Vì sao hải quân Trung Quốc đưa máy bay huấn luyện hạng nhẹ lên tàu sân bay?
Một số nguồn tin Trung Quốc nói máy bay chiến đấu một động cơ hoạt động trên tàu sân bay Quý Châu JL-9G đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 12/5/2020, dẫn đến suy đoán rộng rãi rằng máy bay có thể đi vào hoạt động trong tương lai gần và hoạt động cùng với máy bay chiến đấu J-15 hạng nặng từ tàu sân bay Trung Quốc.
JL-9 là máy bay huấn luyện chiến đấu được thiết kế chủ yếu để đào tạo các phi công điều khiển máy bay cao cấp của Trung Quốc, nhưng được nói là cũng rất đáng gờm trong chiến đấu, đặc biệt trong các nhiệm vụ cường độ thấp. Thiết kế này là một bước hiện đại hóa dòng tiêm kích MiG-21 của Liên Xô, bao gồm buồng lái kính lớn, hệ thống điện tử hàng không và cảm biến hiện đại và khả năng triển khai một loạt vũ khí hiện đại cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất.
JL-9 được xếp hạng thứ ba về khả năng chiến đấu trong số các máy bay huấn luyện trên thế giới. Theo Military Watch, máy bay có tốc độ leo 150m/s, tốc độ Mach 1,5 và trần bay 16km. Nó có thể mang cả tên lửa không đối không PL-8 và PL-9. Tuy nhiên, khả năng của nó vẫn còn kém hơn nhiều so với những máy bay chiến đấu hạng nặng trên tàu sân bay như J-15.
Trong khi một số quốc gia đã cân nhắc phát triển các máy bay huấn luyện có khả năng chiến đấu tiên tiến cho các hàng không mẫu hạm của mình, Liên Xô đã sửa đổi đáng kể máy bay Su-25 thành máy bay huấn luyện cho các hoạt động trên hạm. Hải quân Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc sẽ là lực lượng hải quân duy nhất trên thế giới làm như vậy một khi JL-9G đi vào hoạt động.
Quý Châu JL-9, còn được gọi là Sơn Ưng FTC-2000, là máy bay huấn luyện chiến đấu siêu âm hai chỗ ngồi do Công ty xuất nhập khẩu công nghiệp hàng không Quý Châu (GAIEC) phát triển cho không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc.
Dự án FTC-2000 bắt đầu như một liên doanh tư nhân của GAIEC để phát triển một máy bay huấn luyện rẻ tiền cho các dòng máy bay thế hệ thứ tư. Máy bay này đã đã được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không & Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc năm 2001. Máy bay được nói là được sản xuất tại dây chuyền lắp ráp GAIC ở An Thuận, Quý Châu.
FTC-2000, với tên gọi JL-9, đã cạnh tranh với một máy bay khác là Hongdu JL-10 để đáp ứng các yêu cầu huấn luyện nâng cao của không quân và không quân hải quân Trung Quốc. JL-10 tiên tiến hơn về công nghệ, nhưng cũng đắt hơn so với JL-9. Năm 2013, cả hai đã đi vào sản xuất.
Một số chuyên gia nói JL-9G không phù hợp cho việc hạ cánh bằng móc hãm và bị giới hạn trong các hoạt động trên đất liền.