Vì sao Nepal lại thường xuyên xảy ra tai nạn máy bay
Trong ba thập kỷ qua, Nepal đã có gần 30 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Năm 2013, EU cấm các hãng hàng không Nepal bay vào không phận của họ vì lo ngại về an toàn.
Ngành hàng không của Nepal từ lâu đã bị đánh giá là kém an toàn do không được đào tạo và bảo dưỡng đầy đủ. Thời tiết bất thường và địa hình đồi núi hiểm trở là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn máy bay ở Nepal.
Nepal sở hữu một số đường băng ở khu vực hẻo lánh và phức tạp nhất thế giới, được bao bọc bởi những đỉnh núi phủ tuyết gây thách thức cho các phi công thậm chí ngay cả phi công giỏi. Thời tiết cũng có thể nhanh chóng thay đổi tại vùng núi, khiến điều kiện bay trở nên nguy hiểm.
Địa hình đồi núi hiểm trở, sự khan hiếm đầu tư vào máy bay và cơ sở hạ tầng mới và hệ thống điều tiết kém đã góp phần gây ra những vụ tai nạn hàng không ở Nepal.
Hơn nữa, các đường băng được đặt ở các khu vực miền núi, trong bối cảnh điều kiện thời tiết được biết đến với sự thay đổi đột ngột.
Ngoài ra, ngành hàng không Nepal cũng thiếu chất lượng về đào tạo, bảo trì và quản lý an toàn. Từ năm 2013, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm tất cả các hãng hàng không có trụ sở tại Nepal bay trong không phận của mình, với lý do lo ngại về an toàn.
Các chuyên gia cho rằng Nepal cần cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ của phi công và nhân viên hàng không, và tuân thủ các quy định quốc tế về an toàn hàng không để giảm thiểu rủi ro cho người dân và du khách.
Những vụ tai nạn máy bay chết nhiều người nhất ở Nepal thường xảy ra tại Sân bay Quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu, nằm trên độ cao 1.338 mét so với mực nước biển. Địa hình ở đây đặc biệt khó khăn vì nó nằm trong một thung lũng hẹp hình bầu dục và được bao quanh bởi những ngọn núi cao lởm chởm, có nghĩa là máy bay có ít không gian để cơ động hơn.
Tuy nhiên, hầu hết các phi công đều khẳng định rằng các đường hạ cánh dốc hơn và hẹp hơn trên dãy Himalaya thậm chí còn khó định hướng hơn.
Các máy bay nhỏ hơn có động cơ phản lực cánh quạt mới có thể đến đây chứ các máy bay phản lực lớn hơn thì không thể. Tuy nhiên, những chiếc máy bay nhỏ lại bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nepal, khi chúng có thể bị gió thổi lệch đường bay.