Vì sao khách đông bất ngờ tại Tân Sơn Nhất?

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT về tình trạng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất những ngày qua.

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân, là do hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế.

Khách qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng mạnh mấy ngày qua

Khách qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng mạnh mấy ngày qua

Đáng chú ý, theo ông Sơn, riêng ngày 23/1, có tới 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Cục Hàng không VN kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm song song với việc đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm.

Cơ quan này cũng đề nghị tăng cường công tác truyền thông đến hành khách về việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên tàu bay, hành khách không nên đến sân bay quá sớm, mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.

Trước đó, theo thông tin của Báo Giao thông, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã triển khai hàng loạt giải pháp chống ùn tắc tại sân bay dịp Tết.

Cụ thể, Bộ GTVT ban hành văn bản số 68 quy định rõ hành khách đi chuyến bay nội địa không phải thực hiện việc test nhanh tại cảng, giảm thiểu ùn tắc.

Bộ GTVT cũng yêu cầu di chuyển khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất, dành không gian này để hành khách xếp hàng.

Phía Cục Hàng không VN cũng linh hoạt trong việc điều hành slot tại các sân bay. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, mặc dù quyết định tăng số chuyến bay điều phối từ 40 lên 46 chuyến/giờ, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 24 chuyến/giờ (so Tết năm 2020 là 26 chuyến/giờ).

Thực tế, trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h00-11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 04h20 đến 09h30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ.

Ngày 24/1, khung giờ cao nhất đạt 22 chuyến/giờ (từ 07h00-07h59) đạt 91% so với năng lực khai thác.

Tại Nội Bài, mặc dù số chuyến bay điều phối tăng từ 25 lên 31chuyến/giờ, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 17 chuyến/giờ (so Tết năm 2021 là 17 chuyến/giờ).

Được biết, trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 13h00-13h59) đạt 59% so với năng lực khai thác. Ngày 24/01, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 06h00-06h59) đạt 59% so với năng lực khai thác.

Giai đoạn từ ngày 17/01/2022 đến ngày 22/01/2022 (từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6,4 nghìn chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800 nghìn khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23/1 đến 16/2/2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13,4 nghìn chuyến bay, so Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.

Ngày 21/1/2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục HKVN đã tổ chức họp Hội đồng slot và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Theo đó tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15,3 nghìn chuyến bay.

Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng.

Thanh Bình

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-khach-dong-bat-ngo-tai-tan-son-nhat-d540394.html