Vì sao dự án cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh chậm tiến độ?

Do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang bị chậm tiến độ so với dự kiến.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân (vượt sông Đá Bạch) và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 được khởi công ngày 2/2/2023, với tổng mức đầu tư gần 1.335 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hải Phòng.

Trong đó, riêng hạng mục đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và tuyến đường dẫn 2 phía đầu cầu có tổng số vốn đầu tư gần 520 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh (chi phí giải phóng mặt bằng).

Các nhà thầu đang tập trung thi công mở rộng đường tỉnh 352, đảm bảo hoàn thiện đúng tiến độ.

Các nhà thầu đang tập trung thi công mở rộng đường tỉnh 352, đảm bảo hoàn thiện đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 hợp long cầu Lại Xuân và cuối năm 2024, đưa cầu vào sử dụng. Tuy nhiên, thông tin từ Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng - chủ đầu tư dự án, đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã hoàn thành 104/130 cọc khoan nhồi, đang thi công tại 11/16 vị trí mố, trụ; đang thi công dầm đúc hẫng và đúc dầm super T, ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 63% giá trị hợp đồng.

Nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do còn những vướng mắc về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB). Phía TP Hải Phòng hiện còn khoảng 9.800m2 đất cần phải thu hồi của Trại giam Xuân Nguyên; phía Quảng Ninh còn vướng mặt bằng để thi công 2 trụ và đường dẫn đầu cầu trên địa bàn xã Yên Đức (thị xã Đông Triều) liên quan đến 3 hộ dân có đất ở và đất trồng lúa.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng, nếu công tác GPMB được hoàn thành trong tháng 3/2024, tiến độ dự án thi công cầu Lại Xuân sẽ được đảm bảo và thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng, nếu công tác GPMB được hoàn thành trong tháng 3/2024, tiến độ dự án thi công cầu Lại Xuân sẽ được đảm bảo và thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024.

Đối với dự án cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, trên toàn tuyến hiện còn 1 hộ đất ở tại xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên chưa bàn giao mặt bằng. Tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên có 24 hộ đất ở đã nhận tiền đền bù tuy nhiên tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công chậm do việc cắt xén, tháo dỡ.

Theo kế hoạch, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024, hiện các nhà thầu đang tập trung thi công mở rộng đường, hệ thống thoát nước, giá trị khối lượng hoàn thành ước đạt khoảng 42% hợp đồng.

Trước thực trạng quá trình GPMB đang chậm so với tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, tại buổi thực địa toàn tuyến vào ngày 7/8, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Trại giam Xuân Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất và giao đất, trước mắt theo hướng tạm bàn giao để phục vụ ngay việc thi công xây dựng mố và trụ cầu Lại Xuân.

Cùng với đó, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, bố trí 1 cuộc làm việc giữa lãnh đạo hai địa phương để có thể đẩy nhanh tiến độ GPMB thuộc địa phận Quảng Ninh.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ tại buổi thực địa kiểm tra công tác GPMB thi công cầu Lại Xuân và mở rộng đường tỉnh 352.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ tại buổi thực địa kiểm tra công tác GPMB thi công cầu Lại Xuân và mở rộng đường tỉnh 352.

Liên quan đến tiến độ thi công dự án cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu, các nhà thầu phải hoàn thiện phần thảm bê tông trên tuyến trước ngày 30/8/2024, hoàn thiện phần hè trước ngày 30/9/2024 và hệ thống điện chiếu sáng trong tháng 10/2024.

Quá trình thi công cần tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, có phương án điều tiết phân luồng giao thông hợp lý, hạn chế thấp nhất việc chiếm dụng mặt bằng tập kết vật liệu, thiết bị thi công làm cản trở, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Dự kiến khi đưa vào sử dụng cuối năm 2024, cầu Lại Xuân sẽ trở thành cây cầu thứ 4 kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh sau 3 cây cầu Đá Bạc, Bạch Đằng và Bến Rừng.

Triều Dương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-du-an-cau-lai-xuan-noi-hai-phong-quang-ninh-cham-tien-do-192240807163054976.htm