Vì sao Trung Quốc muốn mua số lượng lớn máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A từ Nga?

Máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A là 'thùng xăng bay' mới nhất của Nga, được chế tạo dựa trên khung gầm vận tải cơ Il-76MD-90A. Chiếc máy bay này đang được phía Trung Quốc quan tâm và muốn mua với số lượng lớn.

Mặc dù Trung Quốc đã tự sản xuất máy bay tiếp dầu YY-20 dựa trên khung thân vận tải cơ Y-20, nhưng họ vẫn quan tâm đến chiếc Il-78MK-90A của Nga khi muốn mua số lượng lớn, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên?

Mặc dù Trung Quốc đã tự sản xuất máy bay tiếp dầu YY-20 dựa trên khung thân vận tải cơ Y-20, nhưng họ vẫn quan tâm đến chiếc Il-78MK-90A của Nga khi muốn mua số lượng lớn, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên?

Nguồn tin từ Moskva cho biết, Trung Quốc được cho là muốn sớm ký hợp đồng mua 20 máy bay tiếp dầu Il-78 phiên bản mới nhất, đây là diễn biến rất bất ngờ khi nước này đã có những chiếc YY-20 với chức năng tương tự.

Nguồn tin từ Moskva cho biết, Trung Quốc được cho là muốn sớm ký hợp đồng mua 20 máy bay tiếp dầu Il-78 phiên bản mới nhất, đây là diễn biến rất bất ngờ khi nước này đã có những chiếc YY-20 với chức năng tương tự.

Theo tài liệu của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec, phía Trung Quốc đã có nhiều cuộc tiếp xúc nhằm tìm hiểu máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A thế hệ mới, nếu được lựa chọn, Bắc Kinh muốn quá trình giao hàng phải hoàn tất vào khoảng năm 2027 - 2028.

Theo tài liệu của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec, phía Trung Quốc đã có nhiều cuộc tiếp xúc nhằm tìm hiểu máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A thế hệ mới, nếu được lựa chọn, Bắc Kinh muốn quá trình giao hàng phải hoàn tất vào khoảng năm 2027 - 2028.

Vấn đề đáng chú ý ở đây chính là chúng ta đang nói về một phiên bản đặc biệt của Il-78 dành riêng cho Trung Quốc, được xác nhận bằng ký hiệu "K" thêm vào tên định danh của chiếc Il-78M-90A mới nhất.

Vấn đề đáng chú ý ở đây chính là chúng ta đang nói về một phiên bản đặc biệt của Il-78 dành riêng cho Trung Quốc, được xác nhận bằng ký hiệu "K" thêm vào tên định danh của chiếc Il-78M-90A mới nhất.

Loại máy bay tiếp dầu này được sản xuất dựa trên khung thân máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A, mặc dù vậy quá trình chế tạo phương tiện này diễn ra tương đối khó khăn và liên tục chậm tiến độ so với kế hoạch đã công bố.

Loại máy bay tiếp dầu này được sản xuất dựa trên khung thân máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A, mặc dù vậy quá trình chế tạo phương tiện này diễn ra tương đối khó khăn và liên tục chậm tiến độ so với kế hoạch đã công bố.

Theo giới quan sát, khối lượng giao hàng ngay cả đối với phiên bản Il-76MD-90A và tin tức về việc Trung Quốc ký đơn đặt hàng máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A đã đặt ra câu hỏi về tính khả thi của thỏa thuận, bởi chưa chắc Nga đã có đủ năng lực đáp ứng đơn hàng.

Theo giới quan sát, khối lượng giao hàng ngay cả đối với phiên bản Il-76MD-90A và tin tức về việc Trung Quốc ký đơn đặt hàng máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A đã đặt ra câu hỏi về tính khả thi của thỏa thuận, bởi chưa chắc Nga đã có đủ năng lực đáp ứng đơn hàng.

Ngoài ra đó không phải tất cả, bởi vì Trung Quốc đã tự sản xuất máy bay tiếp dầu YY-20 dựa trên khung thân máy bay vận tải Y-20 từ hơn một năm qua, phương tiện này nhận được đánh giá rất tích cực, vậy tại sao họ muốn mua thêm?

Ngoài ra đó không phải tất cả, bởi vì Trung Quốc đã tự sản xuất máy bay tiếp dầu YY-20 dựa trên khung thân máy bay vận tải Y-20 từ hơn một năm qua, phương tiện này nhận được đánh giá rất tích cực, vậy tại sao họ muốn mua thêm?

Vấn đề đầu tiên cần nhắc tới chính là thực trạng Không quân Trung Quốc (PLAAF), hiện tại lực lượng này chỉ có 17 máy bay tiếp dầu YY-20 tối tân đang hoạt động.

Vấn đề đầu tiên cần nhắc tới chính là thực trạng Không quân Trung Quốc (PLAAF), hiện tại lực lượng này chỉ có 17 máy bay tiếp dầu YY-20 tối tân đang hoạt động.

Trong khi đó phần còn lại của phi đội bao gồm những chiếc H-6U lỗi thời, sử dụng khung thân máy bay ném bom chiến lược H-6 ra đời từ thập niên 1950, ngoài ra còn có vài chiếc Il-78 mua từ Ukraine, con số trên rõ ràng không đủ để hỗ trợ số lượng máy bay khổng lồ.

Trong khi đó phần còn lại của phi đội bao gồm những chiếc H-6U lỗi thời, sử dụng khung thân máy bay ném bom chiến lược H-6 ra đời từ thập niên 1950, ngoài ra còn có vài chiếc Il-78 mua từ Ukraine, con số trên rõ ràng không đủ để hỗ trợ số lượng máy bay khổng lồ.

Nếu PLAAF muốn đủ khả năng triển khai lực lượng ra các khu vực xa xôi, cụ thể là tới "chuỗi đảo thứ hai", họ cần xây dựng năng lực tiếp nhiên liệu trên không cho tiêm kích của mình. Chính vì vậy, việc mua Il-78MK-90A là hợp lý nhằm nhanh chóng có đủ số phi cơ cần thiết

Nếu PLAAF muốn đủ khả năng triển khai lực lượng ra các khu vực xa xôi, cụ thể là tới "chuỗi đảo thứ hai", họ cần xây dựng năng lực tiếp nhiên liệu trên không cho tiêm kích của mình. Chính vì vậy, việc mua Il-78MK-90A là hợp lý nhằm nhanh chóng có đủ số phi cơ cần thiết

Nhưng cần nói thêm, hiện vẫn chưa có thông tin gì về tiến triển của hợp đồng, điều này dẫn đến hai luồng suy đoán, đầu tiên là thỏa thuận và việc thực hiện được giữ bí mật, vì vậy kết quả chỉ thể hiện qua hình ảnh vệ tinh hoặc ảnh chụp trong tương lai, khi Il-78MK-90A đã được giao.

Nhưng cần nói thêm, hiện vẫn chưa có thông tin gì về tiến triển của hợp đồng, điều này dẫn đến hai luồng suy đoán, đầu tiên là thỏa thuận và việc thực hiện được giữ bí mật, vì vậy kết quả chỉ thể hiện qua hình ảnh vệ tinh hoặc ảnh chụp trong tương lai, khi Il-78MK-90A đã được giao.

Mặt khác, ngành công nghiệp quốc phòng Nga bị nhận xét khó lòng đáp ứng đơn hàng của Trung Quốc vào thời điểm này. Bắc Kinh rất có thể đã hủy bỏ ý định ký kết hợp đồng trên và đi theo hướng tự chế tạo.

Mặt khác, ngành công nghiệp quốc phòng Nga bị nhận xét khó lòng đáp ứng đơn hàng của Trung Quốc vào thời điểm này. Bắc Kinh rất có thể đã hủy bỏ ý định ký kết hợp đồng trên và đi theo hướng tự chế tạo.

Trong thời gian tới, nếu không có xác nhận chính thức, sẽ rất khó để khẳng định liệu thương vụ đình đám nói trên có thực sự diễn ra hay không.

Trong thời gian tới, nếu không có xác nhận chính thức, sẽ rất khó để khẳng định liệu thương vụ đình đám nói trên có thực sự diễn ra hay không.

Nhưng trên hết, việc Bắc Kinh đang cần một số lượng lớn máy bay tiếp dầu trong thời gian ngắn gây ra không ít lo ngại về những hành động cứng rắn hơn của họ trong tương lai.

Nhưng trên hết, việc Bắc Kinh đang cần một số lượng lớn máy bay tiếp dầu trong thời gian ngắn gây ra không ít lo ngại về những hành động cứng rắn hơn của họ trong tương lai.

Việt Dũng

Theo Defense Express

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/vi-sao-trung-quoc-muon-mua-so-luong-lon-may-bay-tiep-dau-il-78mk-90a-tu-nga-post627640.antd