Vì sao Công an TP Đà Nẵng 3 năm liên tiếp dẫn đầu về cải cách hành chính?

Với 95,82 điểm, Công an TP Đà Nẵng có năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố. Kết quả này cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng Công an trong đẩy mạnh CCHC, cung ứng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân, tổ chức.

Với 95,82 điểm, Công an TP Đà Nẵng có năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố. Kết quả này cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng Công an trong đẩy mạnh CCHC, cung ứng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân, tổ chức.

Công an TP Đà Nẵng 3 năm liên tiếp dẫn đầu về chỉ số CCHC khối cơ quan Trung ương, được UBND TP Đà Nẵng tặng Bằng khen.

Công an TP Đà Nẵng 3 năm liên tiếp dẫn đầu về chỉ số CCHC khối cơ quan Trung ương, được UBND TP Đà Nẵng tặng Bằng khen.

Nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả 124 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo Quyết định số 430/QĐ-BCA ngày 26-1-2023 của Bộ trưởng Bộ Công an. Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến năm 2023 của Công an TP Đà Nẵng đạt 97% (đứng thứ 2 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Trong quý I-2024 đã đạt tỷ lệ 98,77% và được Bộ Công an đánh giá cao. Đáng chú ý, Công an TP Đà Nẵng có một số dịch vụ công trực tuyến vượt xa chỉ tiêu Bộ giao như: Đăng ký mới, Sang tên xe, Cấp lại, Đổi giấy chứng nhận đăng ký xe đạt từ 152% đến 167% chỉ tiêu. Một số dịch vụ có số lượng hồ sơ lớn nhưng vẫn hoàn thành 100% chỉ tiêu như: Khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử, Cấp hộ chiếu phổ thông. Công an thành phố đã ký kết thỏa thuận hợp tác với ngân hàng để sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trung tá Trần Công Toàn – Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng cho biết, cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, lực lượng tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, doanh nghiệp. Điển hình là cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký, quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT và lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu, được Bộ Công an ghi nhận, ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung. Cùng đó là giảm thời gian giải quyết của 26 TTHC (đạt tỉ lệ 15%) trong năm 2024, nâng tổng số TTHC được giảm thời gian giải quyết qua các năm đến nay là 58 thủ tục (đạt tỉ lệ 33%). Ngoài ra Công an thành phố đã rà soát, đề xuất Bộ Công an, UBND thành phố một số nội dung để tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, hạ tầng, dịch vụ công, dữ liệu, an ninh an toàn bảo mật, nguồn nhân lực trong triển khai Đề án 06; kiến nghị các cấp sửa đổi, bổ sung, cắt giảm, đơn giản hóa 36 TTHC nội bộ (đạt tỉ lệ 24,49%). Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an thành phố tiếp tục giảm thời gian giải quyết 5 TTHC lĩnh vực PCCC; thí điểm trả kết quả giải quyết thủ tục tại chỗ đối với 2 TTHC Xác nhận thông tin về cư trú và Thông báo số định danh điện tử trong trường hợp có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong thực hiện Thông tư số 57/2023/TT-BCA về tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, Công an thành phố đã chủ động ban hành quy định phân cấp việc tiếp nhận, giải quyết cho Công an các đơn vị, địa phương trực thuộc. Email công vụ được sử dụng làm kênh chính thức chuyển phản ánh, kiến nghị đến Công an các đơn vị, địa phương có thẩm quyền để đơn giản hóa phương thức, rút ngắn thời gian giải quyết, đảm bảo 100% phản ánh, kiến nghị đều được tiếp nhận, xử lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, tổ chức.

Công an TP Đà Nẵng xuống tận nhà làm căn cước công dân cho người dân.

Công an TP Đà Nẵng xuống tận nhà làm căn cước công dân cho người dân.

Con người là nhân tố trung tâm

Theo Trung tá Trần Công Toàn, xác định con người là nhân tố trung tâm trong CCHC, Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã thực hiện rà soát, điều động, luân chuyển, đưa cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, nhiệt huyết, có trình độ, am hiểu về CNTT tăng cường cho lực lượng Công an phường, xã để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện Công an thành phố luôn duy trì đảm bảo quân số từ 25 - 30 CBCS/1 Công an phường, 15 - 18 CBCS/1 Công an xã. Đặc biệt, lực lượng đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ Nhân dân”, xuống khu dân cư/tổ dân phố/thôn trực tiếp gặp người dân tuyên truyền, tiếp nhận, giải quyết TTHC, hướng dẫn về thao tác nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trả kết quả giải quyết dịch vụ công miễn phí tận nhà khi người dân có yêu cầu. Sau 2 năm thực hiện, lực lượng Công an cơ sở đã tiếp nhận, giải quyết ngoài giờ 812.149 TTHC và yêu cầu, trao đổi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, được người dân, tổ chức ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh mô hình điểm nhấn này, Công an thành phố triển khai nhiều giải pháp hiệu quả như: Mô hình QR code chứa liên kết đến nơi thực hiện hoặc tra cứu hồ sơ TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc tra cứu, thực hiện; tiếp nhận hồ sơ TTHC “bảo lãnh cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài lao động, đầu tư, thăm thân” cho các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu công nghệ cao trực tuyến thông qua hộp thư công vụ; dãy trọ chuyển đổi số; cảnh sát khu vực chuyển TTHC về tận nhà dân không thu phí…

Ngoài nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến, Công an TP Đà Nẵng còn cắt giảm, rút ngắn thời gian nhiều TTHC cho người dân, tổ chức.

Ngoài nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến, Công an TP Đà Nẵng còn cắt giảm, rút ngắn thời gian nhiều TTHC cho người dân, tổ chức.

Một trong những dấu ấn nổi bật của Công an TP Đà Nẵng thời gian qua là tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xác định rõ đây là nền tảng dữ liệu quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số, CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, xã hội. Qua đó thường xuyên chỉ đạo ngành Thông tin và Truyền thông triển khai đồng bộ các giải pháp về triển khai nền tảng công dân số, cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, thành lập Trung tâm giám sát điều hành thành phố thông minh có chức năng giám sát dịch vụ công, tổng đài đường dây nóng 1022… để tạo thuận lợi cho người dân được hướng dẫn khi nộp hồ sơ trực tuyến, kiến nghị các thắc mắc, chậm trễ trong giải quyết dịch vụ công. Công an các đơn vị, địa phương cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật, nhất là đối với các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu, vi phạm quy định về PCCC được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm trong thời gian qua. Từ đó hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật đồng thời tiếp thu những kiến nghị thiết thực, thỏa đáng để báo cáo Bộ Công an.

Để có lần thứ 3 liên tiếp dẫn đầu về CCHC, theo Trung tá Trần Công Toàn, yếu tố tiên quyết nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố. Tinh thần này được lãnh đạo, chỉ huy, CBCS toàn lực lượng thực thi với nỗ lực, quyết tâm cao. “CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố đặc biệt quan tâm, lãnh đạo thực hiện xuyên suốt, quyết liệt nhằm mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, tổ chức, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Khi xác định người dân, tổ chức là trung tâm, hành động bằng tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” thì lực lượng Công an sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao” - Trung tá Trần Công Toàn chia sẻ.

Đông A

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/vi-sao-cong-an-tp-da-nang-3-nam-lien-tiep-dan-dau-ve-cai-cach-hanh-chinh-post297168.html