Vì sao Chelsea muốn xây dựng 'vũ trụ bóng đá' như Red Bull?
Chỉ mất 13 năm tính từ năm 2009, các đội bóng gắn mác RB đã trở thành hiện tượng và thế lực. Chính vì thế, ông chủ mới Todd Boehly đang lên kế hoạch xây dựng 'vũ trụ bóng đá' cho Chelsea theo công thức như của Red Bull.
Khi Chelsea đối đầu với Red Bull Salzburg vào giữa tháng 9, trận chiến giữa 2 CLB đã diễn ra cả trên sân cũng như ở bên ngoài sân. Đây là trận đấu đầu tiên của Graham Potter với tư cách là HLV trưởng mới của Chelsea. Nhưng sự chú ý còn ở chỗ BLĐ The Blues đang cố gắng ve vãn giám đốc thể thao của chính Salzburg.
Christoph Freund, Giám đốc thể thao của Salzburg, đã có mặt tại Stamford Bridge vào buổi tối hôm đó. Ông đã có mặt trên sân trước trận đấu và được các máy quay nhanh chóng phát hiện ra khi trận đấu bắt đầu. Điều này giống như thể ông đang xem xét kỹ lưỡng nơi sẽ sớm trở thành nơi làm việc mới của mình.
Chelsea rất tự tin trong việc bổ nhiệm Freund làm giám đốc thể thao mới của họ. Các nguồn tin tại Anh thậm chí còn tuyên bố sự xuất hiện của ông là “sắp xảy ra” sau trận hòa 1-1 giữa hai đội. Nhưng sau đó, thương vụ này không thành công và Freund chọn ở lại Áo.
Chelsea đã không có được giám đốc điều hành của Salzburg nhưng vài tuần sau họ đã có một người khác cũng nằm trong “hệ sinh thái Red Bull”. Theo tiết lộ của Telegraph Sport vào đầu tháng này, Christopher Vivell sẽ gia nhập câu lạc bộ thành London với tư cách là giám đốc thể thao mới sau khi rời RB Leipzig.
Sự háo hức của Chelsea trong việc thu hút những nhân tài từ Red Bull nói lên tham vọng bành trướng của họ dưới thời chủ sở hữu mới. Chelsea muốn có một mô hình nhiều câu lạc bộ của riêng họ và chủ sở hữu mới Todd Boehly đã không giấu giếm sự ngưỡng mộ của mình đối với cách tiếp cận của Red Bull.
“Chúng tôi đã nói về việc có một mô hình nhiều CLB”, Boehly nói vào tháng trước. “Tôi rất muốn tiếp tục xây dựng dấu ấn của mình. Sẽ có các CLB ở nhiều quốc gia khác nhau. Red Bull đang làm rất tốt điều này với Leipzig và Salzburg. Cả hai đội nóng này đều đang chơi ở Champions League và đều có những dấu ấn nhất định”.
Mô hình nhiều CLB sẽ trông như thế nào đối với Chelsea, và nó sẽ thực sự hoạt động như thế nào, thì vẫn thời gian để đánh giá. Đã có những cuộc thảo luận về việc mua một câu lạc bộ ở Bồ Đào Nha hay Bỉ. Nhưng đây vẫn chỉ là những ngày đầu trong tham vọng lớn của Boehly và các cộng sự.
Một lý do quan trọng cho sự thúc đẩy hướng tới một “dấu ấn” lớn hơn là sự phát triển của cầu thủ. Nhiều CLB hơn đồng nghĩa với nhiều cơ hội hơn cho các cầu thủ trẻ của Chelsea. Điều này cũng đảm bảo rằng họ có thể giữ chân những ngôi sao tài năng của mình, thay vì “giao sự phát triển của họ cho người khác” dưới dạng cho mượn, như Boehly đã nói.
Tất nhiên, mô hình Red Bull không được ưa chuộng rộng rãi, đặc biệt là ở Đức. Sự đầu tư của hãng nước tăng lực này đã khiến Leipzig trở thành câu lạc bộ bị ghét bỏ nhất trong nước. Nhưng họ cũng trở thành một thế lực lớn mặc dù chỉ mới được ra mắt vào năm 2009.
Và không có gì phải bàn cãi với kết quả của họ khi nói đến việc nuôi dưỡng tài năng trẻ. Mô hình Red Bull cho ra mắt những cầu thủ chất lượng với mức độ thường xuyên đáng ngạc nhiên. Và chính Chelsea là những người biết rõ nhất. Họ đã nỗ lực để chiêu mộ Christopher Nkunku từ Leipzig vào mùa Hè tới với giá hơn 50 triệu bảng. Ngoài ra, The Blues cũng theo đuổi trung vệ Josko Gvardiol từ chính đội bóng này.
Con đường từ Salzburg đến Leipzig ngày càng trở nên thuận lợi, và không khó để hiểu tại sao một câu lạc bộ như Chelsea lại ấn tượng với cách làm này. Khi một cầu thủ chơi xuất sắc ở Áo, anh ta thường được chuyển đến Đức. Vượt qua một bài kiểm tra và bạn được thăng hạng lên đội 1 trong giải đấu lớn hơn.
“Họ đã làm điều đó rất tốt”, HLV Graham Potter nói về mô hình của Red Bull. “Họ đã thành công rực rỡ với một bản sắc rõ ràng về cách họ muốn chơi. Điều đó mang lại cho họ sự rõ ràng về những gì họ đang tìm kiếm và cách họ sắp xếp các nguồn lực của mình”.
Và liệu cách tiếp cận của Red Bull có thể được nhân rộng ở Anh? “Tất nhiên”, Potter nói. “Về cơ bản, đó là một ý tưởng và mọi người đều hướng tới ý tưởng đó. Dù tên là gì, bạn chắc chắn có thể tái tạo ý tưởng theo cách của riêng mình”. Tất cả các bằng chứng cho thấy Chelsea, dưới quyền sở hữu mới của họ, đã sẵn sàng làm theo mô hình của Red Bull.
Sesko - sản phẩm mới nhất của “mô hình Red Bull”
Benjamin Sesko, tài năng mới nhất từ “dây chuyền sản xuất Red Bull”, sẽ là cầu thủ tiếp theo chuyển từ Salzburg sang Leipzig. Cầu thủ 19 tuổi người Slovenia sẽ chuyển đến Đức theo hợp đồng 5 năm kể từ đầu mùa giải tới. Tiền đạo này trước đó đã chơi cho FC Liefering, đội bóng cũng thuộc sở hữu của Red Bull cùng với Salzburg ở Áo. Và đương nhiên, Sesko đã được liên hệ với nhiều ông lớn của châu Âu trong đó có cả Chelsea.
“Nhà máy sản xuất” ngôi sao
Các cầu thủ trưởng thành từ mô hình Red Bull có thể được tìm thấy ở khắp các đội bóng hàng đầu của châu Âu. Những cái tên như Erling Haaland, Sadio Mane, Dayot Upamecano, Ibrahima Konate và Naby Keita đều đếntừ hệ thống Red Bull. Họ đã từng khoác áo Salzburg hoặc Leipzig, hoặc cả hai.