Vì sao Hyundai Creta đứng vững trong phân khúc SUV cỡ nhỏ?
Công thức Hyundai gây dựng nên thành công của chiếc Creta là đẹp, an toàn cùng sức mạnh đủ dùng với giá bán hợp lý đã giúp chiếc xe này có chỗ đứng vững chắc trong cùng phân khúc.
Kích thước nhỏ
Kết thúc tháng 7/2022, Creta bán được 978 xe. Như vậy, chỉ sau 4 tháng có mặt ở thị trường Việt Nam, Creta đã vượt mặt được 2 mẫu cùng dòng là KIA Seltos và Toyota Corolla Cross.
Trước đó, doanh số Creta cũng ổn định ở mức 900-1.000 xe/tháng, điều này cho thấy sự chấp nhận của thị trường đối với chiếc xe này. Rõ ràng, Hyundai Creta là một chiếc xe rất tốt trong phân khúc của nó.
Con số tổng doanh số 3.851 xe bán ra từ cuối tháng 3 cho đến hết tháng 7 đã chứng minh được sức hấp dẫn của chiếc xe. Không quá khi nói rằng chiếc SUV này khá độc đáo, có thể nói là Nhỏ - Tài – Xinh.
Đầu tiên, chiều dài cơ sở của Hyundai Creta cũng không phải là loại lớn, chỉ đạt 2.610mm. Tuy vậy, với khả năng bố trí thông minh thì với 1 người cao gần 1m8 ngồi sau Creta vẫn thấy thoải mái.
Phần động cơ nạp khí tự nhiên 1.5l công suất 113 mã lực cũng khiến Creta được xếp vào dạng nhỏ nhất phân khúc nếu so sánh với KIA Seltos hay Peugeot 2008 (đều có công suất máy gần 140 mã lực).
Nếu bạn là người yêu thích thông số động cơ, rõ ràng Creta là một mẫu xe nhỏ và khó nằm trong sự lựa chọn. Tuy nhiên, đây không phải là khiếm khuyết mà ngược lại còn giúp Creta trở nên kì “chất” trong phân khúc bằng động cơ Smartstream cho hiệu suất cao hơn, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Đặc biệt là kết cấu khung gầm chắc chắn, trang bị bộ lốp 215/60 R17 cùng khoảng sáng gầm xe 200mm khiến cho việc vận hành Creta là hoàn toàn thoải mái và yên tâm, dù phải qua những đoạn đường nhiều ổ gà hay bị sạt, lởm chởm nhiều mảnh đá của cung đường vùng núi Tây Bắc.
Hệ thống an toàn cải tiến
Thoạt tiên, khả năng vận hành của động cơ xăng 1.5L của Creta nhận được nhiều ánh nhìn nghi ngờ bởi nó khá yếu về thông số. Tuy vậy, khi vào vận hành, động cơ xe cho thấy sự êm ái.
Khi vận hành ở điều kiện đô thị, xe tỏ ra nhẹ nhàng và linh hoạt, chân ga đáp ứng tốt và khá nhạy khi đệm nhẹ ga, tay lái trợ lực điện tử nhẹ nhàng khiến việc di chuyển rất đơn giản. Hộp số iVT về bản chất là hộp số vô cấp tỏ ra linh hoạt và phù hợp với điều kiện vận hành này.
Khi chạy thử ra cung đường cao tốc, Creta máy xăng cũng thể hiện tốt với khả năng tăng tốc khá ổn, so với những đối thủ cùng dung tích, xe tỏ ra lanh lẹ và chuyển số khá kịp thời. Hộp số iVT giúp người lái không còn cảm giác lừ đừ thường thấy trên hộp số CVT cổ điển.
Điểm ấn tượng nữa của động cơ này là khả năng làm việc hiệu quả, khi di chuyển trên cao tốc Láng Hòa Lạc ở tốc độ tối đa cho phép 100 km/h, tua máy chỉ cho thấy đang hoạt động ở ngưỡng 2.000 vòng/phút.
Những trang bị vận hành và an toàn trên Creta được nhà sản xuất đầy đủ từ những trang bị tiêu chuẩn với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe VSM, 6 túi khí an toàn, thân xe sử dụng thép tăng độ cứng giúp tăng độ vững vàng, đồng thời khung xe sử dụng cấu trúc khung dạng tổ ong tạo nên một bộ khung vững chắc.
Xe còn được trang bị cả gói hỗ trợ an toàn chủ động SmartSense với phanh tự động khoảng cách FCA, giữ làn đường, giữ vô lăng tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện lùi cắt ngang. Chỉ cần nhìn những trang bị này, người dùng đã có thể an tâm về sự đảm bảo của hãng xe Hàn Quốc cho sự an toàn của bản thân khi sử dụng xe.
Hệ thống SmartSense trứ danh trên xe hoạt động hiệu quả với khả năng tác động hợp lí. Một số mẫu xe cũng được trang bị hệ thống an toàn chủ động, nhưng nó can thiệp hoặc khá thô bạo, hoặc khá chậm chạp. Ở Creta vấn đề này được sắp xếp hợp lí, vừa đủ và không làm cho người cầm lái cảm thấy khó chịu như việc đang lái xe có người vô hình điều khiển hộ. Rõ ràng, những công nghệ an toàn của Creta hoạt động thực sự có hiệu quả.
Ngoại hình bắt mắt
Đèn chiếu sáng của xe full LED, tự động bật tắt, tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở chóa phản xạ chứ chưa được lên Bi-LED. Phần cản trước được tạo hình cứng cáp dạng hình thang sơn màu bạc.
Bắt đầu từ đỉnh trụ A, một dải chrome vuốt dài đến tận cuối trụ C gây sự chú ý. Chạy dọc thân là những đường dập nổi gân guốc. Tay nắm cửa mạ chrome. Phiên bản cao cấp được trải nghiệm là bản 2 tone với nóc được sơn đen, khá nổi bật và trẻ trung.
Trang bị nội thất bên trong chiếc xe này gồm ghế ngồi bọc da hỗ trợ làm mát ghế, nút bấm khởi động Start/Stop Engine hỗ trợ khởi động từ xa, vô lăng trang bị các phím chức năng điều chỉnh thông số cài đặt thông qua màn hình taplo full digital 10,25 inch. Xe cũng được trang bị cửa gió điều hòa hàng ghế sau cùng cổng sạc Usb, tiện lợi cho hành khách trong các chuyến đi.
Hệ thống giải trí của xe có thể xem là ấn tượng nhất phân khúc với màn hình giải trí trung tâm 10.25inch cảm ứng hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay và các kết nối cơ bản khác.
Creta còn trang bị cả phanh tay điện tử EPB và giữ phanh tự động Autohold. Khi tắt máy, phanh tay điện tử tự động cài. Khi nổ máy, cài dây an toàn và chuyển số đạp ga di chuyển, phanh tay điện tử cũng tự động ngắt. Trang bị này giúp cho việc vận hành xe trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.
Tuy vậy, sự thiếu vắng của cửa sổ trời cùng tương đối nhiều vật liệu nhựa có thể được xem là điểm trừ của chiếc xe. Tuy vậy, khó có thể đòi hỏi hơn ở phân khúc giá xe SUV 700 triệu đồng.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/vi-sao-hyundai-creta-dung-vung-trong-phan-khuc-suv-co-nho.html