Vì sao các nhãn hàng 'tháo chạy' khỏi trung tâm TPHCM?
Việc nhà phố ở trung tâm TPHCM bỏ trống là do một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê. Lúc này, họ sẽ mở cửa hàng ở các khu vực xa trung tâm để tiết giảm chi phí.
Theo Savills Việt Nam, một số thương hiệu lớn đã quyết định rời bỏ những mặt bằng nhà phố có vị trí đắc địa tại khu trung tâm TPHCM. Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý bộ phận cho thuê bán lẻ Savills TPHCM - cho biết, những kế hoạch này đã được các doanh nghiệp đưa ra từ lâu, tùy vào những thay đổi của tình hình kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của một thương hiệu.
“Đối với một nhãn hàng, khi mô hình kinh doanh của họ chưa đạt được hiệu quả như mong đợi hoặc do làn sóng thay đổi để thích nghi của các cửa hàng diễn ra nhanh chóng, việc đóng cửa các mặt bằng đắc địa cũng là điều có thể nhìn thấy rõ. Riêng đối với ngành F&B, vòng đời của một thương hiệu thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng thì mới có thể phát triển bền vững”, bà Quyên nói.
Cũng theo bà Quyên, đối với một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê. Đồng thời, họ mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm để tiết giảm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh.
“Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Những gì hiện hữu có một độ trễ so với những diễn biến bên trong thị trường bán lẻ. Ví dụ, các giao dịch thuê đang được chúng tôi thực hiện trong lúc này chưa thể ra mắt ngay với thị trường. Người tiêu dùng sẽ nhìn thấy sự xuất hiện về mặt vật lý của các thương hiệu mới vào khoảng cuối năm nay”, bà Quyên cho biết.
Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở TPHCM vẫn giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm; giá thuê tại khu vực bán trung tâm chưa bằng một nửa.
Những mặt bằng nhà phố khu vực mua sắm chính như quận 1, 3, 10 vẫn thu hút các thương hiệu, đặc biệt những căn góc trong khu vực sầm uất, mặt tiền rộng, hoạt động tách biệt với không gian riêng tư của chủ nhà.
Trong bối cảnh đó, các trung tâm thương mại đang tích cực thay đổi để phục vụ những khách thuê diện tích lớn. Theo chuyên gia Savills, các thương hiệu mới có xu hướng lựa chọn đặt cửa hàng đầu tiên trong các trung tâm thương mại hiện hữu để tránh những rủi ro thường gặp đối với các cơ sở kinh doanh mới, liên quan đến thời điểm khai trương hoặc các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý và giấy phép. Một số trung tâm thương mại có kế hoạch nâng cấp lại hoặc di dời khách đang thuê để mở rộng không gian cho những khách thuê lớn.
Bà Quyên cho biết, các thương hiệu hiện nay đang tìm kiếm những không gian có diện tích lớn hơn để tăng trải nghiệm cho khách hàng với mô hình cửa hàng “flagship” và “concept” trong các trung tâm thương mại lớn.
Nhiều thương hiệu cao cấp trong nước cũng tích cực giới thiệu những dòng sản phẩm đặc biệt của mình và tìm kiếm các mặt bằng tầng trệt của các trung tâm thương mại hoặc nhà phố tại những con đường có vị trí vàng, nơi tập trung của nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế.
Nhìn về thị trường trong thời gian tới, chuyên gia Savills nhận xét, các thương hiệu lớn vẫn đang tích cực mở rộng. Tuy nhiên, bà Quyên cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các áp lực về chi phí để đảm bảo kế hoạch kinh doanh dài hạn.