Vì sao BYD chưa bán xe hybrid tại Việt Nam?
BYD được biết đến là thương hiệu ô tô Trung Quốc có doanh số cao ở mảng xe năng lượng mới, bao gồm xe điện và hybrid.
BYD được biết đến là thương hiệu ô tô có doanh số xe năng lượng mới cao nhất thế giới hiện nay, bao gồm cả ô tô điện lẫn xe hybrid (xe lai sử dụng cả xăng lẫn điện).
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Rho Motion, năm 2023, BYD đã bán 1,62 triệu xe thuần điện và 1,4 triệu ô tô hybrid.
Thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam cũng được đánh giá đang dần sôi động. Tuy nhiên, dù cũng có cả thế mạnh ở mảng xe hybrid nhưng BYD hiện vẫn chỉ chọn phân phối những sản phẩm đầu tiên là ô tô điện mà không có xe lai (hybrid).
Chia sẻ về nguyên nhân, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam cho biết, lý do đầu tiên khiến BYD chọn phân phối xe điện ở Việt Nam vì xe hybrid của hãng chưa phân phối rộng rãi ở thị trường nước ngoài bằng xe điện. BYD phân phối ở các thị trường nước ngoài đầu tiên là ba dòng xe điện gồm Seal, Dolphin và Atto 3 đã rất thành công. Vì vậy, các mẫu xe đã phân phối thành công ở nước ngoài được lựa chọn để bán ở Việt Nam.
"Xe hybrid sẽ đi sau chứ không phải không bán tại Việt Nam. Thời gian tới, xe hybrid của BYD sẽ được bán tại Việt Nam và cũng được coi là sản phẩm chủ lực, tập trung", ông Lực chia sẻ.
Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân nữa khiến xe hybrid của BYD chậm chân về Việt Nam được ông Lực tiết lộ do vấn đề về thuế, phí. Hiện xe hybrid nhập khẩu vào Việt Nam vẫn phải chịu các loại thuế, phí tương tự xe xăng, không được ưu đãi như ô tô điện.
"Hybrid của BYD cũng đã rất mạnh. Nhưng với thuế, phí như hiện nay thì sẽ rất khó cạnh tranh với xe xăng, dầu", ông Lực nói thêm.