Vì sao UAV cảm tử Lancet-3 có thể trở thành 'sát thủ Leopard 2A6'?

Việc Nga dùng UAV cảm tử Lancet-3 hạ gục xe tăng Leopard 2A6 đã gây xôn xao giới truyền thông, tại sao Moskva lại đặc biệt ưa thích vũ khí này?

Theo tiết lộ ban đầu, UAV cảm tử Lancet-3 đã có một cải tiến đáng kể, đó là ngoài bộ điều khiển cơ bản thì người lái từ xa còn được hỗ trợ bởi kính thực tế ảo tăng cường.

Theo tiết lộ ban đầu, UAV cảm tử Lancet-3 đã có một cải tiến đáng kể, đó là ngoài bộ điều khiển cơ bản thì người lái từ xa còn được hỗ trợ bởi kính thực tế ảo tăng cường.

Tức là chiếc UAV này truyền tín hiệu video trực tiếp đến kính của người điều khiển, nhờ đó anh ta có thể nhìn rõ hơn đường bay. Ngoài ra camera trong máy bay không người lái có thể quay video hoặc chụp ảnh và truyền chúng cho người lái.

Trước phiên bản Lancet-3 mới nhất, Nga thường sử dụng biến thể cũ hơn là Lancet-1. Máy bay không người lái này đã đóng một vai trò rất quan trọng khi nó phá hủy khá nhiều vũ khí của đối phương.

Trong số mục tiêu của UAV cảm tử Lancet-1 có pháo kéo M777 và FH70; cũng như pháo tự hành M109 của Mỹ, Krab do Ba Lan chế tạo, cùng với CAESAR của Pháp.

Vào đầu năm 2023, Lancet-1 đã bổ sung vào danh mục chiến công của mình khi hủy diệt xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 và hệ thống phòng không Stormer HVM do Anh cung cấp.

Có sự khác biệt đáng kể giữa các mẫu Lancet thứ nhất và thứ hai. Ví dụ, Lancet-3 có cấu hình cánh chữ X kép và kích thước lớn hơn. Tuy nhiên, tốc độ bay tối đa của cả hai là như nhau: từ 80 đến 110 km/h.

Lancet-3 bay lâu hơn 10 phút so với phiên bản trước, tức là 40 phút so với 30 phút. Tải trọng cũng là một sự thay đổi. Nếu Lancet-1 chỉ mang được 1 kg thì Lancet-3 đã tích hợp đầu đạn nặng 3 kg.

Lancet-3 bay lâu hơn 10 phút so với phiên bản trước, tức là 40 phút so với 30 phút. Tải trọng cũng là một sự thay đổi. Nếu Lancet-1 chỉ mang được 1 kg thì Lancet-3 đã tích hợp đầu đạn nặng 3 kg.

Điều này cũng thay đổi trọng lượng cất cánh tối đa: Lancet-1 cất cánh với cân nặng 5 kg, thì con số này ở Lancet-3 là 15 kg, tức là cũng gấp 3 lần tương tự như sự mở rộng dành cho đầu đạn.

Điều này cũng thay đổi trọng lượng cất cánh tối đa: Lancet-1 cất cánh với cân nặng 5 kg, thì con số này ở Lancet-3 là 15 kg, tức là cũng gấp 3 lần tương tự như sự mở rộng dành cho đầu đạn.

Tập đoàn Kalashnikov concern - đơn vị quản lý công ty ZALA Aero Group - nhà thiết kế và sản xuất máy bay không người lái Lancet, đã thay đổi bản chất của đầu đạn trong Lancet-3.

Tập đoàn Kalashnikov concern - đơn vị quản lý công ty ZALA Aero Group - nhà thiết kế và sản xuất máy bay không người lái Lancet, đã thay đổi bản chất của đầu đạn trong Lancet-3.

Đầu đạn này không chỉ khác với Lancet-1 mà còn khác với máy bay không người lái Shahed-136 của Iran. Đó là lý do tại sao Shahed-136 được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng chứ không phải xe bọc thép.

Đầu đạn này không chỉ khác với Lancet-1 mà còn khác với máy bay không người lái Shahed-136 của Iran. Đó là lý do tại sao Shahed-136 được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng chứ không phải xe bọc thép.

Nga dùng Lancet-3 đánh xe tăng Leopard 2A6 vì đầu đạn là loại nổ lõm (HEAT). Tức là Lancet-3 được thiết kế để tấn công các mục tiêu quân sự có giá trị cao như xe tăng nhờ khả năng xuyên giáp đáng kể của nó.

Nga dùng Lancet-3 đánh xe tăng Leopard 2A6 vì đầu đạn là loại nổ lõm (HEAT). Tức là Lancet-3 được thiết kế để tấn công các mục tiêu quân sự có giá trị cao như xe tăng nhờ khả năng xuyên giáp đáng kể của nó.

Có thông tin cho rằng đầu đạn Lancet-3 sẽ phát nổ trước khi đến mục tiêu thông qua ngòi cận đích, từ đó tạo ra luồng xuyên lõm đủ mạnh như thiết kế. Ngoài ra Lancet-3 còn mang được đầu đạn phân mảnh hoặc nhiệt áp có sức công phá cao.

Có thông tin cho rằng đầu đạn Lancet-3 sẽ phát nổ trước khi đến mục tiêu thông qua ngòi cận đích, từ đó tạo ra luồng xuyên lõm đủ mạnh như thiết kế. Ngoài ra Lancet-3 còn mang được đầu đạn phân mảnh hoặc nhiệt áp có sức công phá cao.

Bên cạnh đó, khi máy bay không người lái bắt đầu lao xuống mục tiêu đã định, tốc độ sẽ tăng gần ba lần. Tức là Lancet-3 đâm xuống với vận tốc 300 km/h vào giáp của Leopard 2A6.

Bên cạnh đó, khi máy bay không người lái bắt đầu lao xuống mục tiêu đã định, tốc độ sẽ tăng gần ba lần. Tức là Lancet-3 đâm xuống với vận tốc 300 km/h vào giáp của Leopard 2A6.

Hệ thống dẫn đường quang điện tử của chiếc Lancet-3 cũng được cho là tốt hơn Lancet-1 khá nhiều, mang lại hình ảnh rõ nét hơn để người điều khiển thực hiện vụ tấn công chính xác.

Hệ thống dẫn đường quang điện tử của chiếc Lancet-3 cũng được cho là tốt hơn Lancet-1 khá nhiều, mang lại hình ảnh rõ nét hơn để người điều khiển thực hiện vụ tấn công chính xác.

Vấn đề cuối cùng cần nhắc tới đó là mặc dù bị đánh trúng phần hông không được bọc giáp dày nhất, nhưng rõ ràng xe tăng Leopard 2A6 của Đức không mạnh như những gì mọi người vẫn nghĩ về nó.

Vấn đề cuối cùng cần nhắc tới đó là mặc dù bị đánh trúng phần hông không được bọc giáp dày nhất, nhưng rõ ràng xe tăng Leopard 2A6 của Đức không mạnh như những gì mọi người vẫn nghĩ về nó.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/vi-sao-uav-cam-tu-lancet-3-co-the-tro-thanh-sat-thu-leopard-2a6-post542598.antd