Vì sao Sa Pa giữ vững 'ngôi vương' du lịch Tây Bắc?
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm liên tiếp, cái tên Sa Pa liên tục được nhắc tới như một điểm sáng về du lịch Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng: Ngoài những lợi thế “trời ban”, ngành công nghiệp không khói của Sa Pa đang thực sự cất cánh bởi những sản phẩm chất lượng và đẳng cấp – hình thành một chuỗi giá trị có khả năng níu chân và thôi thúc du khách quay trở lại khám phá…
Viên ngọc tự nhiên của vùng Tây Bắc
Có lẽ, hiếm có vùng đất nào của Tây Bắc lại được thiên nhiên ưu ái như Sa Pa. Nằm ở độ cao trung bình 1500-1800m, “thị trấn trong sương” có khí hậu dễ chịu, mang sắc thái của xứ ôn đới với nền nhiệt trung bình từ 15-18°C. Bởi vậy, ngay từ năm 1886, thực dân Pháp đã tập trung xây dựng và biến nơi đây thành khu nghỉ mát lý tưởng trong những tháng hè oi bức.
Thị xã mờ sương Sa Pa (Ảnh: Lê Việt Khánh)
Đến với Sa Pa, du khách không chỉ “ngẩn ngơ” bởi vẻ đẹp cổ kính ẩn hiện trong sương mờ mà còn nao lòng với những cung đường đi bộ uốn lượn ven bờ ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ song cũng không kém phần nên thơ cùng bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc vùng cao Tây Bắc trở thành thứ men đặc biệt, làm mê đắm lòng người.
Một lợi thế không thể không nhắc tới với Sa Pa chính là thời tiết. Đây có lẽ là địa phương hiếm hoi của Việt Nam sở hữu 4 mùa đều đẹp và lạ. Từ mùa xuân hoa nở trong mây, mùa hạ mát dịu đến mùa thu lúa chín vàng thơm ngát và mùa đông băng phủ tuyết rơi, cả 4 mùa ở Sa Pa đều rất đáng để trải nghiệm.
Bên cạnh đó, Sa Pa còn sở hữu “điểm đến của đời người” – đỉnh Fansipan huyền thoại, nơi từ lâu đã trở thành biểu tượng cho khát vọng khám phá và chinh phục và cũng là “thỏi nam châm” hút du khách bậc nhất của toàn tỉnh Lào Cai nói chung.
Đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương.
Trước những tiềm năng du lịch quá ấn tượng và thế mạnh du lịch đặc trưng, ngay cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Sa Pa trở thành Khu du lịch quốc gia, sớm hơn 3 năm so với dự kiến.
Hiện Sa Pa cũng đang nhận được sự đầu tư lớn với tuyến cao tốc nối Hà Nội - Lào Cai đến Sa Pa trị giá trên 2.500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành năm 2021. Tuyến đường huyết mạch này sẽ giúp việc di chuyển đến “thị trấn trong sương” trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Sức bật mới từ đòn bẩy chính sách và đầu tư
Sở hữu những lợi thế “trời cho”, du lịch Sa Pa càng có nhiều cơ hội cất cánh hơn khi được đón nhận hàng loạt các “đòn bẩy” quan trọng đến từ chính sách phát triển của lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho tới những dự án trọng điểm từ các nhà đầu tư chiến lược.
Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan thuộc KDL Sun World Fansipan Legend (Ảnh: Lê Việt Khánh)
Thông qua chủ trương thu hút đầu tư của Lào Cai, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chọn Sa Pa làm điểm đến. Tính tới tháng 7/2020, tại Khu du lịch quốc gia này đã có trên 30 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, hạ tầng du lịch, thương mại, bất động sản… Một số dự án khi đưa vào sử dụng đã tạo nên sức bật mới cho du lịch Sa Pa.
Nổi bật nhất phải kể đến Khu du lịch Sun World Fansipan Legend hay khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên Hotel de la Coupole – Mgallery của Sun Group. Kể từ khi được đưa vào hoạt động, hệ thống cáp treo ba dây hiện đại bậc nhất thế giới đã trở thành biểu tượng mới của Sa Pa, góp phần hiện thực hóa giấc mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương của hàng triệu người. Và với sự xuất hiện của những khách sạn 5 sao quốc tế, Sa Pa đã dần xóa bỏ được danh xưng “điểm du lịch bụi”, để trở thành điểm đến nghỉ dưỡng sang trọng, thu hút được những tệp khách hàng giàu có.
Khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole – MGallery.
Chưa dừng lại ở đó, quần thể kiến trúc tâm linh cùng hàng loạt lễ, hội được tổ chức quy mô, thường xuyên, có sự kết hợp giữa yếu tố văn hóa bản địa truyền thống và hiện đại cũng tạo thêm điểm nhấn, khiến du khách có thêm nhiều lựa chọn khi tới thị trấn ngàn mây. Các chuyên gia cho rằng: Chính sự hiện diện của các tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam với những sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế đã mang đến luồng gió mới, đưa du lịch Sa Pa nhanh chóng “thăng hạng”.
Ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho hay: Chỉ tính trong hơn 3 năm Sun World Fansipan Legend chính thức đi vào hoạt động, du lịch tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển mang tính “đột phá”, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội ngày càng lớn và toàn diện, góp phần thực hiện mục tiêu biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Cụ thể, theo thống kê từ cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, năm 2016, Sa Pa thu hút 1,56 triệu lượt khách thì năm 2018 con số này là trên 2,4 triệu lượt. Và đến năm 2019, Sa Pa đã đón gần 3,3 triệu lượt khách, chiếm 64% khách du lịch Lào Cai. Đến năm 2020, tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 nhưng Sa Pa vẫn đón 1,2 triệu lượt khách, chủ yếu là du khách nội địa. Đặc biệt sau hai đợt kích cầu vào tháng 5 và tháng 10, Sa Pa ghi nhận lượng du tăng đột biến lên tới 163%.
Du khách hào hứng với Lễ hội mùa đông Fansipan 2020.
Không chỉ vươn lên trở thành điếm đến hàng đầu Việt Nam, những năm vừa qua các sản phẩm du lịch mới cũng đã ghi danh Sa Pa tại các “đấu trường” du lịch quốc tế với những giải thưởng danh giá như: Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới 2019 do Tạp chí Rough Guide của Anh và Tạp chí National Geographic của Mỹ xếp hạng; “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2019, 2020”, “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới 2020” dành cho Sun World Fansipan Legend do World Travel Awards (WTA) trao tặng. Khách sạn Hotel De La Couple - Mgallery cũng được WTA gọi tên "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới" và "Khách sạn biểu tượng của thế giới" hai năm liên tiếp.
Sa Pa vẫn ngày càng tăng sức hút, khẳng định vị thế quốc tế. Điều đó chính là minh chứng cho một cách làm du lịch bài bản, bền vững.