Vì một đai ốc, toàn bộ hãng dùng máy bay Boeing 737 MAX phải kiểm tra lại phương tiện
Boeing đã đề nghị các hãng hàng không kiểm tra toàn bộ máy bay 737 Max sau khi một hãng hàng không phát hiện hai máy bay có bu lông ở bộ phận đuôi máy bay bị lỏng.
Hai máy bay Boeing xuất hiện vấn đề tại cùng một bộ phận
Theo hãng tin CNN, trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, hãng hàng không (không được nêu tên) đã phát hiện một bu lông ở bộ phận nằm tại đuôi máy bay bị mất đai ốc.
Ngoài ra, hãng này cũng phát hiện bu lông ở vị trí tương tự trên một máy bay khác chưa được bàn giao cũng không được lắp chặt đúng quy chuẩn. Bộ phận nằm ở đuôi máy bay này có vai trò kiểm soát và ổn định máy bay trong quá trình vận hành.
Boeing cho biết máy bay bị mất đai ốc đã được sửa nhưng hãng muốn đảm bảo toàn bộ 1.370 máy bay 737 Max đang vận hành trên toàn cầu được kiểm tra vấn đề kỹ thuật trên và thông báo cho hãng kết quả điều tra.
Boeing cũng đã thông báo cho Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA). Ngày 28/12, FAA cho biết quá trình kiểm tra máy bay liên quan tới sự cố này có thể kéo dài khoảng hai giờ nhằm xác định liệu bu lông tại bộ phận nằm ở đuôi máy bay có bị lỏng hay không.
Các hãng hàng không sẽ báo cáo kết quả điều tra với cơ quan quản lý. Sau đó, FAA sẽ “cân nhắc biện pháp hành động dựa trên việc phát hiện bộ phận phần cứng máy bay bị lỏng hoặc bị mất”.
Nhiều dòng máy bay của Boeing xuất hiện vấn đề về chất lượng
Theo hãng tin CNN, các vấn đề về chất lượng và kỹ thuật của máy bay đã khiến Boeing đối mặt nhiều thách thức. Đơn cử như vụ rơi hai máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng đã khiến dòng máy bay này bị cấm bay trong 20 tháng đồng thời khiến Boeing tổn thất hơn 20 tỷ USD.
Đến cuối tháng 12/2020, dòng máy bay 737 Max mới được cho phép hoạt động trở lại tại hầu hết thị trường hàng không trên thế giới.
Tuy nhiên, 737 Max tiếp tục xuất hiện vấn đề. Tháng 4 vừa qua, Boeing tiếp tục phát hiện vấn đề trong quá trình chế tạo sản xuất một số máy bay 737 Max. Theo hãng, một nhà cung cấp đã thực hiện quy trình chế tạo không đúng tiêu chuẩn khi lắp đặt một số bộ phận ở thân máy bay.
Dù vậy, Boeing cho biết vấn đề này không tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn. Ngoài ra, sau khi hoạt động trở lại, dòng máy bay 737 Max cũng được yêu cầu kiểm tra bổ sung một số lần.
Ông David Soucie - nhà phân tích về an toàn của hãng tin CNN cho rằng sự việc đai ốc bị mất cho thấy quá trình cải tiến an toàn, tăng cường kiểm tra độ an toàn của các hệ thống của Boeing chưa hiệu quả.
Không riêng dòng 737 Max, Boeing cũng gặp nhiều vấn đề, phải hoãn bàn giao và tổn thất tài chính với tất cả các dòng máy bay chở khách khác của hãng. FAA đã phát hiện vấn đề về chất lượng với dòng máy bay 787 Dreamliners khiến Boeing phải tạm dừng bàn giao sản phẩm này vào năm ngoái.
Theo CNN, trong những quý gần đây, Boeing đã thua lỗ khi bàn giao lượng lớn máy bay 737 Max tồn đọng cho khách hàng đồng thời giải quyết tình trạng tăng chi phí vượt mức đối với các dòng máy bay khác.