Vi phạm hành lang đường bộ Quốc lộ 27C: Cần xử lý dứt điểm

Nhiều năm qua, có hàng chục trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên tuyến Quốc lộ 27C chưa được xử lý dứt điểm. Cơ quan chức năng sẽ quyết liệt vào cuộc để xử lý những trường hợp này, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế xử lý và rào đóng các đường đấu nối trái phép.

Nhiều điểm đấu nối trái phép

Lực lượng chức năng xử lý 1 trường hợp vi phạm an toàn hành lang đường bộ trên Quốc lộ 27C qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh.

Phòng Thanh tra - An toàn (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, đơn vị tiếp nhận, quản lý Quốc lộ 27C từ năm 2015. Những năm gần đây, đơn vị chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm hành lang, trộm cắp hệ thống biển báo, hộ lan mềm… trên tuyến Quốc lộ 27C. Tuy nhiên, việc xử lý chưa triệt để khiến vấn nạn trên diễn biến phức tạp. Trong đó, Quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh trở thành “điểm nóng” vi phạm hành lang đường bộ.

Theo báo cáo, chỉ tính riêng năm 2022 có 22 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, 2 vụ mất cắp phụ kiện hộ lan mềm… Những tháng đầu năm 2023, tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, qua kiểm tra 10 hàng quán là các điểm kinh doanh hàng ăn, nước uống, hàng mỹ nghệ (tồn tại chủ yếu từ trước năm 2015) trên tuyến hầu hết đều chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đấu nối, tạo thành các điểm vi phạm hành lang, đấu nối trái phép, gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến. Trong số này, chỉ Khu du lịch Khánh Lê tại Km63+449 (phải tuyến), xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh được chấp thuận thiết kế kỹ thuật đấu nối. Còn lại, hàng loạt điểm kinh doanh: Trạm dừng chân Kim Phượng tại Km29+700 (trái tuyến), thôn Bàu Sang, xã Liên Sang; Bến Lội Quán tại Km34+740 (trái tuyến) và Quán Suối Đá Hòn Giao tại Km34+820 (trái tuyến), đều ở thôn Bố Lang, xã Sơn Thái… chưa được chấp thuận đấu nối. Được biết, trong số 9 điểm kinh doanh vi phạm hành lang, có 6 điểm được ngành chức năng địa phương cấp giấy phép kinh doanh, còn lại 3 điểm chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động, khiến những vi phạm về đấu nối kéo dài. Các điểm kinh doanh này vi phạm hành lang đường bộ với tổng diện tích gần 4.500m2, mở đường đấu nối trái phép, tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang đường bộ. Việc vi phạm tồn tại từ trước năm 2015, thời điểm bàn giao Quốc lộ 27C cho Khu Quản lý đường bộ III quản lý.

Sẽ rào đóng các điểm không đảm bảo an toàn

Mới đây, tại buổi làm việc với địa phương và các ngành chức năng, ông Võ Trường Giang - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III đề nghị chính quyền địa phương tăng cường phối hợp ngăn chặn, không để phát sinh các điểm đấu nối trái phép. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Khánh Vĩnh và UBND các xã trên tuyến Quốc lộ 27C kiên quyết xử lý các vi phạm còn tồn tại; Công an huyện Khánh Vĩnh điều tra, xử lý tình trạng mất cắp tài sản công trình đường bộ trên Quốc lộ 27C để đảm bảo ATGT.

Đối với những vị trí đủ điều kiện đấu nối theo quy định, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Sở Giao thông vận tải xem xét hồ sơ xác định các điểm đấu nối vào Quốc lộ 27C, trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung theo đúng quy định. Với những vị trí không đủ điều kiện đấu nối, Khu Quản lý đường bộ III đề xuất địa phương yêu cầu các chủ cửa hàng xây dựng đường gom để đấu nối vào vị trí đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định; trường hợp chủ sở hữu không thực hiện, đề nghị UBND huyện chỉ đạo thu hồi giấy phép kinh doanh, đồng thời rào chắn vi phạm đấu nối để đảm bảo ATGT. Với các vị trí không lập hồ sơ thỏa thuận và cấp phép đấu nối, đề nghị cơ quan chức năng không xem xét cấp các loại giấy phép liên quan, đồng thời lập kế hoạch đóng các điểm đấu nối trái phép.

Ông Võ Trường Giang nhấn mạnh: “Đến ngày 15-6, các vị trí đấu nối không đủ điều kiện, Khu Quản lý đường bộ III sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đóng đường để đảm bảo ATGT. Những hộ không có lối đi nếu mở đường đi thì phải cam kết chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn giao thông. Cùng với đó, địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu, có hành động đúng đắn trong đảm bảo ATGT. Cơ quan quản lý đường bộ cũng đồng quan điểm với địa phương là tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế nhưng không thể đứng ngoài quy định của pháp luật”.

Ông PHẠM VĂN TRỌNG - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Thời gian tới, ban sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về tăng cường quản lý hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 27C. Khi xảy ra vi phạm, tai nạn giao thông thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm. Với các trường hợp đủ điều kiện đấu nối thì địa phương, cơ quan chức năng hỗ trợ để hoàn thiện thủ tục. Riêng những trường hợp quá thời gian không làm thủ tục đấu nối thì dứt khoát đóng đường để không gây mất ATGT.

THÀNH NAM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202305/vi-pham-hanh-lang-duong-bo-quoc-lo-27c-can-xu-ly-dut-diem-d3a1f97/