Vì sao cửa khẩu Lạng Sơn không còn ùn tắc, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao?

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp điều tiết phương tiện, chống ùn ứ, bảo đảm ATGT đã giúp nâng cao kim ngạch xuất, nhập khẩu tại Lạng Sơn.

Nhiều giải pháp phát huy hiệu quả

Thời gian gần đây, nhất là vào những thời điểm chính vụ thu hoạch nông sản lớn như vải thiều, dưa hấu, sầu riêng… lượng hàng hóa và nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các tuyến đường dẫn vào các cửa khẩu vẫn thông thoáng, bảo đảm ATGT, không xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ như trước.

Phương tiện chờ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh.

Phương tiện chờ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu, thuộc Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu (Ban QLKKTCK) Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 12 cửa khẩu được mở cửa, đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, các cửa khẩu phụ như Na Hình, Cốc Nam và Nà Nưa hầu như không có hàng xuất, nhập khẩu. Hàng hóa chủ yếu tập trung tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma và Ga đường sắt Đồng Đăng.

Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.300 xe hàng xuất, nhập khẩu, tăng hơn vài trăm xe/ngày so với cùng kỳ những năm trước. Ngoài ra, trung bình mỗi ngày còn có khoảng 700 xe không, di chuyển từ nội địa đến cửa khẩu Hữu Nghị nhận hàng nhập khẩu về từ Trung Quốc. Nhiều thời điểm, tại cửa khẩu Hữu Nghị tập trung hơn 2.000 xe dẫn đến nguy cơ ùn ứ cục bộ.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Ban QLKKTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn hội đàm với cơ quan chức năng Trung Quốc tổ chức làm thêm giờ, tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hóa. Nhờ đó, từ tháng 4 đến nay, cơ quan chức năng hai nước tại cửa khẩu Hữu Nghị đã 12 lần làm thêm giờ, góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ phương tiện, hàng hóa.

Phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý cửa khẩu, thuộc Ban QLKKTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn và Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh đã phối hợp lập điểm trông giữ xe miễn phí tại khu phi thuế quan ở xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn để đưa phương tiện, chờ xuất hàng qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đến dừng đỗ, ăn nghỉ.

Theo đó, mỗi ngày tại đây đều phục vụ nhu cầu dừng đỗ của khoảng 250 phương tiện vận chuyển hàng hóa từ nội địa đến cửa khẩu Hữu Nghị. Tại đây, các lái xe, doanh nghiệp được dừng đỗ miễn phí; ngoài ra cơ quan chức năng còn cung cấp điện chiếu sáng, nước sạch, dọn dẹp vệ sinh môi trường, bảo đảm ANTT, ATGT mà không thu bất kỳ một khoản phí nào.

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã không còn tình trạng xe hàng phải dừng đỗ ngoài đường, gây ùn ứ, mất ATGT.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh này trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế cửa khẩu tiếp tục có những đóng góp tích cực, tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, kinh tế cửa khẩu tiếp tục phát triển, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lạng Sơn.

Các phương tiện dừng đỗ, bảo đảm ATGT tại khu phi thuế quan, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn.

Các phương tiện dừng đỗ, bảo đảm ATGT tại khu phi thuế quan, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động xuất nhập khẩu thuận lợi, có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, tính đến ngày 13/6, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 25,2 tỷ USD, tăng hơn 37%.

Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh này tăng 20,8 % so với cùng kỳ, ước đạt hơn 2,7 tỷ USD, đạt 53,3% so với kế hoạch. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD, đạt 43,3%, tăng 3,3%; nhập khẩu đạt 1,42 tỷ USD, đạt 67,6%, tăng 43,1%. Xuất khẩu hàng địa phương ước đạt 74 triệu USD, đạt 43,8% kế hoạch, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Để đạt được kết quả trên, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thiện các quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu. Trọng tâm là hoàn thiện dự thảo đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh, trình HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua; đề cương, nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2045 và quy hoạch chung khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình.

Ngoài ra, trong nửa đầu năm qua, tỉnh này đã đôn đốc triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án ngoài ngân sách khu vực cửa khẩu. Tổ chức lễ công bố mở chính thức đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089, lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài, lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng chính sách xuất nhập cảnh đối với hành khách qua các lối thông quan trên.

Văn Thương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-cua-khau-lang-son-khong-con-un-tac-kim-ngach-xuat-nhap-khau-tang-cao-192240627154509605.htm