Vì đâu biên giới Ba Lan - Ukraine tắc nghẽn, xe mất gần 100 giờ mới qua được cửa khẩu?
Ngày 27/11, tài xế xe tải, nông dân Ba Lan bắt đầu phong tỏa lối vào cửa khẩu Medyka - một trong những cửa khẩu biên giới tấp nập nhất với Ukraine, kéo dài cuộc biểu tình đã khiến hơn 1.000 xe tải mắc kẹt trong nhiều ngày.
Vì biểu tình, xe mất 91 giờ mới qua được cửa khẩu
Theo hãng tin Reuters, các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn cửa khẩu Medyka và ba cửa khẩu biên giới khác giáp với Ukraine.
Ngoài ra, tại cửa khẩu Medyka, cánh lái xe đang tham gia cuộc biểu tình do nông dân Ba Lan tổ chức nhằm yêu cầu chính phủ nước này hỗ trợ nông dân ứng phó trước tình trạng giá ngũ cốc tiếp tục xuống thấp.
Nhiều người biểu tình cho biết, lúc này chỉ hai xe tải được phép di chuyển qua cửa khẩu Medyka mỗi giờ, ngoại trừ xe chở viện trợ nhân đạo, vật tư quân sự.
Dữ liệu từ Biên phòng Ba Lan chỉ ra, thời gian chờ đợi đối với xe tải để đi qua cửa khẩu Medyka - một trong 8 cửa khẩu đường bộ giáp với Ukraine, hiện là 91 giờ.
Các tài xế xe tải Ba Lan phàn nàn về việc họ bị thua thiệt so với các công ty Ukraine - những bên áp dụng mức giá dịch vụ thấp hơn. Ngoài ra, theo người biểu tình, các công ty Ukraine đang tham gia sâu vào vận chuyển hàng hóa trong Liên minh châu Âu thay vì chỉ vận chuyển giữa Ukraine và liên minh.
Ông Tomasz Borkowski, lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ Các hãng vận tải - một nghiệp đoàn của Ba Lan, cho biết: “Tôi muốn kết thúc biểu tình càng sớm càng tốt vì việc này cũng tạo gánh nặng cho chính chúng tôi và mọi người. Nhưng chúng tôi không có ý định từ bỏ mà sẽ đứng vững cho đến khi đạt được mục đích”.
Theo Reuters, tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu biểu tình từ ngày 6/11, đề nghị Liên minh châu Âu tái áp đặt hệ thống cấp phép đối với tài xế xe tải Ukraine để được vào khối và cho phép tài xế xe tải EU được vào Ukraine, ngoại trừ xe chở hàng viện trợ nhân đạo và vật tư quân sự.
EU đã dỡ bỏ hệ thống này sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022.
Ngoài ra, tài xế xe tải Ba Lan cũng mong muốn xe tải trống từ EU được miễn xếp hàng khi vào Ukraine đồng thời đề nghị Chính phủ Ba Lan áp dụng các biện pháp nhằm ngăn các công ty vận tải Nga và Belarus thành lập công ty tại Ba Lan để né trừng phạt.
Các giải pháp của Chính phủ Ba Lan
Về phía Chính phủ Ba Lan, trong một thông báo, Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan cho biết Bộ trưởng Andrzej Adamczyk đã đề nghị phía Ukraine cho phép xe tải trống của tài xế EU được miễn xếp hàng tại hệ thống xếp hàng điện tử tại ít nhất hai cửa khẩu khi vào Ukraine.
Ngoài ra, ông Adamczyk đã đề nghị bà Adina Valean, Ủy viên châu Âu phụ trách giao thông vận tải, thành lập ủy ban chung để đánh giá ảnh hưởng của việc dỡ bỏ yêu cầu tài xế xe tải Ukraine phải được cấp phép mới được tham gia vận chuyển trong thị trường giao thông vận tải của khối.
Về phía Ukraine, Kiev cho biết cuộc biểu tình của tài xế xe tải Ba Lan đang gây ảnh hưởng tới nền kinh tế thời chiến của quốc gia này, cản trở hoạt động xuất khẩu và vận chuyển nhu yếu phẩm vào Ukraine.
Sau khi gặp khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa qua các cảng ở Biển Đen - tuyến đường xuất khẩu chính của Ukraine trước khi xung đột với Nga bùng phát, các doanh nghiệp của Kiev đã dựa vào các tuyến đường bộ, đường sắt để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu.