Vì sao chưa xử lý vi phạm đi ngược chiều trên đường bao biển ở Quảng Ninh?
Trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh), tình trạng người điều khiển xe đạp, xe máy đi ngược chiều diễn ra khá phổ biến, nhưng CSGT chưa thể xử lý.
Bất chấp hiểm nguy, vô tư đi ngược chiều
Thời gian qua, nhiều người điều khiển ô tô, xe máy lưu thông trên đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả ở Quảng Ninh không khỏi giật mình vì tình trạng đạp, xe máy nghênh ngang đi ngược chiều.
Tại ngã ba Hải quân, thuộc địa phận phường Hà Tu, vào giờ tan tầm, tình trạng người điều khiển xe đạp, xe máy đi ngược chiều diễn ra rất phổ biến.
Qua quan sát của PV Báo Giao thông, ở cách ngã ba này về phía TP Hạ Long chừng vài trăm mét, trước đây có một lối mở sang đường. Gần đây, làn sang đường của xe cơ giới đã bị bịt lại và mở một lối nhỏ để cho xe máy, xe thô sơ sang đường. Vì thế, hầu hết người đi xe đạp, xe máy đã băng từ bên đường sang rồi ngược đường lên quốc lộ 18 hoặc vào khu dân cư.
Ở địa phận phường Hà Phong, TP Hạ Long, tình trạng người điều khiển xe máy, xe đạp đi ngược chiều diễn ra phổ biến tại nút giao đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với lối vào khu 8, phường Hà Phong.
Tại nút giao này, do tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả cắt ngang tuyến đường từ quốc lộ 18 vào điểm dân cư Cái Xà Cong, nhưng lại không để lối sang thẳng mà mở 2 lối cách đó chừng vài trăm mét. Vì thế, người dân nơi đây thường xuyên đi ngược đường rồi rẽ vào lối lên quốc lộ 18.
Trên địa bàn TP Cẩm Phả ở địa phận phường Quang Hanh, Cẩm Thủy, Cẩm Trung... cũng không khó gặp các trường hợp xe máy, xe đạp nghênh ngang đi ngược chiều bất chấp dòng xe cộ nườm nượp.
Cơ quan chức năng kiến nghị gì?
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND phường Hà Tu, TP Hạ Long đã thừa nhận, tại ngã ba Hải quân, tình trạng người điều khiển xe máy, xe đạp đi ngược đường đã và đang diễn ra rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ông Phúc, tại ngã ba này, việc rào lối sang đường của ô tô như hiện nay là hợp lý. Tuy nhiên, việc để lại một lối nhỏ cho xe thô sơ, xe máy sang được lại là bất hợp lý.
"Cần rào hẳn điểm này lại để ngăn tình trạng xe máy, xe đạp sang đường rồi đi ngược chiều. Vì cách đó về hướng TP Hạ Long cũng đã có lối sang đường và có biển hạn chế tốc độ 40km/h, nên người điều khiển phương tiện xe quan sát được", ông Phúc kiến nghị.
Cũng liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Đội CSGT - trật tự, Công an TP Hạ Long cho biết, theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy, xe mô tô đi ngược chiều sẽ bị phạt 1,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.
"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả chưa được bàn giao chính thức cho lực lượng chức năng quản lý, nên chưa tiến hành kiểm tra, xử lý được", vị này cho hay.
Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 30/4/2023.
Đây là tuyến đường dài 18,6km, thiết kế 6 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa nối đồng bộ với tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP Hạ Long dài 4,7km, có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng được hoàn thành từ 24/5/2020.
Mới đây, cơ quan chức năng cũng đã tổ chức cắm biển hạn chế tốc độ, hệ thống biển báo đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến một cách phù hợp.