Vì sao đê sông Đuống bị cày xới?
Dọc đê sông Đuống kéo dài qua một số huyện của tỉnh Bắc Ninh là hàng loạt trạm trộn bê tông, khu tập kết cát sỏi. Phía trên đê, các loại xe bồn, xe tải với trọng tải lớn ngày đêm qua lại gây mất an toàn cho người dân, nhất là khi mùa mưa lũ đang cận kề.
"Bên kia sông Đuống" không còn bình yên
Đi dọc đê sông Đuống trong những ngày cuối tháng 9, trái với tưởng tượng về một chốn bình yên, đập vào mắt chúng là những trạm trộn bê tông, bãi vật liệu xây dựng. Dọc đê hữu sông Đuống tại huyện Thuận Thành là những trạm trộn bê tông công suất lớn ở xã Đình Tổ. Tại xã Lãng Ngâm của huyện Gia Bình cũng nhan nhản các điểm tập kết cát sỏi.
Sang đến phía bên kia, đoạn đê tả sông Đuống thuộc địa phận các huyện Quế Võ, Tiên Du. Ngay khi đi qua cầu Hồ nhìn về phía xã Hán Quảng (Quế Võ) đã thấy lô nhô những bãi cát sỏi cùng với đó hàng chục chiếc máy cẩu đang hoạt động.
Ngược dòng sông Đuống, chúng tôi về đến các xã Tri Phương, Minh Đạo, Cảnh Hưng (huyện Tiên Du). Riêng tại xã Tri Phương đã có đến 2 địa điểm tập kết cát sỏi và trạm trộn bê tông tươi với quy mô lớn. Cả chiều dài hơn 1km ven bãi bồi được tận dụng tối đa cho việc tập kết vật liệu xây dựng. Gần chục chiếc trụ trộn bê tông mọc lên ngất ngưởng giữa bãi bồi.
Khi hỏi về hoạt động của những trạm trộn bê tông này, ông Đinh Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Tri Phương cho biết: "Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh mới thanh tra nên chúng tôi đang chờ kết luận".
Tại xã Minh Đạo, những trạm trộn bê tông, bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm lấp ló sau những bãi chuối dày khu vực bãi bồi thôn Nghĩa Chỉ. Đó là khu đất rộng ven bãi bồi sông Đuống. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe trộn bê tông, xe bồn trọng tải lớn ra vào. Thậm chí, có những doanh nghiệp còn xây dựng các công trình kiên cố như nhà chờ, nhà kho, khu vực bảo vệ ngay sát bờ sông, đe dọa hành lang thoát lũ.
Lãnh đạo UBND xã Minh Đạo cho biết, trên địa bàn có 5 bãi tập kết, trong đó lớn nhất là hoạt động của Công ty Bê tông Mạnh Cường. "Chúng tôi biết tỉnh có lệnh dừng hoạt động rồi nhưng họ vẫn làm. Người dân ý kiến nhiều lắm, kỳ họp nào chúng tôi cũng ý kiến lên huyện nhưng mãi chưa giải quyết được", đại diện UBND xã Minh Đạo nói.
Cũng theo tài liệu chính quyền địa phương cung cấp, từ ngày 1/7 đến 30/11/2020, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu dừng hoạt động tất cả các bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sau ngày 30/11, bãi tập kết nào chưa hoàn thiện hồ sơ thì UBND tỉnh sẽ đưa ra khỏi quy hoạch các bãi tập kết cát sỏi lòng sông.
Những con đê bị "cày nát"
Cũng theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, đoạn đê tỉnh lộ 279 dài khoảng 5km nối các xã Tri Phương, Cảnh Hưng, Minh Đạo (huyện Tiên Du) là tuyến đường di chuyển chính của những chiếc xe chở vật liệu xây dựng. Những chiếc xe trọng tải lớn đi lại với vận tốc nhanh trên đê gây mất an toàn giao thông từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Con đường này mới được xây dựng lại từ vài năm trước, nhưng đến thời điểm này đã xuất hiện dày đặc những ổ gà, ổ voi, mặt đê bị cày nát.
Những ngày trời nắng, người dân dọc hai bên đường luôn phải che chắn nhà cửa kĩ càng, tưới nước thường xuyên để hạn chế tối đa cát bụi vào nhà. Còn những ngày trời mưa, đoạn đường bụi mù thành ướt nhèm nhẹp, lầy lội và bẩn thỉu. Bà Nguyễn Thị Nhưng (66 tuổi, thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo) cho biết: "Xe to đi lại trên đê lẫn đường làng cả ngày cả đêm bụi lắm. Dù có xe tưới nước đi nữa thì những ngày trời nắng bụi vẫn cứ mù mịt. Nhà tôi ở giữa xóm mà bụi vẫn bay tận vào nhà, cả bàn thờ cứ dày cát bám, không biết những người dân gần đường sẽ còn ra sao".
Chưa kể, vào giờ tan tầm, xe máy, ô tô, người đi bộ phải chen chúc nhau trên tuyến đường chật chội này bất chấp sự an toàn của người đi đường. Những chiếc xe khổng lồ chở đầy vật liệu xây dựng, cát sỏi không chỉ vương vãi ra mặt đường mà tiềm ẩn nguy cơ rơi xuống những phương tiện cùng tham gia giao thông.
Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Then (60 tuổi) nằm ngay ngã ba đê thôn Nghĩa Chỉ ngày nào cũng phải nghe tiếng xe đi lại rầm rập trên đường. Bà cho biết, tai nạn giao thông trên tuyến đê này xảy ra thường xuyên. Tuần trước, một vụ va chạm giữa xe taxi với một xe chở cát đi ngược chiều nhau, rất may không có thương vong.
Nguy hiểm hơn, đường Nghĩa Chỉ nơi các phương tiện vận tải đi qua chỉ cách Trường tiểu học và THCS xã Minh Đạo vài trăm mét. Với số lượng học sinh của hai trường ùa ra mỗi giờ tan tầm, hay phụ huynh đến đưa đón con đi học, nhiều người không khỏi lo sợ.
"Tôi có hai đứa con ngày nào cũng đi học qua đây mà thấy hàng loạt xe to cứ lao nhanh thế này nên rất sợ. Đoạn đường này trẻ con lại đi học nhiều, nguy hiểm vô cùng. Nhỡ có xảy ra tai nạn thì ai là người chịu trách nhiệm?", chị Nguyễn Thu Hà (35 tuổi, xã Minh Đạo) nói.
Không chỉ vậy, ngay ở ngã ba đê thôn Nghĩa Chỉ là biển hạn chế trọng tải. Thế nhưng, chiếc biển báo ấy đã bị kẻ xấu bôi sơn đen xì như không hề tồn tại. Vậy là mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng trọng tải lớn vẫn ngang nhiên qua lại cung đường "khổ đau" này.
Hiểm họa khi mùa mưa lũ đến gần
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Công Chuyên, Phó phòng NN&PTNT huyện Tiên Du cho biết: "Trước đây, Phòng NN&PTNT đã có văn bản tham mưu UBND huyện báo cáo tỉnh đề nghị dừng hoạt động các trạm bê tông, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Trước những phản ánh của phóng viên về việc những khu vực này vẫn hoạt động, Phòng NN&PTNT sẽ mời Hạt Đê điều Tiên Du và Phòng Tài nguyên đi kiểm tra, đặc biệt là các công trình vi phạm đê điều, thủy lợi.
Còn theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh, thực tế cho thấy việc xâm phạm đê điều và các công trình thủy lợi ở Bắc Ninh là khá phổ biến, thậm chí ngang nhiên, coi thường pháp luật. Điển hình là các bãi tập kết cát sỏi, trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện Tiên Du. Những hành vi vi phạm pháp luật đê điều phải được xử lý nghiêm và triệt để, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.
Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/vi-sao-de-song-duong-bi-cay-xoi-20200928141154652.htm