Vì sao cầu thủ NBA luôn mặc sành điệu trước khi thi đấu?
Việc các cầu thủ thi đấu ở giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) mặc như một fashionista trước mỗi trận là điều trở nên quen thuộc với khán giả trong nhiều năm qua.
Không giống các đồng nghiệp ở những giải đấu thể thao khác, cầu thủ NBA luôn chăm chút vẻ bề ngoài mỗi khi xuất hiện trước trận đấu. Họ không chỉ có tài năng bóng rổ xuất chúng, mà còn là những fashionista thực thụ.
Ngày nay, cầu thủ NBA ăn mặc như thế nào trước mỗi trận đấu là điều mà người hâm mộ luôn quan tâm và dõi theo. Tuy nhiên, đã có thời kỳ cầu thủ NBA chỉ mặc những chiếc áo phông và quần thể thao đơn giản mỗi khi đến sân.
Sự thay đổi mang tính cách mạng về thời trang có ý nghĩa lớn định hình phong cách và mang lại lợi ích cho giải đấu.
Cuộc cách mạng thời trang
Cuối năm 2004, hình ảnh của NBA bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau sự cố đánh nhau giữa các cầu thủ và khán giả trong trận Indiana Pacers đối đầu Detroit Pistons. Thật không may khi trận đấu được trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia của Mỹ trước sự chứng kiến của hàng triệu khán giả.
Sự cố đáng tiếc đó khiến khán giả bắt đầu có cái nhìn không mấy thiện cảm với những cầu thủ NBA ở nhiều khía cạnh. Phong cách thời trang hip hop mà giới cầu thủ NBA yêu thích cũng bị bộ phận khán giả săm soi nhiều hơn.
Sau đó, cố chủ tịch David Stern của NBA đã ban hành quy định về trang phục với cầu thủ trước mỗi trận vào mùa 2005/06 như nỗ lực sửa chữa hình ảnh của giải đấu trong mắt khán giả. Quy tắc mới yêu cầu các cầu thủ phải ăn mặc như dân công sở hoặc đơn giản hết mức có thể trước và sau trận đấu.
Thậm chí, những cầu thủ không thể thi đấu và ngồi trên băng ghế dự bị cũng phải tuân thủ quy tắc. Ngoài ra, các cầu thủ cũng phải tuân thủ quy tắc này khi tham dự họp báo hoặc bất cứ sự kiện nào liên quan NBA. Những phụ kiện trang sức mang phong cách hip hop như dây chuyền, mũ trùm đầu... cũng nằm trong danh mục yêu cầu không sử dụng.
Quy tắc này gây nên làn sóng phẫn nộ từ các cầu thủ. Nhiều ngôi sao NBA công khai chỉ trích quy định mới về trang phục và coi đó là sự phân biệt chủng tộc.
Ngôi sao Allen Iverson là người dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại quy tắc thời trang mới của NBA. "Họ nhắm mục tiêu vào thế hệ của tôi - những người yêu hip hop", Iverson nói với tạp chí Rolling Stone.
Trước sự phản ứng quyết liệt từ giới cầu thủ, quy tắc ăn mặc do NBA ban hành dần rơi vào quên lãng. Ngày nay, các cầu thủ NBA là những người đi đầu trong việc thể hiện cá tính thông qua phong cách thời trang.
Những lợi ích trong việc tự do ăn mặc ở NBA dần được chứng minh. Giờ đây những nhãn hàng thời trang hay thương hiệu lớn trên thế giới sẵn sàng chi tiền để các ngôi sao NBA xuất hiện trước công chúng với sản phẩm của họ.
NBA cũng chú trọng đưa hình ảnh khi các cầu thủ xuất hiện trước trận đấu với những trang phục và phụ kiện đắt tiền đến người hâm mộ. Các thương hiệu lớn coi đây là cơ hội tốt để quảng cáo sản phẩm đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
Doanh số bán hàng của dòng tai nghe Beats tăng một cách điên rồ sau khi được LeBron James quảng bá. Người hâm mộ ấn tượng mạnh với hình ảnh LeBron mang chiếc tai nghe bắt mắt trong quá trình khởi động trước trận đấu. Ngay cả khi không được các nhãn hàng liên hệ, thì nhiều cầu thủ vẫn lựa chọn những thương hiệu thời trang lớn để mặc lên người trước và sau mỗi trận đấu.
"Họ lớn lên như một người bình thường, nhưng thật khó khăn khi họ dành phần lớn cuộc đời cho sân bóng rổ. Thời trang giúp họ có cơ hội dừng lại và suy nghĩ về việc họ muốn mình trở thành ai", Luke Wood, chủ tịch của Beats Electronics chia sẻ với Esquire.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Các phương tiện truyền thông ngày càng nở rộ trong thế kỷ 21. Hình ảnh của những ngôi sao ở mọi lĩnh vực trở nên dễ dàng tiếp cận với khán giả hơn.
Các cầu thủ NBA ý thức được việc ăn mặc như thế nào để tạo ấn tượng với khán giả. Giờ đây các cầu thủ chú trọng xây dựng hình ảnh bản thân không kém gì ngôi sao điện ảnh. Điều này có lợi cho cuộc sống của các cầu thủ sau giải nghệ.
"Thực tế, sự nghiệp của họ không kéo dài quá lâu. Chúng tôi muốn họ chuẩn bị cho tương lai của mình. Chúng tôi hoàn toàn muốn họ có cuộc sống tốt hơn sau giải nghệ và làm những gì họ yêu thích. Việc có thể nhìn thấy các cầu thủ mình yêu thích thường xuyên trên truyền thông, dù họ giải nghệ là một điều tuyệt vời", Lisa Piken Koper, phó chủ tịch quan hệ đối tác toàn cầu của NBA, chia sẻ.
Một cầu thủ sẽ dễ dàng thành công và giàu có hơn sau giải nghệ, nếu xây dựng tốt thương hiệu bản thân. Thời trang là công cụ trợ giúp hiệu quả nhất cho mục đích này.
Giờ đây, cánh truyền thông săn đuổi để chụp ảnh hoặc quay lại những khoảnh khắc của cầu thủ ngay cả khi họ bước ra từ máy bay hoặc trên đường tiến vào sân trong những hành lang ở các nhà thi đấu.
"Cầu thủ NBA như chúng tôi đều cảm thấy mình là những bậc thầy thời trang. Những ông vua thời trang", Nick Young, cựu cầu thủ NBA, chia sẻ với New York Times.