Trực thăng cứu hộ-chiến đấu HH-60W (CRH) được phát triển bởi Tập đoàn máy bay Sikorsky, hợp tác với Lockheed Martin trong một chương trình chế tạo vũ khí của Không quân Mỹ (USAF).
Đây là biến thể tiên tiến của trực thăng UH-60M Black Hawk, dòng máy bay đã chứng minh khả năng chiến đấu vượt trội trên nhiều chiến trường
Thiết kế trên nền tảng UH-60M Black Hawk, trực thăng đa nhiệm HH-60W Whiskey được tăng cường khả năng cứu hộ và chiến đấu ở phạm vi rộng, cũng như thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt khác.
Được thiết kế để đáp ứng khả năng tấn công tầm xa của Không quân Mỹ, HH-60W-Whiskey có tính năng hoạt động linh hoạt như dòng Black Hawk huyền thoại.
Dòng trực thăng mới này có dung tích bình chứa nhiên liệu bên trong lớn gấp đôi loại tiền nhiệm, giúp mở rộng bán kính tác chiến.
HH-60W-Whiskey được trang bị hệ thống vũ khí uy lực, tích hợp hệ thống phòng thủ tên lửa để tăng khả năng sống sót trong chiến đấu.
HH-60W-Whiskey sẽ thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và chiến đấu của Mỹ và các nước đồng minh trong thời gian tới.
So với phiên bản cũ, dòng trực thăng mới sử dụng nhiều vật liệu composite giúp hoạt động ổn định và bền bỉ.
HH-60W được tối ưu hóa dòng khí động học trên nền tảng thiết kế trực thăng kiểu truyền thống.
Để phòng thủ, HH-60W được trang bị súng máy cỡ nòng 7,62mm và 12,7mm.
Hệ thống điện tử trên HH-60W cũng được thay mới hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu trong tác chiến hiện đại.
HH-60W tích hợp hai động cơ T700-GE-701D công suất 1.716 mã lực mỗi chiếc, đạt vận tốc tối đa 360km/h.
Phạm vi hoạt động của HH-60W lên tới 817 km trong khi trần bay đạt 4,3 km.
Không quân Mỹ ban đầu lên kế hoạch sử dụng tổng cộng 113 trực thăng HH-60W, thay thế cho dòng trực thăng HH-60G Pave Hawk đã cũ. Tuy nhiên giờ đây số lượng mua sắm đã bị giảm xuống.
"Phi đội máy bay trực thăng tìm kiếm và cứu nạn (CSAR) Sikorsky HH-60W Jolly Green II của Không quân Hoa Kỳ sẽ không “đặc biệt hữu ích trong khu vực hoạt động của Trung Quốc”, một trong những quan chức mua sắm hàng đầu của không quân Mỹ khẳng định.
Với việc mua sắm HH-60W theo kế hoạch đã bị cắt giảm, thay vào đó không quân Mỹ sẽ mua các loại vũ khí hữu ích để sử dụng trong trường hợp nếu xảy ra đối đầu với Trung Quốc.
Các chi tiết mới nhất về việc cắt giảm mua sắm trực thăng HH-60W đã được tiết lộ vào ngày hôm 27/4 vừa qua.
Câu hỏi quan trọng về tình trạng của trực thăng HH-60W và các kế hoạch CSAR trong tương lai đã được đưa ra bởi Richard Blumenthal, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ Connecticut.
Theo kế hoạch ban đầu mua sắm 113 chiếc thì theo dự kiến sẽ giảm xuống còn 108 chiếc.
Tại thời điểm này, lực lượng không quân chỉ có 65 chiếc trực thăng này được đặt hàng.
Tính đến tháng 9/2022, chỉ có 23 trong số 65 chiếc HH-60W được mua đã được giao cho lực lượng không quân, như một phần của chương trình dự kiến trị giá tổng cộng 4,1 tỷ USD .
Tuy nhiên trong năm tài chính 2024, không quân Mỹ đã quyết định dừng mua 10 chiếc HH-60W.
Thượng nghị sĩ Blumenthal nhận xét, ngay cả khi có thêm 10 chiếc trực thăng đó, lực lượng không quân cuối cùng sẽ “chỉ có 75 chiếc trong số 108 chiếc HH-60W "được cho là cần thiết.”
Rất có thể trực thăng lưỡng dụng CV-22 sẽ được xem xét đặt mua thay thế cho HH-60W bị cắt giảm, vì xét về khả năng sống sót, tải trọng và tốc độ thì loại CV-22 hơn hẳn HH-60W.