Vì sao sếp BYD ví xe của hãng giống 'chiếc đĩa sứt mẻ trên bàn ăn'?

Một giám đốc điều hành thị trường của BYD thừa nhận chất lượng đáng lo của những chiếc xe điện hãng này, đồng thời ví xe BYD giống như những 'chiếc đĩa sứt mẻ'.

Bài viết hồi tháng 3 của Wall Street Journal dẫn lời một giám đốc điều hành thị trường của BYD tiết lộ, trong lúc cố gắng thâm nhập thị trường quốc tế, hãng xe điện Trung Quốc gặp phải nhiều vấn đề về việc kiểm soát chất lượng chưa tốt, cùng với những tranh cãi nội bộ về tốc độ của BYD.

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất là chất lượng đáng lo ngại của xe BYD xuất khẩu. Xe BYD liên tiếp xảy ra sự cố ở cả xe cá nhân và xe thương mại.

Xe BYD liên tục bị người dùng khiếu nại về chất lượng.

Xe BYD liên tục bị người dùng khiếu nại về chất lượng.

“Xe BYD như chiếc đĩa sứt mẻ trên bàn ăn”

Hồi tháng 1/2024, một xe buýt BYD ở London bốc cháy, khiến chính quyền Anh phải thu hồi gần 2.000 chiếc xe. Nhà chức trách kết luận, hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí của xe có vấn đề, có thể dẫn đến hỏa hoạn khi không được giám sát.

Cùng lúc ấy, nội bộ BYD còn lo lắng trước việc các mẫu xe con của hãng xuất khẩu từ Trung Quốc vẫn còn phải sửa chữa nhiều trước khi bán ra thị trường.

Việc sửa chữa sau nhập khẩu là điều bình thường trong ngành ô tô, nhưng các mẫu xe BYD thường cần được sửa chữa toàn diện hơn hầu hết các mẫu xe khác, giám đốc điều hành của hãng và những người trực tiếp xử lý xe nói với Wall Street Journal.

Những vấn đề trên khiến một giám đốc của BYD ví ấn tượng của khách hàng nước ngoài trước xe điện BYD như việc “đi đến một nhà hàng cũng tử tế nhưng phát hiện đĩa thức ăn bị sứt mẻ”.

Trong nội bộ BYD, các lãnh đạo bày tỏ lo ngại rằng lối xử lý vấn đề “tùy cơ ứng biến” như hiện nay tuy có thể chống đỡ được ở quy mô nhỏ, nhưng khó có thể phát huy hiệu quả với hoạt động kinh doanh quy mô lớn mà BYD đang hướng tới.

Xe nấm mốc và nổ bong bóng

Thời gian gần đây, có trường hợp xe BYD khi xuất sang Nhật bị nhiều khiếm khuyết như móp méo, trầy xước, hoặc phải thay thế một số bộ phận để đáp ứng tiêu chuẩn thị trường bản địa.

Ở châu Âu, một số xe BYD nhập từ nội địa còn xuất hiện nấm mốc. Tình trạng này trên không phải do quá trình vận chuyển đường dài. Nỗi lo ngại ở đây là việc các phương tiện không được xử lý chuyên nghiệp bằng quy trình ion hóa để loại bỏ hoàn toàn bào tử.

Một số vấn đề về chất lượng của BYD được báo đài đưa tin công khai, gồm vấn đề bong tróc sơn và nhựa ở Thái Lan, hay xe bị cong vênh tại Israel.

Các vết ăn mòn trên thân chiếc xe BYD Atto 3 của David Buxton tại New Zealand. (Ảnh: David Buxton).

Các vết ăn mòn trên thân chiếc xe BYD Atto 3 của David Buxton tại New Zealand. (Ảnh: David Buxton).

Tại New Zealand, David Buxton, chủ sở hữu một chiếc BYD Atto 3, gặp phải hàng loạt sự cố với xe, bao gồm rò rỉ chất làm mát, tay nắm cửa bị gãy, sau quãng đường di chuyển 50.000 km. Đặc biệt, trên thân xe còn “nổ bong bóng” ở khoảng 15 điểm.

Buxton đem vấn đề thân xe bị ăn mòn đi hỏi đại diện BYD New Zealand thì được giải thích rằng, xe của anh nằm trong lô hàng giai đoạn đầu và chất lượng thùng hàng chưa đảm bảo. Cho rằng hãng có vẻ không muốn công khai thông tin dù có thể nhiều khách hàng cũng gặp vấn đề này, Buxton đã kể lại câu chuyện của mình trên mạng xã hội vào cuối tháng 5. Lúc này nhiều chủ xe BYD cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự.

BYD bị Thái Lan điều tra

Tại thị trường Thái Lan, BYD liên tục có động thái giảm giá xe mà không đưa ra lý do hợp lý, khiến nhiều người mua xe sớm bị hớ và họ còn khuyên nhau chờ đợi để “bắt đáy” xe BYD vì tin chắc rằng hãng sẽ tiếp tục hạ giá xe.

Một chủ xe BYD tại Thái Lan thể hiện quan điểm trên cộng đồng sử dụng xe của BYD rằng, Atto3 từng giảm giá lần đầu 100.000 baht vào cuối năm 2023. Tới lần giảm giá thứ hai, thêm 100.000 baht nữa vào tháng 3/2024. Đến tháng 7/2024, giá lại giảm tổng cộng 340.000 baht (khoảng 237 triệu đồng).

“Tôi còn có thể bán xe cho ai nữa đây?”, người này bất bình. Phản ứng trước động thái giảm giá liên tục của BYD, thực tế, nhiều khách hàng cảm thấy bị thiệt thòi và nhận định công thức để mua xe BYD mà không sợ hớ chính là không mua ngay, đợi càng lâu sẽ càng dễ bắt đáy giá xe của hãng này.

“Sau này, khi BYD mở bán xe mới, người ta sẽ không vội mua vì quá khứ giảm giá của BYD gây ra cảm giác lo ngại thường trực” - một người dùng bày tỏ sự hoài nghi về mức giá tương lai của xe BYD.

Trang Reuters đưa tin, chính quyền Thái Lan đang điều tra các đại lý BYD tại quốc gia này sau khi nhận được đơn khiếu nại từ khách hàng về việc giảm giá xe bất hợp lý.

Theo thông tin văn phòng thủ tướng Thái Lan, cuộc điều tra được thực hiện sau khi một khách hàng mua xe BYD phản ánh nhân viên bán hàng thông báo giá xe sẽ tăng khi hết đợt khuyến mại, nhưng sau đó giá xe lại giảm sâu hơn.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã liên hệ các đại lý BYD để làm rõ việc giá xe tiếp tục giảm thêm, cũng như giải pháp của hãng cho khách hàng đã mua xe trước đó. Tính đến 5/7, Hội này cho biết đã nhận khoảng 70 đơn khiếu nại từ khi bắt đầu cuộc điều tra.

Trong cuộc gặp mới đây, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng yêu cầu CEO BYD đưa ra chính sách giá hợp lý hơn trong tương lai để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tiểu Hương

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/vi-sao-sep-byd-vi-xe-cua-hang-giong-chiec-dia-sut-me-tren-ban-an-ar883913.html