Vì sao hàng triệu người xem màn 'bóc phốt' chồng cũ dài 8 tiếng
Câu chuyện về việc kết hôn và ly hôn của TikToker người Mỹ Reesa Teesa với một người đàn ông mà cô gọi là 'kẻ nói dối bệnh hoạn' đang khiến nhiều người mất ăn mất ngủ.
Reesa Teesa đã đăng loạt video "Who TF Did I Marry?" kéo dài gần 8 tiếng đồng hồ lên TikTok để "bóc phốt" chồng cũ là "kẻ nói dối bệnh hoạn". Hàng triệu lượt xem trên mỗi video của cô cho thấy mọi người đang lắng nghe câu chuyện từ đầu đến cuối.
Nhiều người thậm chí còn đề xuất cô nên xuất bản sách hoặc Netflix cân nhắc biến "Who TF Did I Marry?" trở thành kịch bản cho bộ phim tiếp theo.
Trên một nền tảng nổi tiếng với những clip nhảy nhót và CapCut với 2 ảnh kéo dài vài giây như TikTok, sự thành công của Teesa trở nên kỳ lạ, nhưng có thể báo hiệu một xu hướng mới.
Câu chuyện khiến mọi người đồng cảm
Teesa kể về mối quan hệ với chồng cũ, từ khi yêu đến lúc cưới rồi ly hôn, với đầy những "cờ đỏ" (red flag: dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm). Toàn bộ câu chuyện được chia thành 50 clip, khiến mọi người chăm chú theo dõi như đang xem một bộ phim truyền hình nhiều tập.
Ngoài nội dung câu chuyện đầy tình tiết thú vị như một bộ phim, cách kể chuyện của Teesa cũng là thứ khiến dân mạng không thể rời mắt khỏi màn hình.
Trong từng clip, TikToker này kể câu chuyện của mình trước camera giống như đang nói chuyện FaceTime với một người bạn trong khi làm tóc hoặc lái xe. Lối kể của cô không vòng vo, rườm ra nhưng đủ thông minh để tạo kịch tính.
Alex Pearlman, người sáng tạo nội dung trên TikTok và là diễn viên hài, cho biết người hâm mộ đã chú ý đến Teesa vì phong thái duyên dáng và chân thật bất chấp những gì cô đã trải qua.
"Cô ấy cũng nhắc nhở bạn rằng chồng cũ của mình là một con người. Và kiểu như điều đó hiếm thấy trong một câu chuyện như vậy. Thông thường, mọi người sẽ cố nhấn mạnh đó là kẻ xấu, còn cô ấy nói: 'Không, đây là người đàn ông tôi đã kết hôn'".
Amber Wallin, diễn viên hài, người dẫn chương trình và podcaster, cho biết sự trung thực và lý do thấu đáo mà Teesa đưa ra có thể đã giúp nhiều khán giả đồng cảm thay vì phán xét cô.
"Tất cả chúng ta đều ở trong tình trạng tuyệt vọng suốt mùa dịch. Ai trong chúng ta lại không làm điều gì đó lố bịch khi đều nghĩ rằng thế giới sắp kết thúc?".
Meridith Rojas, đồng sáng lập studio thương hiệu Free Electron, cho biết với lượng người ủng hộ ngày càng tăng, Teesa đã trở thành ví dụ điển hình cho các nhà sản xuất chương trình giải trí.
"Trên TikTok, mọi người sẽ không lướt qua, nếu bạn đưa cho họ thứ gì đó khiến họ thực sự say mê. Đó là những gì người sáng tạo này đã làm", Rojas nói.
Vừa xem vừa rửa bát
Sự thành công của "Who TF Did I Marry?" không chỉ đến từ tài kể chuyện của Teesa, mà còn xuất phát từ nhu cầu của người dùng TikTok cũng như ưu tiên mới của nền tảng.
Trước đây, các clip của TikTok bị giới hạn ở mức 15 giây, nhưng hiện tại thời lượng tối đa cho một clip là 30 phút ở nhiều thị trường. Theo báo cáo của TechCrunch, bản cập nhật được tung ra vào tháng 1, chỉ vài tháng sau khi TikTok thử nghiệm clip dài 15 phút.
Sự thay đổi chiến lược của TikTok đặt nền tảng này cạnh tranh trực tiếp với YouTube và không được đón nhận nồng nhiệt. Nhiều người khẳng định điều đó gây bất lợi cho trải nghiệm của người xem vì họ sẽ tìm đến YouTube nếu muốn xem video dài.
Thế nhưng, "Who TF Did I Marry?" giờ đây chứng minh rằng nội dung dạng dài vẫn có thể thành công trên TikTok.
Coco Mocoe, người dẫn chương trình podcast và là người dự đoán xu hướng truyền thông kỹ thuật số, bác bỏ quan niệm mọi người bây giờ có khoảng thời gian chú ý rất ngắn. "Tôi nghĩ rằng việc cứ phải vuốt màn hình liên tục và phải tiếp xúc với khuôn mặt mới, chủ đề mới, chú thích mới, phần bình luận mới sau mỗi lần vuốt như vậy còn mệt mỏi hơn. Mọi người đang khao khát khả năng tìm thấy những người sáng tạo có thể giữ chân mình, muốn tìm thấy video để vừa xem vừa đánh răng hoặc rửa bát".
Mocoe nói thêm sau khi Universal Music Group rút các bài hát của mình khỏi TikTok, nền tảng video ngắn đang rất khao khát nội dung không dựa vào âm thanh bản quyền.
Ngoài ra, sự lan truyền của Teesa còn xuất phát từ thực tế là người dùng đang xem hàng giờ nội dung của cô mà không có quảng cáo - một điều bất thường trên Internet ngày nay.
Mặc dù TikTok đang dần giới thiệu nhiều nội dung thương mại hơn trên nền tảng, hiện tại quảng cáo chưa xuất hiện trong danh sách phát - cách phổ biến nhất để nhiều người dùng xem câu chuyện của Teesa từ đầu đến cuối.
Vì TikTok chủ yếu đang dựa vào cách kể chuyện để giúp người dùng thích nghi với nội dung dài, nên vẫn chưa rõ người xem sẽ phản ứng thế nào khi có nhiều quảng cáo xâm nhập vào nền tảng này. Ban đầu, người dùng có thể phản đối sự thay đổi, nhưng giống như mọi thứ khác trên mạng xã hội, nó có thể sẽ trở thành điều mà tất cả chúng ta đều phải thích nghi.