Vì sao 'Đừng làm mẹ cáu' của VTV liên tục nắm ngôi vương rating cả nước?
Chỉ còn vài tập nữa, bộ phim 'Đừng làm mẹ cáu' trên sóng VTV3 sẽ khép lại, nhưng sức hút của phim vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Rating thuộc top đầu
"Đừng làm mẹ cáu" hiện đã lên sóng đến tập 21, chỉ còn vài tập nữa, bộ phim sẽ khép lại, nhưng sức hút của phim vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo số liệu thống kê từ Kantar Media, phim đang là bộ phim được xem nhiều nhất cả nước trong tuần qua, với rating 4,3%. Xếp sau là hai bộ phim "Đừng nói khi yêu" (VTV3, 3,7%) và "Dưới bóng cây hạnh phúc" (VTV1, 3,4%).
Trước đó, bộ phim của đạo diễn Vũ Minh Trí liên tục đứng đầu danh sách phim được xem nhiều nhất nước, trong nhiều tuần liên tiếp.
Sự ảnh hưởng của "Đừng làm mẹ cáu" là không nhỏ, điều này không thể phủ nhận khi những từ khóa liên quan đến phim như: "Thật thà thì mất lòng, thật lòng thì mất hết. Mất nết thì không có cửa vào nhà tôi...", "Cháu ước không làm mẹ cáu!"... được chia sẻ rầm rộ trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội.
Fanpage chính thức của phim luôn nhận được sự tương tác lớn từ khán giả với gần hơn 43.000 lượt thích trang, mỗi thông tin liên quan luôn nhận được hàng chục nghìn lượt thích và hàng triệu lượt xem.
Trên fanpage VTV Giải trí, mỗi video trích đoạn thu hút hàng triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt bình luận, chia sẻ. Đỉnh điểm, có đoạn video còn đạt hơn 3 triệu lượt xem.
Lượng tương tác này không thua kém những bom tấn trước đó của VTV như “Ga-ra hạnh phúc” hay “Thương ngày nắng về”.
Sức hút của phim cũng kéo theo hàng loạt những giá trị khác cho nhà phát hành, đặc biệt là con số khủng thu về từ quảng cáo.
Theo Thông báo số 110/2018 của Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình TVAD cập nhật ngày 16/12/2022, trước khung giờ phát sóng "Đừng làm mẹ cáu" (trước 21h40 thứ năm, sáu hàng tuần) trên VTV3, giá mỗi block quảng cáo 30 giây là 127,3 triệu đồng. Nếu quảng cáo phát trong phim thì giá được đẩy lên 136,4 triệu đồng cho mỗi 30 giây.
Nội dung bình dị, nhẹ nhàng
“Đừng làm mẹ cáu” chọn góc khai thác về những người mẹ với số phận đặc biệt, có những đứa trẻ ra đời không phải vì tình yêu hay trái ngọt của hôn nhân, nhưng vẫn lớn lên đầy tình cảm…
Trong đó, Hạnh (Quỳnh Kool) mồ côi bố mẹ, sống với chị gái nhưng chị cô lại mất vì tai nạn giao thông, để lại đứa trẻ sinh non nhờ em chăm sóc. Không có chỗ dựa, tiền bạc, cô học hành dở dang, mưu sinh bằng nghề chân tay để có tiền nuôi bé.
Vy (Quỳnh Lương) - bạn của Hạnh sống dư dả vật chất nhưng lại thiếu thốn tình cảm, chỗ dựa tinh thần. Cô kết hôn với Khôi (Bình An) vì lỡ có bầu sau cuộc tình một đêm.
Cô và chồng sống chung nhưng không can thiệp vào chuyện riêng tư của nhau. Vy bề ngoài mạnh mẽ nhưng nội tâm yếu đuối, luôn che giấu tổn thương vì bị bố mẹ chồng nghi ngờ huyết thống cháu nội.
Được biết, phim được biên kịch Diệu Thúy lấy cảm hứng từ chính câu chuyện cuộc đời chị sau khi ly hôn, một mình nuôi con gái.
Để tạo sự mới mẻ cho đề tài hôn nhân, gia đình đã quen thuộc ngoài góc nhìn của người mẹ, nhóm biên kịch thể hiện mọi thứ dưới con mắt ngây thơ, tinh nghịch của trẻ con.
Điểm cộng của phim còn ở nội dung ồn ào hay những cảnh nóng táo bạo, tình huống cao trào, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu gây ức chế - "đặc sản" của các bộ phim về đề tài này.
Cùng với đó, phim gần như không có lời thoại đao to búa lớn, lên gân. Chuyện phim vì thế cũng khá nhẹ nhàng, dung dị, mang hơi hướm một tác phẩm chữa lành, đúng chất giải trí nhẹ nhàng sau một ngày làm việc căng thẳng.
Từ hình ảnh nhân vật mẹ đơn thân vất vả như Hạnh, đến người vợ thiếu vắng tình cảm của chồng như Vy hay cảnh đánh ghen thay con dâu của bà mẹ chồng Vân (Nguyệt Hằng), cảnh phim không khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi, uất ức.
Dàn diễn viên có thực lực
Phim là sự kết hợp giữa dàn diễn viên gạo cội và dàn diễn viên trẻ như: Nguyệt Hằng, Thanh Tú, Nhan Phúc Vinh, Quỳnh Lương, Quỳnh Kool, Bình An...
Hai thế hệ diễn viên đã diễn xuất tung hứng ăn ý như thể họ đã diễn cùng nhau rất lâu rồi. Sự trẻ trung tươi mới của diễn viên trẻ cũng là chất xúc tác cho các lão thành thăng hoa.
Đỉnh điểm, màn đánh ghen thay con dâu của diễn viên Nguyệt Hằng thậm chí còn trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Không gào thét, không mắng mỏ, lời thoại sâu cay cùng ánh mắt sắc lẹm của bà Vy khi đứng trước nhân tình của con trai khiến nhiều khán giả "nổi da gà".
Trong khi đó, hai nhân vật nhí là bé Hạnh An (Happy) và bé Voi, do hai diễn viên nhí An Nhiên và Tuấn Phong cũng ghi điểm bởi lối diễn tự nhiên, đáng yêu. Sự dí dỏm, thông minh và hồn nhiên của hai nhân vật nhí này dường như hóa giải rất nhiều tình huống căng thẳng của bộ phim.
Mặc dù rất nỗ lực, nhưng diễn xuất của hai nữ chính là Quỳnh Kool và Quỳnh Lương vẫn chưa thực sự ấn tượng như kỳ vọng. Hai cô gái trẻ đôi lúc vẫn để lộ khuyết điểm về lời thoại khô cứng, diễn xuất thiếu tự nhiên, đặc biệt ở những cảnh nặng về tâm lý.
Bên cạnh đó, sức hút của phim còn là sự tổng hòa từ các yếu tố như: thu thanh trực tiếp và bằng công nghệ quay với chất lượng hình ảnh 4K (một tiêu chuẩn kỹ thuật chỉ xuất hiện ở những bộ phim điện ảnh chiếu rạp), màu phim tươi sáng, hài hòa với câu chuyện phim...
Sự đầu tư này của đạo diễn và ê-kíp dường như là bước đi khá khôn ngoan. Đó không chỉ là một trong những tiêu chí cạnh tranh với các bộ phim điện ảnh mà còn định hướng những tiêu chí mới hơn cho việc sản xuất phim truyền hình trong nước.