Vì sao ô tô Trung Quốc đẹp, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn dè dặt mua?

Ô tô Trung Quốc ngày càng được trang bị các công nghệ hiện đại nhất.

Hiệp hội ô tô Trung Quốc vừa cho biết, năm 2024, dòng xe hybrid và xe điện đạt mức doanh số gần 11 triệu chiếc, tăng 42% so với cùng kỳ. Trong đó, thương hiệu BYD đang dẫn đầu thị trường ô tô Trung Quốc, với doanh số bán hơn 4,3 triệu xe trong năm 2024, tăng 40% so với năm 2023.

Các chuyên gia phân tích Ngân hàng HSBC dự báo rằng, bước sang năm 2025, dòng xe hybrid và xe điện chỉ có thể tăng trưởng 20% và thương hiệu BYD cũng chỉ có thể tăng trưởng 14%, và biên lợi nhuận chỉ đạt 5%.

Video: PHƯƠNG MINH

Nói cách khác, thị trường ô tô Trung Quốc có dấu hiệu suy thoái và nhiều hãng phải vật lộn để cạnh tranh, thậm chí lao vào cuộc đua giảm giá thành.

Tuy nhiên, các hãng ô tô Trung Quốc sẽ tăng tốc phát triển công nghệ nhằm giành lấy lợi thế trên thị trường. Chẳng hạn, các hãng ô tô Trung Quốc sẽ đưa công nghệ xe tự lái vào các dòng xe, đưa cả máy chiếu độ phân giải 4K vào xe hơi, cũng như tạo ra các công nghệ mang tính trải nghiệm cá nhân hóa.

Theo các chuyên gia, ô tô Trung Quốc ngày càng đẹp và nổi bật về công nghệ, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn e ngại xuống tiền. Nguyên nhân, người tiêu dùng vẫn còn nghi ngờ về độ bền và độ tin cậy của các sản phẩm này, đặc biệt là so với các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. So với các thương hiệu ô tô lớn khác, mạng lưới đại lý của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam chưa được phủ rộng và chuyên nghiệp bằng.

Việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho ô tô Trung Quốc có thể khó khăn hơn và thời gian chờ đợi lâu hơn. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc chưa có thời gian xây dựng được một thương hiệu mạnh và uy tín như các thương hiệu lâu đời khác.

PHƯƠNG MINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/vi-sao-o-to-trung-quoc-dep-nhung-nguoi-tieu-dung-viet-van-de-dat-mua-post832542.html