Vì sao nhiều tuyến đường ở Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể đấu nối?
Nhiều tuyến đường ở Thừa Thiên Huế được đầu tư xây dựng nhưng chậm đưa vào khai thác do chưa thể đấu nối vào Quốc lộ 1A. Thực trạng này gây ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, đặc biệt an toàn giao thông.
Hiện nay, dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, không khó để bắt gặp những tuyến đường ngang giao với Quốc lộ 1A bị rào chắn.
Điển hình, đoạn đường thuộc Tỉnh lộ 7 nối dài từ Quốc lộ 1A đến đường Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) dù thi công hoàn thiện nhưng buộc phải rào chắn ở vị trí đấu nối vào Quốc lộ.
Phòng Quản lý đô thị thị xã Hương Thủy thông tin, nhằm góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội, UBND thị xã đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 7 nối dài đến đường Khúc Thừa Dụ. Về điểm đấu nối với Quốc lộ 1A, UBND thị xã có văn bản gửi cơ quan liên quan tuy nhiên do vướng mắc về quy định nên vẫn chưa được phép đấu nối.
Anh Nguyễn Đăng Quốc (người thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1) cho rằng, việc tuyến đường thi công hoàn thành nhưng không khai thác phải rào chắn không chỉ gây lãng phí mà hơn hết tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
"Đầu đường là Quốc lộ 1A với lượng phương tiện rất lớn, trong khi để lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, nhiều người chạy lên trên vỉa hè từ tuyến đường tỉnh để ra đường lớn. Điều này rất nguy hiểm, chỉ cần một chút thiếu quan sát rất dễ xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cũng như tài sản", anh Quốc nói.
Tương tự, hiện nay dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường 2/9 và Quốc lộ 1A (thị xã Hương Thủy) với mức đầu tư hơn 20,8 tỷ đồng hiện đang dang dở do chưa được cấpphép đấu nối. Hiện đơn vị thi công phải dùng tôn để chắn.
Người dân cho rằng, dự án thi công dang dở rồi buộc phải dừng khiến các vật liệu vương vãi ra Quốc lộ 1A làm việc di chuyển qua lại dễ trơn trượt, ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện lưu thông qua vị trí này.
Theo UBND thị xã Hương Thủy, trên địa bàn có 6 điểm đường đấu nối vào Quốc lộ 1A xuống cấp, hư hỏng được đưa vào kế hoạch đầu tư nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, có 4 điểm đấu nối đang phải rào chắn, thi công dở dang do vướng quy định tại liên quan đến điều kiện để được cấp phép đấu nối vào Quốc lộ.
Cụ thể, Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định yêu cầu đấu nối vào quốc lộ phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối và có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái.
Tại huyện Phú Lộc, tuyến đường vành đai phía đông xã Lộc Sơn dài 1,5 km với kinh phí 43 tỷ đồng hoàn thành xây dựng đầu năm 2023 đến nay vẫn bị rào ở đầu tuyến tiếp giáp vị trí Km 850+100 thuộc Quốc lộ 1. Chủ đầu tư từng có tờ trình xin đấu nối nhưng chưa được giải quyết.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án khu vực huyện Phú Lộc cho biết, theo quy định phải xây dựng đường gom ở 2 đầu tuyến đường này, tuy nhiên việc này sẽ cần phải giải phóng mặt bằng, di dời khoảng 4 hộ dân. Mặc dù phải theo quy định ,nhưng cũng cần xem xét lại tính hiệu quả khi triển khai phương án làm đường gom để đấu nối.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt các điểm đấu nối đường ngang vào tuyến Quốc lộ và đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến 2025 định hướng đến 2030. Trong đó, Quốc lộ 1A có 248 vị trí, Quốc lộ 49 có 61 vị trí, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) có 47 vị trí và Quốc lộ 49B có 69 vị trí.
Theo Sở Giao thông vận tải, có 177 vị trí đấu nối còn lại chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối, 206 vị trí không đáp ứng đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái.Trong đó có điểm đấu nối trên địa bàn thị xã Hương Thủy.
Được biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến về những vị trí đấu nối nhằm có phương án tháo gỡ để các dự án tiếp tục được hoàn thiện, phục vụ việc đi lại của người dân.