Vì sao BlackPink lập kỷ lục, dù 'Shut Down' gây tranh cãi
Vì sao BlackPink lập kỷ lục, bất chấp ca khúc chủ đề 'Shut Down' đang gây tranh cãi trong dư luận là ca khúc nhạt nhẽo.
"Born Pink" lập kỷ lục
Sau khi album "Born Pink" tung ra thị trường, ngay lập tức nó đã đạt kỷ lục. Ca khúc "Shut Down" nằm trong album này, vừa ra mắt vào trưa 16/9 đã giúp BlackPink tiếp tục mang về loạt thành tích khủng.
Theo số liệu từ bảng xếp hạng Hanteo, tính đến 18h20 (theo giờ Hàn Quốc) ngày 16/9, album "Born Pink" của BlackPink đã bán ra được hơn 1 triệu bản.
Với thành tích này, BlackPink đã vượt qua kỷ lục trước đó của aespa và trở thành nhóm nhạc nữ Kpop có album bán chạy nhất tại lịch sử của Hanteo trong ngày đầu phát hành. Trước đó, album "Girls" của aespa đã tẩu tán được 806.891 bản trong ngày đầu phát hành.
Không chỉ vậy, "Born Pink" cũng giúp Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên sở hữu album đạt hơn 1 triệu bản bán ra trong vòng chưa đầy 1 ngày phát hành.
4 cô gái nhà YG Entertainment cũng là nhóm nhạc Kpop thứ 3 sở hữu album vượt mốc 1 triệu bản bán ra trong ngày đầu phát hành, sau BTS và Seventeen.
Album "Born Pink" của BlackPink có tổng cộng 8 bài hát, trong đó 2 thành viên Jisoo và Rose tham gia viết lời cho ca khúc "Yeah Yeah Yeah".
"Born Pink" đánh dấu sự trở lại của đầy đủ 4 thành viên BlackPink sau gần 2 năm kể từ "Lovesick girls" hồi tháng 10/2020.
Ca khúc chủ đề gây tranh cãi
Thành tích này của BlackPink được ghi nhận bất chấp ca khúc chủ đề "Shut Down" đang gây tranh cãi trong dư luận.
Đây là bài hát được sáng tác bởi Teddy và 24. Ngay vừa khi ra mắt, ca khúc đã tạo được ấn tượng khi khác hoàn toàn với những ấn phẩm trước đó của BlackPink. Theo YG Entertainment, đây là MV được đầu tư kinh phí lớn nhất từ trước đến nay của BlackPink.
“Shut Down” kết hợp sáng tạo màn độc tấu violin cổ điển “La campanella” của Niccolò Paganini với âm hưởng hip-hop, tạo nên cảm xúc vừa mạnh mẽ, vừa thú vị. MV còn tái hiện hành trình đã qua và đánh dấu cột mốc mới của các thành viên BlackPink.
Tuy nhiên, ca từ của “Shut Down” không tạo nên dư âm mạnh mẽ. Nó vẫn bao gồm loạt thông điệp cũ “we’re the best” “don’t mess with us”,… Mặt khác, phần hook của “Shut Down” gây thất vọng khi không đủ mạnh như loạt sản phẩm trước đó của BlackPink.
Bất chấp tranh cãi, hiện, “Shut Down” thu hút hơn 48 triệu lượt xem sau 22 giờ công chiếu.
Vì sao BlackPink "công phá" thế giới?
Đây không phải lần đầu tiên BlackPink lập kỷ lục với sản phẩm mới ra mắt. Theo dữ liệu của Statista, năm 2020, BlackPink đứng đầu top 5 album bán chạy nhất của một nhóm nhạc nữ Kpop, nhờ “The Album”. Theo sau là S.E.S, TWICE, IZ*ONE. SNSD không góp mặt trong bảng xếp hạng này.
Không những vậy, BlackPink còn phá vỡ nhiều kỷ lục trên nền tảng trực tuyến. “Kill This Love” (2019) và “How You Like That” (2020) từng lập kỷ lục MV được xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên phát hành. Họ là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có 5 MV đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube.
Giới chuyên gia, truyền thông quốc tế nhiều lần giải mã lý do BlackPink dễ dàng "công phá" làng nhạc thế giới. Trong đó, yếu tố quan trọng là BlackPink vốn nổi tiếng có lượng fan đông đảo. Trên bảng xếp hạng của trang truyền thông và phân tích dữ liệu nổi tiếng hàng đầu thế giới Bloomberg tháng 11/2020, Blackpink là nhóm nhạc nữ K-pop số 1 thế giới.
Điều này còn thể hiện qua lượng khán giả tới ủng hộ họ trong những concert âm nhạc. Các cô gái từng thu hút 302.709 khán giả tới tham gia IN YOUR AREA World Tour (2020).
BlackPink từng giành Kỷ lục Guiness Thế giới lần thứ 6 vào năm 2021 khi là ban nhạc được đăng ký nhiều nhất trên YouTube. Hiện, nhóm có 81,3 triệu người đăng ký và hơn 24 tỷ lượt xem video.
Như nhận định của Billboard: “BlackPink đã xây dựng được cộng đồng fan đông đảo và trung thành. Họ làm mọi cách để đưa nhóm lên đỉnh cao”.
Ở góc độ chuyên môn, tờ People đánh giá, điều làm nên sự nổi tiếng của nhóm là ở các bài hát với chủ đề xuyên suốt là phụ nữ, những tổn thương, sự chiến đấu mạnh mẽ.
BlackPink cũng luôn biết tạo “concept” (khái niệm) riêng cho mỗi sản phẩm. Nếu các MV K-pop khác chỉ có khoảng 1-2 concept thì BlackPink có 5-6 concept trong một MV, tạo nên sự đa dạng riêng.
Không chỉ vậy, Blackpink hiểu rõ sức mạnh trong việc kết nối thế giới âm nhạc và thời trang. Họ xuất hiện trong các Tuần lễ thời trang, kết nối và làm đại diện thương hiệu cho các hãng thời trang và làm đẹp.
Cho đến hiện tại, mỗi thành viên đều là đại sứ thương hiệu những hãng thời trang đình đám thế giới như: Saint Laurent, Chanel, Hedi Slimane’s Celine… Điều này góp phần giúp tên tuổi của 4 thành viên vươn xa hơn khỏi biên giới Hàn Quốc.