồng. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án dự kiến tăng từ 30 lên 38 tỉ đồng.

Trong văn bản đề xuất, 2 doanh nghiệp trên nhấn mạnh đây là tuyến đường quan trọng phục vụ các nhu cầu về đời sống, kinh tế-xã hội của địa phương và gần chục nghìn hộ dân của các xã trên địa bàn lưu thông. Đây còn là tuyến đường độc đạo kết nối UBND các xã, khu vực đồn biên phòng, bảo đảm phát triển kinh tế, quốc phòng-an ninh của các khu vực lân cận. Tuyến đường này cũng là tuyến đường duy nhất mà 2 doanh nghiệp sử dụng để vận hành, bảo trì 2 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, Công ty Tài Tâm bất ngờ gửi văn bản xin rút, không tiếp tục góp vốn cải tạo đường. Trong khi đó, Công ty Điện gió Khe Sanh đã nộp 2 tỉ đồng vào ngân sách để thực hiện dự án và cam kết nộp thêm 7 tỉ đồng khi dự án triển khai. Điều này khiến dự án cải tạo tuyến đường ĐH.86 có nguy cơ đình trệ do thiếu vốn, còn người dân thì tiếp tục khốn khổ đi lại vì đường xuống cấp nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Công ty Tài Tâm cũng cam kết với Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị (nay là Sở Xây dựng) khi kết thúc việc vận chuyển thiết bị dự án điện gió, đơn vị sẽ đầu tư xây dựng một cây cầu mới ở thôn Ván Ri. Tuy nhiên, dự án điện gió đã đi vào vận hành nhiều năm nhưng Công ty Tài Tâm vẫn chưa thực hiện cam kết.

Liên quan đến việc Công ty Tài Tâm xin rút không tiếp tục góp vốn làm đường, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết đã tổ chức cuộc họp và sẽ kiểm tra thực địa, xem xét khả năng cân đối nguồn vốn, sau đó tham mưu UBND tỉnh phương án.

Quang Hải

Nguồn Quảng Trị: https://baoquangtri.vn/phap-luat/202511/ve-viec-cai-tao-nang-cap-tuyen-duong-dh86-doan-qua-xa-tan-lien-doanh-nghiep-thao-chay-nguoi-dan-khon-kho-8851660/