Vì sao Apple vẫn thờ ơ với cuộc đua smartphone màn hình dẻo?
Không phải ngẫu nhiên mà Apple lại dửng dưng trong khi các đối thủ liên tục ra mắt smartphone gập, mở được.
Apple được xem là nhà sản xuất đã đặt viên gạch nền móng cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh với chiếc iPhone vào năm 2017. Dù vậy, hiện tại, các công ty như Samsung, Huawei, Microsoft và Motorola đều đang chạy đua để thực hiện cuộc cách mạng tiếp theo trong ngành bằng những chiếc điện thoại có thể gập, mở thành các hình dạng khác nhau. Apple hoàn toàn vắng bóng trên cuộc đua này song có nhiều lý do thuyết phục khiến Apple vẫn chưa nhập cuộc.
Điện thoại thông minh với màn hình dẻo, gấp mở được mới xuất hiện trên thị trường đại trà trên dưới một năm. Và trong khoảng thời gian đó, rõ ràng là các nhà sản xuất điện thoại vẫn đang cho thấy sự khó khăn khi phát triển một hình thức điện thoại mới. Hãy lấy Microsoft là một ví dụ. Chiếc Surface Duo với giá 1.400 USD vừa bán ra của hãng này nhận được những đứng giá không mấy tích cực từ các chuyên gia công nghệ do phần mềm còn nhiều hạn chế và camera có nhiều điểm yếu, theo Business Insider.
Dù vậy, một trong những “bằng chứng” rõ rệt hơn cho thấy điện thoại gấp mở được vẫn chưa bước vào giai đoạn chín muồi là chu kì ra mắt sản phẩm của các nhà sản xuất. Samsung lúc này đã có ba chiếc điện thoại gập (con số là4 nếu bạn tính cả phiên bản 5G của chiếc Galaxy Z Flip) sau khi ra mắt chiếc smartphone gập đầu tiên chỉ một năm trước. Chiếc Samsung Galaxy Fold đời đầu thực tế đã lên kệ chậm vào tháng vì những vấn đề liên quan đếm màn hình vào năm 2019.
Motorola cũng vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc Razr sau khi phiên bản đầu tiên chỉ vừa ra mắt được trên dưới 6 tháng. Chu kì ra mắt sản phẩm thất thường cho thấy các nhà sản xuất vẫn đang tiếp cận với smartphone màn hình dẻo theo tính chất thử nghiệm. Người dùng hoàn toàn có thể không cảm thấy tự tun khi mua một chiếc điện thoại màn hình dẻo (với giá cao) khi biết rằng một phiên bản tốt hơn có thể sẽ lên kệ chỉ sau vài tháng nữa.
Thế nhưng, một trong những lý do lớn nhất Apple chưa muốn sản xuất điện thoại màn hình dẻo lại rất đơn giản: Chưa có đủ bằng chứng rằng người dùng thực sự thích ý tưởng này.
Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán điện thoại màn hình dẻo sẽ chiếm tỉ trọng dưới 5% trong phân khúc điện thoại cao cấp cho tới năm 2023. Trong khi đó, Strategy Analytics dự đoán doanh số điện thoại màn hình dẻo sẽ chỉ chạm mốc 100 triệu máy vào năm 2025. Con số này nghe thì có vẻ cao nhưng thực ra lại rất khiêm tốn khi IDC cho biết doanh số bán ra smartphone trên toàn cần chạm mốc 1,38 tỉ máy trong năm 2019.
Vì lý do này, không có nhiều khả năng Apple sẽ sớm gia nhập cuộc đua điện thoại màn hình dẻo. Thực tế, Apple vốn không thường xuyên được biết đến trong vai trò một công ty tiên phong. Thay vào đó, nó nổi tiếng vì việc tinh chỉnh được các sản phẩm hiện có trên thị trường, như trong trường hợp của Apple Watch. Apple không phải là công ty đầu tiên ra mắt đồng hồ thông minh, song hiện tại, theo Canalys và Counterpoint Research, Apple đang dẫn đầu mảng sản phẩm này.
Ngay cả đối với iPhone, Apple cũng đã chờ đợi nhiều đặc tính trên thị trường smartphone chín muồi trước khi quyết định một thay đổi lớn. Ví dụ như việc phải tới năm 2014 hãng này mới ra mắt smartphone màn hình lớn cùng iPhone 6 và iPhone 6 Plus, rất lâu sau khi điện thoại màn hình lớn trở thành điều quen thuộc ở phân khúc Android. iPhone 6 và iPhone 6 Plus nhanh chóng trở thành hai trong số những thiết bị thành công nhất về doanh số cho Apple.