Hãng thông tấn của Nga RIA Novosti mới đây cho biết máy bay tiêm kích bom Su-34M vừa được trang bị hệ thống thiết bị mới để đối phó với hoạt động tác chiến điện tử của đối phương.
Cụ thể tiêm kích bom Su-34M đã nhận được sự bảo vệ từ hệ thống chống tác chiến điện tử lắp trên máy bay cũng như từ các đài gây nhiễu chủ động SAP-14 và SAP-518.
Chính nhờ các thiết bị này, tiêm kích bom Su-34M có thể "thoắt ẩn ,thoắt hiện" trên các màn hình radar của đối phương.
Việc "thoắt ẩn, thoắt hiện này" của Su-34M khiến cho việc đánh chặn chúng cực kỳ khó khăn.
Phía Nga cho biết, những phiên bản nâng cấp Su-34M sẽ được lắp những thiết bị này trong trang bị tiêu chuẩn.
Tổng giám đốc hãng sản xuất máy bay United Aircraft của Nga, Yuri Slyusar, tuyên bố rằng Su-34M đã tăng gấp đôi năng lực chiến đấu so với chiếc Su-34 gốc.
Su-34M còn có một đặc điểm mới nổi trội là mang 3 loại cảm biến khác nhau - cần tìm kiếm điện tử UKR-RT, cần camera UKR-OE và radar tổng hợp UKR-RL, giúp phi công tối đa hóa nhận thức tình hình khi tác chiến.
"Những chiếc Su-34M này được tăng đáng kể năng lực chiến đấu, có thể sử dụng nhiều loại vũ khí hàng không tiên tiến, tăng tầm tấn công mục tiêu mặt đất và mặt biển, mở rộng khả năng tập kích mục tiêu bằng các loại bom", Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) cho biết.
Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) có trụ sở tại Moscow cho biết: Những chiếc Su-34M đầu tiên được chuyển cho không quân Nga trong năm nay, thuộc loạt 24 máy bay được Bộ Quốc phòng đặt mua hồi giữa năm 2020.
Trước đó dòng chiến đấu cơ Su-34 đã nhận không ít chỉ trích, thậm chí có ý kiến cho rằng, dòng máy bay này không thực sự cần thiết vì tiêm kích Su-30SM cũng có khả năng đảm nhận nhiệm vụ tấn công mặt đất bên cạnh không chiến mạnh mẽ.
Ngoài ra hệ thống điện tử và động lực trên Su-34 được đánh giá là kém hiệu quả khi thực chiến.
Su-34 ra đời từ thời Liên Xô và đưa vào biên chế không quân Nga năm 2014, hiện là một trong những chiến đấu cơ chủ lực của Nga trên chiến trường.
Su-34 được sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột tại Syria, tuy nhiên chúng đã được rút về nước để nâng cấp trước khi tái triển khai.
Su-34 được trang bị các hệ thống điện tử, điều khiển hỏa lực với radar W-141 mới, hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, tổ hợp quan sát ảnh nhiệt cùng các màn hình hiển thị đa năng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất.
Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian và có những thực chiến thì người ta bắt đầu nhận ra những nhược điểm của mẫu cường kích này.
"Su-34 gặp phải khó khăn lớn khi tác chiến với địa hình đồi núi và rừng rậm. Radar của chúng không thể soi được các mục tiêu trong điều kiện địa hình như vậy”, một nguồn tin giấu tên trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.
"Hệ thống quan sát hiển thị ảnh nhiệt cùng các thiết bị khác cũng vấp phải những hạn chế”, nguồn tin giấu tên trên cho biết thêm.
Theo nguồn tin này, máy bay cường kích Su-34 mặc dù được trang bị loại radar công nghệ cao mạng pha Leninets B004 (hay còn gọi là W-141), nhưng loại radar này lại chứng minh sự vô dụng của nó trong môi trường tác chiến như trên.
Các phi công không thể tìm thấy các đối tượng hay mục tiêu nào khác nhau trên màn hình hiển thị và buộc các phi công phải hạ độ cao.
Su-34 được phát triển từ đầu những năm 1980 dựa trên tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27. Mẫu thử ban đầu được gọi là T-10V (tên chính thức Su-27IB) thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13/4/1990.
Do sự tan rã của Liên Xô đã khiến chương trình bị trì hoãn nhiều lần, và mãi tới giữa những năm 1990, chương trình mới lại tiếp tục với tên gọi mới Su-34.
Tất cả những chiếc Su-34 được trang bị về cơ bản chúng vẫn là một sản phẩm tốt khi được ra đời trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Tích hợp thiết kế khí động học với cánh mũi (PGO) tạo sự ổn định cho máy bay và khả năng cơ động tốt ở độ cao thấp khi mang vũ khí.
Khung được chế tạo từ titan và hợp kim nhôm và hệ thống điện tử mạnh khiến cho chiếc Su-34 có thể an toàn trước các loại súng phòng không nhỏ từ mặt đất.
Trong tác chiến hiện đại, máy bay không chỉ phải tránh tên lửa từ mặt đất, mà còn phải bay lên độ cao 6.000 m để hạ mục tiêu.
Nhưng ở độ cao này, Su-34 ngay lập tức mất đi lợi thế của hệ thống radar, W-141 không có khả năng phân biệt các mục tiêu như xe bọc thép, công sự, binh lính...
Tổng cộng 157 chiếc Su-34 đã được sản xuất, trong đó có 7 nguyên mẫu thử nghiệm. Một số phi cơ đã bị rơi tại Ukraine.
Có chuyên gia nhận định rằng, Su-34 là máy bay tốt nhất của cuộc chiến tranh lạnh, nhưng thời kỳ đó đã kết thúc cách đây 30 năm.
Vì vậy, Nga đã phát triển biến thể Su-34M hiện đại chứ không nên phó mặc cho những ý tưởng từ những năm 1980.
Chính vì vậy, những tiêm kích bom Su-34M sẽ trở thành dòng vũ khí đáng sợ của Nga trên chiến trường.