Vì sao Toyota Crown 24 năm của Văn phòng Chính phủ vẫn bán được giá 847 triệu?
Sau 24 năm sử dụng, chiếc xe Toyota Crown của Văn phòng Chính phủ thanh lý sản xuất năm 1999 vẫn có người mua với giá lên đến 847 triệu đồng. Nhiều người dùng cho rằng, đây là mức giá quá cao vì gấp đôi giá thị trường đối với các xe cũ cùng loại.
Toyota Crown là một mẫu xe sedan hạng sang lâu đời của Toyota, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1955. Mẫu xe này luôn được giới quan chức đặc biệt ưa chuộng ngay từ khi mới ra mắt. Trải qua hơn 60 năm phát triển nhưng với những tính năng ưu việt, thiết kế ngoại thất ấn tượng, cảm giác lái đầm, chắc và chất lượng bền, xe được đánh giá cao. Cho đến nay, dòng xe Crown vẫn luôn được ví như một "huyền thoại" của thế giới 4 bánh những năm 90 thế kỷ trước.
Sau khoảng thời gian phục vụ các cơ quan Nhà nước, nhiều xe Toyota Crown thế hệ thứ 10, sản xuất 1995-2001 sẽ được bán thanh lý ra ngoài và luôn thu hút đông đảo người săn mua.
Mới đây, kết quả trúng đấu giá 5 chiếc xe cũ của Văn phòng Chính phủ đã gây bất ngờ vì giá trúng cao ngất ngưởng.
Đáng chú ý nhất, một trong ba chiếc Toyota Crown được Cục Quản trị (Văn phòng Chính phủ) thanh lý là Toyota Crown 3.0 đời 1999 có giá khởi điểm 237 triệu đồng, sau 54 lần trả giá, người trúng đấu giá chấp nhận bỏ ra tới 847 triệu đồng để sở hữu. Con số này cao gấp 3,5 lần so với giá khởi điểm và cao hơn gấp đôi giá xe cùng đời trên thị trường ô tô cũ hiện nay. Đây cũng là chiếc xe được trả giá cao nhất trong số những chiếc xe được mang đấu giá khiến nhiều người quan tâm.
Được biết, chiếc xe này đã lăn bánh hơn 20 vạn km. Qua một số hình ảnh được chia sẻ cho thấy, chiếc xe sở hữu màu sơn đen bóng còn khá mới. Xe thuộc phiên bản Super saloon 3.0.
Toyota Crown 3.0 đời 1999 có chiều dài 4.960 mm, rộng 1.695 mm, cao 1.425 mm và trục cơ sở 2.780 mm. Xe dài hơn Toyota Camry đời mới, mang tới không gian thoải mái cho khoang hành khách phía sau.
Nhiều chi tiết bên trong nội thất đã nhuốm màu thời gian. Ghế đã bị sờn da ở một số chỗ. Xe sử dụng la-zăng đa chấu cổ điển, kích thước 15 inch. Phía bên trong sử dụng hệ thống treo dạng xương đòn kép, kết hợp khung gầm dạng unibody nên cảm giác lái đầm và chắc.
Crown 1999 được trang bị động cơ 2JZ-GE 6 xy-lanh, 3 lít, công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 295 Nm, tích hợp hệ thống điều chỉnh van biến thiên, xe trang bị hệ dẫn động 4WD cùng hộp số tự động 4 cấp.
Theo nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 10 lít/100 km, tuy nhiên với những chiếc xe tuổi đời trên 20 năm tuổi, mức tiêu hao trong nội đô thực tế theo các chủ xe chia sẻ vào khoảng 17-18 lít/100 km.
Hiện tại, số lượng xe Toyota Crown cũ đời từ những năm 90 trên thị trường còn khá ít. Chính vì thế giá xe theo đó cũng cao nếu như xe nguyên bản, tình trạng tốt và số km lăn bánh ít.
Với nhiều người dùng xe phổ thông, mức giá 847 triệu đồng cho một chiếc xe ô tô 24 năm tuổi là khá cao. Vì trong tầm giá trên dưới 800 triệu đồng, trên thị trường ô tô mới 2023 có rất nhiều lựa chọn như một số mẫu sedan Hyundai Elantra (769 triệu đồng); Kia Optima / Kia K5 (789 triệu đồng)... hay thậm chí là xe SUV Kia Sorento (799 triệu đồng); Isuzu mu-X (779 triệu đồng)... Mức giá này cũng có thể mua được những chiếc MPV giá rẻ như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.
Trao đổi với PV VietNamNet, anh Ngọc Đức, một người chuyên sưu tầm ô tô cổ nổi tiếng ở Hà Nội cho biết: "Toyota Crown 1999 mà Văn phòng Chính phủ vừa thanh lý, thoạt nhìn có thế thấy xe nguyên bản, xe nhà nước phục vụ các lãnh đạo cao cấp thường sẽ rất được giữ gìn, bảo dưỡng kỹ. Cho nên, mức giá 847 triệu đồng chưa phải là quá đắt như nhiều người bình luận. Trong giới chơi xe, tôi còn biết một số chiếc Crown giá còn đắt hơn rất nhiều, 1 tỷ hay thậm chí hơn 2 tỷ cũng có".
Theo anh Đức, Toyota Crown đời cũ những năm 90 được đánh giá có khung gầm chắc chắn, tôn dày, khoang nội thất rộng rãi, máy chạy ổn định, ít hỏng vặt. Phụ tùng chính hãng dễ kiếm và giá thành khá rẻ. Xe dẫn động cầu sau và giảm xóc treo, trang bị 2 dàn lạnh. Dòng xe này có nước sơn khá bền, sáng bóng.
Tuy nhiên, giá xe bán lại khá cao là một trong những nhược điểm lớn của dòng xe này. Bên cạnh đó, với những chiếc sử dụng trên 20 năm tuổi thường rất "ăn xăng". Kiểu dáng xe cổ điển thường chỉ phù hợp với những người ở độ tuổi trung niên.
Về tổng thể, theo đánh giá của giới mê xe, Toyota Crown lấy lòng người dùng, được sẵn sàng trả giá cao vì có nhiều trang bị vượt thời gian. Những chiếc xe Toyota Crown thế hệ thứ 9 và 10 đặc biệt được các dân chơi tại Việt Nam sưu tầm chủ yếu là phiên bản xe được lựa chọn làm xe công vụ, ngoại giao, đưa đón các chính khách như cấp Bộ trưởng. Thậm chí, mẫu xe đang được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sử dụng cũng chính là mẫu Toyota Crown đời 1998.
Không phải ngẫu nhiên mà nó được mệnh danh là "xe chủ tịch" ở Nhật Bản hay "xe bộ trưởng" tại Việt Nam. Người bình thường sẽ rất khó sở hữu nếu không nói là không có cơ hội để mua được. Những người chơi xe Toyota Crown cũ đa phần là những người về hưu, thậm chí là từng làm lãnh đạo trong cơ quan Nhà nước muốn lưu giữ xe như kỷ vật. Do vậy, chiếc xe đời cũ này còn mang giá trị tinh thần rất lớn cho người dùng "đặc biệt".
Hiện tại dòng xe Toyota Crown đã bước sang thế hệ 16 với ngoại hình lột xác hoàn toàn và ứng dụng khá nhiều công nghệ hiện đại. Xe có 4 phong cách cho khách hàng chọn lựa là Crossover, Sport, Sedan và cuối cùng là Estate.