VEC tự thu xếp hơn 7.500 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành
Trong cơ cấu nguồn vốn đầu tư được chấp thuận điều chỉnh, VEC sẽ tự thu xếp hơn 7.500 tỷ đồng để hoàn thành dự án.
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh chủ trương Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vay vốn ADB và Jica.
Theo đó, thời gian thực hiện dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gia hạn đến ngày 30/9/2025.
Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh còn hơn 30.000 tỷ đồng, giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt.
Cơ cấu nguồn vốn được điều chỉnh, gồm: Vốn vay ADB hơn 8.000 tỷ đồng (giảm hơn 5.588 tỷ đồng); Vốn vay Jica là hơn 10.587 tỷ đồng (giảm hơn 1.388 tỷ đồng); Vốn đối ứng hơn 3.872 tỷ đồng (giảm hơn 1.800 tỷ đồng); Bổ sung vốn VEC tự thu xếp là hơn 7.500 tỷ đồng.
Tại quyết định, cơ chế tài chính đối với nguồn vốn vay ADB được điều chỉnh theo cơ chế VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài.
Đối với vốn vay Jica, thực hiện theo cơ chế Chính phủ cho VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài đối với phần vốn của Jica đã giải ngân từ khi bắt đầu thực hiện dự án đến trước ngày 8/11/2013.
Thực hiện theo cơ chế ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án theo Nghị quyết số 63/2022/QH15 của Quốc hội đối với phần vốn của Jica đã giải ngân từ ngày 8/11/2013 đến khi hoàn thành dự án.
Về vốn đối ứng, số vốn đã được giao và giải ngân từ năm 2011 đến hết năm 2018 thực hiện theo cơ chế ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án theo Quyết định 2072 ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Với phần vốn VEC tự thu xếp, VEC chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp để hoàn thành các hạng mục còn lại.
Để dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm tiếp tục triển khai, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.
VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.
UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai được giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý III/2023 để triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, được khởi công từ tháng 7/2014.
Đến đầu năm 2019, dự án đạt 80% khối lượng thì gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, nên không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với các gói thầu sử dụng vốn vay ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng.
Theo báo cáo tiến độ dự án đến cuối tháng 6/2023, 4/11 gói thầu (A2-1, A3, J2, A5) cơ bản hoàn thành; 1/7 gói thầu (A7) đang thi công, sản lượng đạt gần 72% (VEC đang đề nghị gia hạn hợp đồng thêm 6 tháng).
1 gói thầu (J1) đang hoàn chỉnh các thủ tục để tiếp tục triển khai thi công trở lại; 5 gói thầu (A1, A2-2, A4, J3, A6) đang xử lý các thủ tục chấm dứt hợp đồng và đấu thầu lại.
Trong đó, gói A6 được chia thành 5 gói thầu, hiện đã lựa chọn được nhà thầu của 5/5 gói thầu.