Vì sao Microsoft muốn mua lại TikTok bất chấp nhiều rắc rối trực chờ?
Có TikTok, Microsoft có nhiều thứ hai là một mạng xã hội nhiều người dùng.
Thoạt nhìn, thương vụ Microsoft muốn mua lại Tiktok dường như có vẻ không quá liên quan.
Microsoft, trong nhiều năm, đã dần rút khỏi mảng công nghệ cho người dùng đại trà như dịch vụ âm nhạc Groove Music, phụ kiện Kinect Xbox, thiết bị đeo Microsoft Band, Windows Phone và mới đây là dịch vụ streaming Mixer. Microsoft vốn có “thiên hướng” liên quan đến công nghệ, phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp. Vậy vì sao hãng này lại muốn mua lại TikTok?
Điểm mấu chốt của thương vụ mua lại TikTok là dữ liệu và người dùng mà Microsoft có thể tiếp cận. Đây cũng chính là quan ngại lớn nhất khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn “cấm cửa” ứng dụng video ăn khách ở Mỹ. Về phần mình, Microsoft hiểu tầm quan trọng của dữ liệu. Trong một bài blog, Microsoft nhấn mạnh: “Microsoft sẽ đảm bảo tất cả các dữ liệu riêng tư của người dùng Mỹ trên TikTok đều được chuyển về và lưu trữ tại Mỹ.”
Dữ liệu nói trên có thể được Microsoft dùng theo nhiều cách khác nhau. Ông lớn phần mềm từ lâu đã dùng Xbox Live để làm “nguyên liệu” cho Microsoft Research nghiên cứu các dự án phần cứng và phần mềm. Dữ liệu sử dụng giúp các nhà phát triển trò chơi và Microsoft hiểu thêm về cách người dùng sử dụng Xbox. Hiểu cách người dùng tương tác và sử dụng phụ iện Kinect dành cho Xbox thậm chí còn giúp Microsoft có thêm dữ liệu đầu vào đều phát triển và cải thiện HoloLens.
TikTok có thể giúp Microsoft xóa một điểm mù dữ liệu và thậm chí còn có tác động đến cách các dịch vụ và phần mềm khác trong công ty này được phát triển. Microsoft đang có nhiều dữ liệu liên quan đến người dùng doanh nghiệp song trong vài năm trở lại đây hãng này không có nguồn dữ liệu nào thực sự liên quan đến người dùng đại trà. Điều này dẫn đến việc Microsoft có một khoảng trống trong nghiên cứu hành vi người dùng. TikTok giúp Microsoft có mối liên hệ trực tiếp tới hàng triệu người dùng trẻ.
Bên cạnh đó, Microsoft cũng có thể tận dụng tệp người dùng của TikTok để quảng bá Surface, Xbox và nhiều sản phẩm khác, hoặc thậm chí là một cách để theo đuổi tham vọng trong mảng dịch vụ streaming nội dung trò chơi.
Bên cạnh đó, Microsoft cũng có tham vọng lớn ở mảng trí tuệ nhân tạo. Ở thời điểm hiện tại, TikTok đang tận dụng AI cho ứng dụng nhận diện khuôn mặt với các bộ lọc hình ảnh của mình. Bên cạnh đó, AI cũng đóng một vai trò then chốt của TikTok trong việc gợi ý chính xác nội dung cho người dùng. Đó là chưa kể đến TikTok cũng đang nghiên cứu ứng dụng thực tế mô phỏng trên hai khía cạnh là các bộ lọc video cho người dùng và quảng cáo. Các nỗ lực của Microsoft với AR hiện tại chỉ dừng lại ở thiết bị HoloLens, thiết bị đeo Windows Mixed Reality và một số thử nghiệm trên di động cùng trò chơi Minecraft. TikTok sẽ mở lối để Microsoft nghiên cứu AR trên di động.