Vì sao gần 3.500 chuyến bay bị chậm và hủy?

Tính riêng tháng 11/2019, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 28.322 chuyến bay. Trong đó, có 25.375 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 89,6 %; 2.947 chuyến bị chậm và 110 chuyến bị hủy.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả thống kê số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, VASCO và Bamboo Airways trong tháng 11/2019.

Tổng cộng các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 28.322 chuyến bay. Trong đó, có 25.375 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 89,6 %; 2.947 chuyến bị chậm và 110 chuyến bị hủy.

Hành khách ngồi chờ khi chuyến bay bị chậm

Hành khách ngồi chờ khi chuyến bay bị chậm

Thống kê cho thấy Vietnam Airlines có 886 chuyến bị chậm, chiếm 8,3% tổng số chuyến khai thác; Jetstar Pacific có 270 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 10,6% tổng số chuyến khai thác. Bamboo Airways có 128 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 5,3% và Vasco có 38 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 4,3%.

Về hủy chuyến, Vietjet Air có 50 chuyến, Vietnam Airlines với 47 chuyến hủy, Bamboo Airways có 12 chuyến hủy, Vasco với 1 chuyến hủy. Đáng chú ý Jetstar Pacific không có chuyến nào bị hủy.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tàu bay về muộn và do các hãng hàng không là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm và hủy chuyến. Tiếp theo là do thời tiết, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hàng không, do quản lý điều hành bay.

Việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không không chỉ ảnh hưởng đối với các hãng hàng không, hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, để khai thác các chuyến bay đúng giờ, thực tế còn rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của hãng.

Nguyễn Bách

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/vi-sao-gan-3500-chuyen-bay-bi-cham-va-huy-557744.html