Vì sao chuyển cuộc gọi lạ đến đường dây nóng Bộ Công an lại bị phạt?
Theo luật sư, đường dây nóng của Bộ Công an nhằm phục vụ việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh những tiêu cực, tham nhũng của lực lượng công an. Do đó, người dân chỉ được gọi khi cảm thấy bị cán bộ làm phiền hoặc gây khó dễ.
Mới đây, Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa ra quyết định xử phạt đối với Phạm Linh Chi, 25 tuổi (trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), do vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Tại cơ quan công an, Chi khai nhận do nghi ngờ các đối tượng gọi điện lừa đảo nên chuyển hướng cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an.
Căn cứ theo quy định, cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt Phạm Linh Chi 7,5 triệu đồng.
Theo luật sư Bùi Xuân Lai, hành vi "Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật" vi phạm điểm e, khoản 3, Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử và Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ sửa đổi một số điều Nghị định 15/2020/NĐ-CP.
Xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7.500.000 đồng đối với hành vi nêu trên và yêu cầu khắc phục gỡ bỏ việc chuyển cuộc gọi từ số điện thoại cá nhân đến số đường dây điện thoại nóng Bộ Công an.
Về đường dây nóng, trước đó, Bộ Công an đã ra thông báo về đường dây nóng, theo Khoản 1, Điều 1, Chương I, Quy chế quản lý, sử dụng đường dây điện thoại nóng và việc tiếp nhận, xử lý tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, chiến sĩ công an. Đường dây điện thoại nóng được đặt tại Thanh tra Bộ Công an.
Đường dây nóng của Bộ Công an nhằm phục vụ việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh những tiêu cực, tham nhũng của lực lượng công an. Do đó, người dân chỉ được gọi khi cảm thấy bị cán bộ làm phiền hoặc gây khó dễ. Việc làm phiền sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Để đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên, thông suốt của đường dây nóng Bộ Công an, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không được gọi điện quấy rối, trêu đùa, nhá máy, chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Công an nói chung và các đường dây nóng khác nói riêng.
Bộ Công an cho biết sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm này.