Ví MoMo, ZaloPay chiếm tỷ lệ cao trong thanh toán không tiền mặt
Theo báo cáo 'Người tiêu dùng số – The Connected Consumer' mới được công bố, trong quí 1-2023, trong những ví điện tử được cấp phép hoạt động tại thị trường Việt Nam, thanh toán qua ví điện tử MoMo và ZaloPay đang chiếm tỷ trọng cao nhất, lần lượt là 68% và 53%.
TTXVN đưa tin, theo báo cáo “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” do Decision Lab phối hợp Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam vừa công bố mới đây, quí 1-2023, trong 40 ví điện tử được cấp phép hoạt động ở thị trường Việt Nam thì thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử MoMo đang chiếm tỷ trọng cao nhất với 68%, tiếp đến là ví điện tử ZaloPay với 53%; ViettelPay với 27%; ShopeePay là 25%, VNPay chiếm 16% và Moca 7%…
Hiện nay, người dùng có thể dùng nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt từ dùng thẻ truyền thống đến quét mã QR, thanh toán không tiếp xúc, eVoucher.
Tính đến đầu tháng 4-2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53,5% về số lượng. Trong đó, thanh toán qua internet tăng 88,1% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị.
Trong quí 1-2023, nếu chỉ tính riêng nền tảng thanh toán Payoo (đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán và giải pháp công nghệ) thì giá trị thanh toán bằng QR qua mạng lưới đối tác đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Những lĩnh vực có số lượng giao dịch QR nhiều phải kể đến là dịch vụ ăn uống; thời trang, mỹ phẩm; siêu thị và cửa hàng tiện lợi; nội thất và đồ dùng gia đình; cửa hàng bán lẻ khác.
Hình thức thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ vật lý qua công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) cũng tăng trưởng trong năm qua. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, số lượng giao dịch không tiếp xúc qua thẻ gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, eVoucher cũng là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều doanh nghiệp ưa dùng. Với doanh nghiệp, eVoucher là quà tặng số đơn giản và tiết kiệm. Với người dùng, đây là quà tặng số có thể quy đổi theo đúng nhu cầu tiêu dùng trong một danh mục quà tặng.