Vì sao nam diễn viên Hàn thường xuyên trang điểm trên màn ảnh?
Những năm gần đây, xu hướng nam diễn viên make up nữ tính ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc. Từ vai công tử nhà giàu hay vai thợ sửa nhà, lắp ống nước cũng được dặm phấn tô son chỉn chu.
Xu hướng “Khonminam” có làm mất vẻ nam tính?
Theo tiến sĩ Sun Jung - tác giả cuốn Nam tính và Văn hóa tiêu thụ ở Hàn Quốc, đây là xu hướng nam giới mềm mại được lấy cảm hứng từ Shojo - truyện tranh dành cho thiếu nữ của Nhật Bản. Họ được biết đến với cái tên 'Khonminam'.
Hình tượng này được Seon Ho vô cùng yêu thích, từ vai doanh nhân thành đạt trong bộ phim Start-Up đến phim Hometown Cha-Cha-Cha với vai chàng trai trẻ đa tài, có thể làm cùng lúc nhiều việc như: sửa nhà, lắp ống nước, bán mực… Lớp trang điểm của anh luôn được trải chuốt kỹ lưỡng với đôi môi hồng và lông mày ngang đậm. Thế nhưng vào vai nhà nghèo trong trang phục là áo sơ mi oversized, quần rộng thùng thình mà lớp trang điểm được chú trọng quá mức là điều không phù hợp.
Tạo hình của Seon Ho trong phim Start-Up.
Không chỉ Seon Ho, hầu hết nam diễn viên ở xứ kim chi cũng đều chú trọng việc trang điểm khi lên hình. Yêu tinh Goblin được Gong Yoo đóng cũng được tô môi hồng hay Lee Jeong Suk trong W. cũng từng được nhận xét "môi như lúc nào cũng dính máu".
Giải thích thêm về xu hướng làm đẹp mới này, tiến sĩ Sun Jung cho biết trang điểm không làm cho các tài tử trông nữ tính mà còn vẫn giữ được khí chất mạnh mẽ. Điển hình như Song Joong Ki trong phim 'Hậu duệ mặt trời" là hiện thân của xu hướng này. Với vẻ ngoài là một khonminam nhưng anh ấy cũng là một người cứng rắn trên cương vị là một đội trưởng lực lượng đặc biệt trong quân đội.
Vẻ ngoài “Khonminam” của đội trưởng Song Joong Ki trong "Hậu duệ mặt trời".
Bàn luận về vấn đề này, cộng đồng mạng có nhiều tài khoản đã lên tiếng ủng hộ vì phái mạnh sẽ trông hấp dẫn hơn khi trang điểm và quan tâm đến ngoại hình. Một số khác cho rằng vẻ ngoài của các nam diễn viên vốn trẻ trung rồi lại make up thêm lớp son quá đậm nữa thì gây khó chịu.
Vì sao xu hướng “Khonminam” lại được ưa chuộng ở Hàn Quốc?
Trong xã hội cạnh tranh ở Hàn Quốc thì ngoại hình còn ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội việc làm cũng như hình ảnh. Ấn tượng đầu tiên trong các buổi phỏng vấn đòi hỏi phải tươi tắn và gọn gàng. Ngoài ra, trang điểm để thêm tự tin trong các buổi đi chơi hẹn hò.
Theo giáo sư Elfving Hwang đến từ Đại học Tây Úc - người đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về vẻ đẹp và hình ảnh ở Hàn Quốc – đã giải thích rằng khi thị trường âm nhạc thần tượng- Kpop phổ biến và lan tỏa sức ảnh hưởng thì chú trọng vào ngoại hình, trang điểm là khâu giúp các thần tượng tránh bị mờ nhạt trước máy ảnh.
Từ những năm 1990, khi nhóm nhạc SeoTaeji và The Boys xuất hiện đã làm ảnh hưởng đến định nghĩa lại vẻ đẹp của nam giới. Bởi vậy, việc nhìn thấy các nam thần tượng xuất hiện với đôi mắt khói, đôi môi tươi tắn trong MV và buổi biểu diễn đã tạo cảm hứng cho nhiều người. Dần rồi trở thành xu hướng phổ biến. Tất nhiên điều này không có nghĩa tất cả đàn ông đều trang điểm đậm. Nhiều người nổi tiếng lại thích vẻ ngoài tự nhiên và phủ sương, được gọi là “chok-chok”.
Bên cạnh đó, nhiều người bắt đầu trang điểm sau khi tham gia nghĩa vụ quân sự kéo dài 2 năm. Để bảo vệ làn da chủ yếu phơi ngoài nắng, họ đã dùng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm như kem BB có chứa thanh phần chống nắng SPF. Chính vì những lý do này mà xu hướng làm đẹp ở cả hai phái là như nhau.