Vì sao cần quy định lắp đặt thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô?

Ngày 6-11, tại Hà Nội, Tổ chức AIP Foundation (Quỹ Phòng chống thương vong châu Á) phối hợp với các chuyên gia về an toàn giao thông tổ chức cuộc họp về quy định mới của pháp luật liên quan đến thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1-1-2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô, không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

PGS, TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế Công cộng) cho biết, Việt Nam áp dụng quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô. Quy định "và" dễ thực hiện và phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam hơn. Với trường hợp trẻ em dưới 10 tuổi đã cao 1,35m trở lên thì không cần sử dụng thiết bị an toàn nữa. Điều này giúp giảm các quan ngại về việc trẻ quá lớn không ngồi vừa thiết bị an toàn.

 Quang cảnh cuộc họp về giải pháp an toàn giao thông cho trẻ em.

Quang cảnh cuộc họp về giải pháp an toàn giao thông cho trẻ em.

Về mặt kỹ thuật, chiều cao của trẻ có ý nghĩa quan trọng nhất, trong khi độ tuổi dễ tuyên truyền, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thực thi nhất. Phụ huynh cơ bản sẽ biết chính xác trẻ em bao nhiêu tuổi, đã đạt ngưỡng 10 tuổi chưa. Chính bởi vậy, quy định "Chiều cao và độ tuổi" là quy định rất hợp lý và khả thi.

Hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em đã được chứng minh là giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong cho trẻ em trong các vụ va chạm giao thông. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng thiết bị an toàn đúng cách có thể giảm tới 70% tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh và 54% cho trẻ nhỏ. Các thử nghiệm đã chứng minh, khi trẻ em sử dụng thiết bị an toàn phù hợp, thì rủi ro bị chấn thương giảm xuống rất thấp.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế Công cộng chia sẻ tại cuộc họp.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế Công cộng chia sẻ tại cuộc họp.

Ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, quy định này càng trở nên có ý nghĩa tích cực, trong bối cảnh số lượng ô tô của Việt Nam đang tăng rất nhanh (hằng năm có tới 400.000 - 500.000 xe ô tô đăng ký mới, lưu lượng xe ô tô trên nhiều tuyến đường chính tăng trên 10% so với năm trước), nhiều tuyến đường mới với chất lượng cao được đưa vào khai thác sử dụng, cho phép tốc độ khai thác cao hơn.

"Có thể khẳng định, đây là một quy định tiên tiến, một bước tiến lớn trong việc bảo vệ trẻ em trong tham gia giao thông tại Việt Nam", ông Lê Kim Thành chia sẻ.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ một số trường hợp điển hình cho thấy các rủi ro dẫn tới thương tích với trẻ em trên xe ô tô đang diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của các chuyên gia an toàn giao thông, thiệt hại có thể phòng tránh và giảm thiểu rất nhiều nếu các trẻ em trên xe ô tô được bảo vệ bởi các thiết bị an toàn phù hợp với trẻ. Thực tế trên khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của quy định mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Trần Hữu Minh, nhóm đối tượng cần quan tâm nhất khi thực hiện quy định về an toàn cho trẻ em trên ô tô là các xe ô tô cá nhân. Đối với vận tải công cộng, việc thực hiện quy định này còn nhiều thách thức, ví dụ với xe buýt, người lái xe buýt không thể biết được lúc nào có trẻ em lên xe và số lượng bao nhiêu.

"Kinh nghiệm trên thế giới, quy định này áp dụng cho xe ô tô cá nhân. Còn với xe vận tải công cộng, do khó dự báo được nhu cầu chở trẻ em, với loại hình này, nên đưa thành lựa chọn và khuyến khích áp dụng. Ví dụ, tuyến xe này có 3 ghế cho trẻ em, nếu phụ huynh có trẻ em, có thể chọn chuyến có ghế cho trẻ em để đặt", ông Trần Hữu Minh chia sẻ", ông Trần Hữu Minh chia sẻ.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/vi-sao-can-quy-dinh-lap-dat-thiet-bi-an-toan-cho-tre-em-tren-xe-o-to-1010703