Vì sao phải chi hơn 1.100 tỉ xây cầu Vàm Thuật, TP.HCM?

Việc xây mới cầu Vàm Thuật giúp cải thiện tình trạng giao thông khu vực, giảm tải áp lực cho cầu sắt An Phú Đông, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho quận 12 và các quận lân cận.

Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Ban Quản lý) đã đề xuất Sở GTVT TP xem xét, báo cáo UBND TP dự án đầu tư xây dựng cầu Vàm Thuật bắc qua sông Vàm Thuật, nối quận Bình Thạnh và quận 12.

Trong đó, nổi bật là đề xuất tách dự án cầu Vàm Thuật thành một dự án độc lập với dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên để đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai các dự án.

 Ban Quản lý dự án đề xuất tách dự án cầu Vàm Thuật thành dự án độc lập với dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.

Ban Quản lý dự án đề xuất tách dự án cầu Vàm Thuật thành dự án độc lập với dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.

Mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội cho An Phú Đông

Hiện nay, người dân sống trong khu vực An Phú Đông (quận 12) chủ yếu di chuyển qua cầu sắt tạm An Phú Đông. Theo thời gian, cầu hiện hữu thường xuyên quá tải, nhỏ hẹp, xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Chính vì vậy, khu vực này có hệ thống giao thông kết nối khá hạn chế với các quận lân cận như quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp...

Trước thực trạng đó, việc xây dựng cầu Vàm Thuật sẽ giúp giao thông khu vực được thuận lợi, cầu sẽ kết nối trực tiếp với phường 13, quận Bình Thạnh với phường An Phú Đông, quận 12, không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn khi di chuyển mà còn giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường lân cận.

Đồng thời, cầu Vàm Thuật còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho An Phú Đông và các quận lân cận, thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

 Cầu sắt An Phú Đông nhỏ hẹp, chỉ cho xe máy lưu thông.

Cầu sắt An Phú Đông nhỏ hẹp, chỉ cho xe máy lưu thông.

Theo Ban Quản lý, vị trí xây dựng cầu Vàm Thuật dự kiến tại km30+950 của tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, khu vực này hiện là kênh hở chưa có xây dựng công trình cầu.

Phía bên bờ phải của cầu là phường 13 (quận Bình Thạnh) hiện là đường giao thông kết nối thẳng với đường Đặng Thùy Trâm. Phía bên bờ trái của cầu là phường An Phú Đông (quận 12) hiện chưa có đường giao thông hiện hữu. Đường giao thông kết nối thẳng với cầu chỉ là đường quy hoạch nối dài của đường Vườn Lài.

 Cầu Vàm Thuật dự kiến kết nối với đường Đặng Thùy Trâm.

Cầu Vàm Thuật dự kiến kết nối với đường Đặng Thùy Trâm.

Hiện trạng kết nối hai bên bờ có cầu sắt tạm An Phú Đông, cầu giao thông kết nối từ bờ phải tuyến kênh từ phường 5, quận Gò Vấp sang bờ trái phường An Phú Đông quận 12.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 1.136 tỉ đồng

Về quy mô, dự kiến cầu Vàm Thuật được xây dựng bằng bê tông cốt thép, quy mô vĩnh cửu, mặt cầu rộng từ 16 - 20m, tổ chức giao thông 4 làn xe. Tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 1.136 tỉ đồng, trong đó giá trị xây dựng khoảng 329 tỉ đồng, giá trị giải phóng mặt bằng khoảng 807 tỉ đồng.

Đây là hạng mục công trình có quy mô quan trọng của khu vực các quận huyện liên quan, có chi phí đầu tư lớn hơn nhiều lần giá trị dự phòng của dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

 Cầu Vàm Thuật sẽ giảm áp lực giao thông cho cầu sắt An Phú Đông.

Cầu Vàm Thuật sẽ giảm áp lực giao thông cho cầu sắt An Phú Đông.

Theo Ban Quản lý, vị trí xây dựng cầu Vàm Thuật phù hợp với quy hoạch đô thị chi tiết 1/2000 của hai địa phương này: quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu 4 – phía Nam phường An Phú Đông, quận 12 được UBND TP phê duyệt năm 2013; quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (tỉ lệ 1/2000) khu dân cư Bình Hòa, phường 13, quận Bình Thạnh điều chỉnh được UBND TP phê duyệt năm 2009.

Tuy nhiên, do phạm vi đường dẫn lên cầu phía quận 12 chỉ là đường quy hoạch dự phóng nên cần phải có thời gian để thực hiện hoàn chỉnh nội dung pháp lý công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan.

Ngoài ra, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào dịp lễ kỉ niệm 50 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-2025.

Thời gian để hoàn chỉnh đầu tư xây dựng cầu Vàm Thuật dự kiến sẽ từ 36 tháng (bao gồm thời gian chủ trương, dự án, thời gian hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công, thời gian hoàn chỉnh thực hiện các công tác liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, thời gian đấu thầu và thực hiện hợp đồng, hoàn thành bàn giao).

Điều này sẽ không kịp ngày hoàn thành của dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/vi-sao-phai-chi-hon-1100-ti-xay-cau-vam-thuat-tphcm-post813989.html