Vì sao Đồng Nai vẫn nhan nhản nhà không phép 'mọc' sát đường sắt?
Đất hành lang đường sắt vô tư bị lấn chiếm, xây công trình trái phép trên tuyến đường sắt qua Đồng Nai, gây mất ATGT nghiêm trọng.
Nhức nhối vi phạm
Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 6, dọc tuyến đường sắt qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), tình trạng xây dựng công trình trái phép trong hành lang đường sắt tồn tại nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý triệt để.
Một số vị trí người dân còn xây dựng nhà ở, làm nơi buôn bán, vật liệu xây dựng, nghiêm trọng nhất là đoạn qua địa bàn 2 xã Xuân Thọ, Suối Cao.
Tại lý trình 1632+625 đoạn qua ấp Gia Tỵ, xã Suối Cao, một công trình nhà ở kiên cố đã xây xong phần móng, xung quanh cát, đá tập kết vương vãi.
Cách đó khoảng 300m là một trang trại nuôi gà được quây rào thép, chuồng gà được xây kiên cố với diện tích hơn 100m2.
Còn ở lý trình 1631+450, một công trình nhà ở cũng đang xây dựng dở dang. Khoảng cách từ đường sắt tàu chạy đến phần đuôi căn nhà này chỉ khoảng 3m.
Đối chiếu theo quy định của Nghị định 56, công trình này đã xây lấn phạm vi hành lang đường sắt gần 5m.
Tương tự, tại khu vực thuộc xã Xuân Thọ có hàng chục ki-ốt, nhà dân nằm ngay trong hành lang ATGT đường sắt.
Thậm chí, các ngành chức năng dù đã xây đường gom, làm hàng rào tôn lượn sóng ngăn không cho người dân tái lấn chiếm hoặc tự ý mở các lối đi ngang qua đường sắt, nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan.
Ông Hoàng Nghĩa Cường, Trưởng ga đường sắt Ga Gia Ray (xã Xuân Trường) cho hay, tình trạng các hộ dân xây dựng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn ra tràn lan nhiều năm qua.
Theo Nghị định 56/2018, khoảng cách các công trình với đường sắt phải đảm bảo tối thiểu từ 8 - 8,6m nhưng nhiều trường hợp vẫn ngang nhiên xây ki-ốt, nhà cửa ngay cạnh đường sắt.
Tình trạng này không xử lý dứt điểm dẫn đến “nhờn luật”, nhiều công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.
Xử lý thiếu triệt để
Ông Lê Văn Thái, Phó giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho rằng, việc xây dựng lấn chiếm hành lang đường sắt tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Nhiều vị trí lái tàu bị che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng an toàn chạy tàu. Trong trường hợp xảy ra sự cố sẽ ảnh hưởng đến việc đưa phương tiện đến cứu hộ.
Theo ông Thái, chỉ trong tháng 4/2022, cung cầu đường Gia Ray phối hợp với ga Gia Ray lập biên bản 2 trường hợp ở xã Suối Cao, 1 trường hợp xã Xuân Thọ tự ý xây nhà ở lấn qua hành lang đường sắt.
Các trường hợp này đã được yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ phần xây dựng trái phép và trả lại mặt bằng ban đầu.
“Thực tế qua nhiều năm, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo nhiều lần nhưng xã, huyện chưa xử lý quyết liệt. Một số trường hợp chỉ xử phạt hành chính, cần phải có phương án xử lý mạnh hơn để ngăn ngừa và đủ sức răn đe”, ông Thái nói.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo xã Suối Cao xác nhận tình trạng xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang đường sắt đã tồn tại trong thời gian dài. Một số công trình vi phạm thuộc những năm trước chưa được xử lý triệt để.
“Đối với các công trình bị phát hiện sai phạm từ đầu năm 2022, xã đã lập biên bản xử phạt hành chính, đình chỉ xây dựng. Hiện, chúng tôi đang rà soát, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm công trình sai phạm và chống tái lấn chiếm”, vị lãnh đạo xã Suối Cao cho hay.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Đồng Nai thừa nhận, tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép, tháo dỡ hộ lan hành lang ATGT đường sắt tái diễn nhiều lần, đặc biệt đoạn qua TP Biên Hòa và huyện Xuân Lộc.
Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý chậm trễ, không kịp thời và chưa triệt để dẫn đến người dân tiếp tục vi phạm, xem nhẹ các quy định pháp luật. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh phối hợp chặt với ngành đường sắt và địa phương có đường sắt đi qua thường xuyên kiểm tra, xử lý các tồn tại.