Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Công nghệ mô-tơ tích hợp bánh xe do Yasa phát triển đem lại khả năng tái tạo năng lượng mạnh đến mức Mercedes cho rằng hệ thống phanh sau có thể trở nên không cần thiết.

Thiết kế mô-tơ của Yasa sẽ được ứng dụng vào các mẫu xe điện Mercedes trong tương lai

Thiết kế mô-tơ của Yasa sẽ được ứng dụng vào các mẫu xe điện Mercedes trong tương lai

Mercedes đang hướng tới một tương lai nơi những chiếc xe điện có thể vận hành mà không cần đến phanh sau, nhờ công nghệ mô-tơ tích hợp trong bánh xe. Bằng cách loại bỏ các bộ phận phanh sau và thay thế bằng mô-tơ mới, hãng có thể cắt giảm đáng kể trọng lượng cho những mẫu xe điện sắp ra mắt.

Chỉ hơn một tháng trước, Yasa – thương hiệu mô-tơ điện thuộc sở hữu của Mercedes – đã công bố một động cơ điện phá kỷ lục, nặng chỉ 12,7 kg nhưng có khả năng tạo ra công suất tối đa lên tới 1.006 mã lực.

Mới đây, công ty tiếp tục tiết lộ rằng động cơ dạng thông trục này sẽ trở thành nền tảng để phát triển mô-tơ tích hợp trong bánh xe, phục vụ hệ truyền động của thế hệ xe điện tiếp theo và thậm chí có thể thay thế hệ thống phanh sau truyền thống.

Mô-tơ đặt trong bánh xe không phải là khái niệm mới, nhưng công nghệ này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi do trọng lượng lớn và công suất hạn chế. Với tỷ lệ công suất trên trọng lượng đạt mức 79 mã lực/kg, mô-tơ của Yasa được xem là bước tiến lớn, thiết lập một kỷ lục không chính thức trên thị trường mô-tơ điện hiện nay.

Theo Yasa, dù động cơ có thể đạt công suất cực đại hơn 1.000 mã lực, công suất duy trì của nó dao động trong khoảng 469–536 mã lực. Khi kết hợp với bộ biến tần kép nặng 15 kg do chính Yasa phát triển, mô-tơ này được đánh giá là phù hợp cho các siêu xe và những mẫu xe điện hiệu suất cao.

Điểm tạo nên thay đổi lớn nằm ở khả năng phanh tái tạo. Yasa cho biết mô-tơ tích hợp bánh xe của họ có thể tái tạo năng lượng ở mức rất mạnh, đủ để hệ thống vận hành mà không cần đến phanh sau thông thường. Điều này mở ra khả năng loại bỏ hàng loạt chi tiết cơ khí quan trọng, bao gồm cả trục truyền động phía sau.

Nếu được áp dụng, cấu hình mới có thể giúp xe điện thế hệ hiện tại giảm khoảng 200 kg trọng lượng, còn những mẫu xe phát triển hoàn toàn mới có thể nhẹ hơn tới 500 kg. Đây là mức giảm đáng kể trong bối cảnh các hãng xe điện đều tìm cách tối ưu hiệu suất và mở rộng phạm vi di chuyển.

Mercedes dự kiến đưa mô-tơ từ thông trục của Yasa vào các mẫu sedan và SUV AMG GT 4 cửa chạy điện trong tương lai. Tuy nhiên, các mẫu này sẽ không sử dụng mô-tơ đặt trực tiếp trong bánh xe mà bố trí một mô-tơ ở trục trước và hai mô-tơ ở trục sau.

Lê Minh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/vi-sao-mercedes-tin-rang-xe-dien-tuong-lai-co-the-khong-can-phanh-sau-174950.html